Một cuộc chiến tranh mới cho người Nga: các bà mẹ và vợ lính như ngồi trên đống lửa - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Một cuộc chiến tranh mới cho người Nga: các bà mẹ và vợ lính như ngồi trên đống lửa
Theo CNN đưa tin, kể từ Thế chiến thứ II th́ cuộc tổng động viên cho chiến tranh xâm lược đầu tiên của quân Nga, xem ra đă và đang đi đến hồi kết. Hiện tại việc huy động hàng ngàn binh lính ra chiến trường, đang thực sự tạo ra những sự căm phẫn và phản đối kịch liệt từ phía tiền tuyến đến hậu phương.

Mới đây chính phủ Nga tuyên bố rằng, hiện tại quân số duy tŕ ở Ukraine là ít nhất 50.000 người, kèm theo là một danh sách với nhiều vấn đề bất cập. Điển h́nh như, thiếu chỉ huy cấp tiểu đoàn, chiến thuật tác chiến yếu kém, gây ra thương vong lớn. Tân binh mới không được huấn luyện đầy đủ, các khoản lương bổng hứa hẹn cam kết vẫn chưa được thực hiện.

Theo các blogger quân sự Nga, và chính các binh lính hay người thân của họ cho biết: quân phục không đầy đủ, thực phẩm nghèo nàn, thiều thiết bị vật tư y tế tối thiểu, v.v.. Tiếp liệu hậu cần đang đặc biệt gặp khó khăn do thời tiết. Bên cạnh đó, c̣n nảy sinh ra những bất cập trong cách kỷ luật quân đội và xử lư vi phạm kỷ luật. Nhiều gia đ́nh Nga đang than phiền về việc, chồng hoặc con trai của họ đang bị giam giữ trong các tầng hầm, ngay trên lănh thổ Ukraine, v́ bị buộc tội đào ngũ.*

Theo kênh Astra Telegram có tiết lộ, có khoảng 300 lính Nga đang bị bỏ tù trong các boong-ke tại Zaitsevo – Luhansk, v́ chống lệnh quay trở lại tiền tuyến.

Một người phụ nữ cho hay, chồng cô đă kể rằng, "Những người lính mới liên tục được áp giải đến một tầng hầm dưới Nhà Văn Hoá ở Zaitsevo. Và mỗi ngày, họ chỉ được ăn một bữa. Cứ 5, 6 người chia nhau một xuất cơm, hơn nữa liên tục bị chỉ huy hăm doạ".

Astra Telegram c̣n cho hay, họ có danh sách của 42 người đang bị giam giữ tại đây, báo cáo này cũng xác nhận sự tồn tại của các nơi giam giữ. Rằng đó là một công tŕnh có 7 tầng hầm được xây dựng ở Luhansk và Donetsk.

Một phụ nữ Nga cho biết: "Chồng tôi và 80 người khác đang ở đó, dưới hầm; họ bị lột trần, và tịch thu điện thoại. Nhưng may mắn thay, một người trong số họ đă giấu được điện thoại". Những người lính này đă bị bắt giam, khi không tuân lệnh quay trở lại chiến tuyến mà họ vừa bỏ tháo chạy khỏi đó.

Khi các bà mẹ & vợ lính lên tiếng

Khi những binh lính chia sẻ với người thân về những khó khăn nơi chiến trận, ngay lập tức những bà mẹ và những người vợ đă lên tiếng thông qua các phương tiện truyền thông và phản ánh một cách trực tiếp lên chính quyền địa phương.*

Stepanenko cho biết, "Những vấn đề nổi cộm phổ biến là các thông tin không rơ ràng từ phía Bộ Quốc pḥng về nơi người thân của họ đang đóng quân, rồi các khoản thanh toán bị chậm và thiếu thốn vật tư".

Hồi tuần trước, TV Rain, một hăng truyền thông Nga hiện đang hoạt động lưu vong, đă đăng tải một đoạn video về các thân nhân của các binh lính tập trung tại một căn cứ quân sự ở thành phố Boguchar thuộc vùng Voronezh; nhiều người trong số này rất bất b́nh v́ họ đă không nhận được bất cứ tin tức ǵ từ chồng hoặc con trai từ đầu tháng Mười.

Trong một video khác được đăng trên mạng xă hội vk.com hôm thứ Hai, một nhóm phụ nữ ở Voronezh cho biết chồng và con trai của họ đang ở tiền tuyến mà không có ai chỉ huy, không có nước, quần áo cũng như các loại vũ khí cần thiết.

Cô Lyudmila Agarkova ngậm ngùi, con trai của cô đă nói rằng rất ít người trong tiểu đoàn của nó c̣n sống sót. "Những người c̣n sống phải ḅ và trườn qua rất nhiều xác chết".

Nhóm người phụ nữ này lư luận rằng, con trai hoặc chồng của họ đă không được huấn luyện kỹ càng, chỉ được đưa đến trường tập bắn có một lần, và chưa có kinh nghiệm thực chiến rồi yêu cầu Thống đốc Voronezh phải có trách nhiệm.*

Họ thực sự thất vọng v́ không được chính quyền địa phương giải quyết thỏa đáng, một người nói thêm, "Chúng tôi ở rất gần uỷ ban quân sự địa phương, thế mà không một viên chức nào đến hỏi thăm, họ hoàn toàn không thèm đoái hoài đến chúng tôi".

Một đoạn video trên YouTube cho thấy có đến hàng chục phụ nữ đă đến từ vùng Sverdlovsk, một số đi cùng con nhỏ, đang kêu gọi sự giúp đỡ cho các tân binh thuộc lữ đoàn 55, hiện đang ẩn náu gần Svatove ở Luhansk. Những người thân này nói rằng chồng và con của họ đă bị đe dọa kiện ra ṭa án quân sự; song cũng rất thẳng thắn là không muốn chồng của họ ra tiền tuyến.

Một người cho biết con trai đă gọi điện, kể rằng họ "bị bỏ rơi và không có bất cứ mệnh lệnh nào, không có đạn dược, đói và lạnh, tất cả đều bị ốm".

Một phụ nữ khác có chồng 41 tuổi được điều động chia sẻ: "Họ đến đó mà không được tập luyện quân sự, không được trả lương, không được bàn giao cho bất cứ đơn vị quân đội nào. Tôi không biết hỏi ai để t́m được chồng ḿnh".

Thỉnh thoảng, chính quyền địa phương cũng hồi đáp. Uỷ ban quân đội của vùng Vladimir, Yuri Gusarov, đă trả lời, "Các đơn vị quân đội của chúng tôi có vũ khí, áo giáp, quần áo, nước, thức ăn nóng. Việc chuyển hàng viện trợ từ vùng Vladimir diễn ra thường xuyên, liên lạc với các chỉ huy được duy tŕ tốt".

Nhà báo Anastasia Kashevarova, hiện nắm quyền sở hữu kênh Telegram có hơn 200,000 người theo dơi, cho biết cô đă nhận được hàng trăm tin nhắn từ người thân của các binh lính: "Các nhóm binh lính bị bỏ rơi mà không có thông tin liên lạc, không có vũ khí cần thiết, không có thuốc men, đương nhiên là không có pháo binh. Không biết ai ở bên phải, ai ở bên trái, ai ở phía sau. Chỉ huy các cấp không giải quyết vấn đề nào hết, và họ c̣n bị đe dọa kiện ra ṭa án, hiện họ đă bị đưa trở lại tiền tuyến với 4 băng đạn và một khẩu súng phóng lựu cũ".

CNN đă liên lạc với một số người thân của binh lính thuộc lữ đoàn 55 và xác nhận rằng những thân nhân này đă gặp uỷ ban quân đội địa phương. Nhưng một ngày sau, một trong số họ đă nhắn tin lại: "Xin lỗi, chúng tôi không được phép tiếp tục trả lời phỏng vấn".


Một quản trị viên của kênh Telegram dành cho các gia đ́nh quân nhân nói với CNN rằng người thân của họ không dám lên tiếng v́ sợ chồng và con ḿnh bị đàn áp ở chiến trường. Ở các địa phương, một số chính quyền đă gọi họ là "lính đào ngũ" mà không t́m hiểu lư do tại sao mà họ được gửi đến Ukraine mà không được đào tạo, trang bị hoặc không được giao nhiệm vụ ǵ ở tiền tuyến.

Lên tiếng sẽ phải trả giá.
Một người dân vùng Arkhangelsk, Olga Kuznetsova đă bị kết tội làm mất uy tín của lực lượng vũ trang Nga sau khi thu thập chữ kư phản đối cuộc huy động. Kết quả là cô bị phạt 15.000 rúp (= 250 USD).

Tập huấn kiểu "cưỡi ngựa xem hoa"
Ở nhiều khu vực, binh lính Nga thừa nhận là không có cấp chỉ huy, nếu có th́ rất thiếu năng lực.*

Các blogger quân sự Nga, một số có hàng trăm ngàn người theo dơi mổi ngày, đă công khai chỉ trích các sĩ quan chỉ huy.

Vladen hỏi Tatarskiy, một tài khoản có hơn nửa triệu người theo dơi: "Liệu có những chỉ huy nào có khả năng thay thế những người đă bị buộc phải từ chức không nhỉ? Có ai biết người nào không? Tôi th́ không rồi!. Một thằng đần thay cho một thằng ngốc; cái này hỏng, cái kia cũng hỏng, thằng thứ ba chắc c̣n tệ hơn".

Các binh sĩ của Lữ đoàn 155 thuộc Hạm đội Thái B́nh Dương của Nga đă "đánh điện" cho chỉ huy khu vực và gay gắt lên tiếng rằng họ đă bị ném vào một "trận chiến với chiến thuật điên rồ khó hiểu" ở khu vực Donetsk.

Một phần nội dung của bức điện như sau "Kết quả của cuộc tấn công đă được lên kế hoạch 'cẩn thận' bởi các 'chỉ huy vĩ đại' của chúng ta, chúng ta đă mất khoảng 300 người, chết và bị thương, và một số người khác bị mất tích trong bốn ngày qua". Và bức điện này đă được một blogger quân sự Nga chia sẻ và hiện đang được lưu hành rộng răi trên mạng.*

Một blogger quân sự nổi tiếng khác tiết lộ, đơn vị 155 và một đơn vị khác "có số binh lính thiệt mạng, ở vùng Donetsk, nhiều gấp đôi so với hai cuộc giao tranh ở Chechnya gộp lại".

Đứng trước những phản ứng dữ dội từ xă hội trong nước, Bộ Quốc pḥng Nga đă không c̣n cách nào, đành phải lên tiếng rằng, tổn thất "không vượt quá 1% lực lượng chiến đấu và 7% số người bị thương, trong đó một phần đă quay trở lại làm nhiệm vụ".

Trái lại, thực tế th́ những thất bại tương tự như ở vùng Pavlivka là hết sức phổ biến.*

Kateryna Stepanenko, một thành viên của Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington, luôn theo sát t́nh h́nh của quân Nga đă cho biết: "Có rất nhiều sự bất b́nh về chuyện nhiều tân binh chưa được đào tạo bị đẩy ra tiền tuyến, khu Svatove-Kreminna [ở Luhansk], hiện là một điểm chiến lược tối quan trọng của quân Nga".

Các giới chức phương Tây cho biết hệ thống quân Nga đang phải vật lộn để thu nạp hàng chục ngàn tân binh, và phần lớn lại có rất ít kinh nghiệm.

Tuần trước, Bộ Quốc pḥng Anh cho biết, "Nga có lẽ đang gặp khó khăn trong việc tổ chức tập huấn quân sự cho đợt tổng động viên hiện tại và đợt nhập ngũ mùa thu hàng năm. Lính mới hầu như chỉ được đào tạo một cách rất hạn chế hoặc không được đào tạo. Các sĩ quan và chuyên gia giàu kinh nghiệm đă được triển khai để chiến đấu ở Ukraine và một số có thể đă thiệt mạng trong cuộc chiến".

T́nh báo Ukraine đă khẳng định rằng quân đội Nga đang đẩy nhanh việc đào tạo các tân binh nhưng Stepanenko nói rằng "mặc dù những học viên này có thể quen hơn với các nhiệm vụ quân sự, nhưng thật khó để nói hiệu quả thực sự sẽ ra sao?".

Các giới chức Ukraine thừa nhận rằng, việc huy động quân Nga đă đưa thêm binh lính vào trận chiến, khiến quân đội Ukraine có những điều hướng khác nhau. Nhưng họ cũng nói thêm rằng những tân binh đang bị ném vào trận chiến mà hầu như không được chuẩn bị ǵ cả.

Serhii Hayday, người đứng đầu Cơ quan quản lư quân sự khu vực của Ukraine tại Luhansk, cho biết tuần trước có nhiều đợt tân binh Nga đă đến nhập ngũ.
"Họ ngă xuống, và loạt tiếp theo lại tiến lên. Mỗi cuộc tấn công mới đều đi kèm với việc người Nga đang giẫm đạp lên xác chết của đồng đội ḿnh".

Khi mùa đông đến, nhu cầu về chỗ ở và đồ tiếp tế cho quân đội ở xa căn cứ sẽ trở nên cấp thiết hơn.

Natalia Ivanova đă đăng trên trang VKcontact (một trang web địa phương) rằng, "đơn vị của chồng cô đă phải chờ đợi nhiều giờ bên ngoài dưới trời lạnh và cuối cùng lệnh triển khai bị huỷ bỏ; giờ mọi người đều ốm và sốt".**

Theo Stepanenko th́ có nhiều tân binh tỏ ra bất b́nh, mặc dù đă được huy động song vẫn chưa chịu ra tiến tuyến là v́ họ chưa được trả lương, hai ví dụ điển h́nh là vùng Chuvashia và Ulyansk.

Đầu tháng Mười Một, một video tiết lộ hàng chục người đàn ông ở Chuvashia, một nước Cộng ḥa ở miền Trung nước Nga, phẫn nộ v́ họ đă không nhận được 195,000 rúp như đă cam kết trong sắc lệnh do Tổng thống Vladimir Putin kư.

Các kênh Telegram không chính thức cho biết toàn bộ đơn vị này sau đó đă bị quản thúc tại gia.

Trên khắp nước Nga, người thân của các tân binh cũng đang đ̣i bồi thường các khoản chưa thanh toán, chẳng hạn như việc mua đồng phục khi chưa được cấp, CNN đă t́m thấy nhiều bài đăng như vậy trên các trang mạng xă hội địa phương.*

Hàng chục người đàn ông được huy động ở vùng Kazan đă rất không hài ḷng v́ điều kiện tồi tệ của các sân tập huấn quân sự, thiếu nước, thức ăn và củi để sưởi ấm. Trong một video, người ta nghe thấy một tân binh yêu cầu lắp đặt máy giặt; sau đó anh ta bóng gió rằng họ "sẽ rất vui khi ở trong đống bẩn thỉu từ sáng đến tối".

Quả như một cuộc chiến mới đối với người Nga, nhưng nó lại xảy ra ở hậu phương.*

Mặt khác, c̣n quá sớm để đưa ra đánh giá đầy đủ về tác động của việc Nga huy động hơn 300,000 binh lính. Con số này gấp đôi số lượng binh lính tham gia vào thời điểm bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine và sẽ giúp lấp đầy các đơn vị bộ đội đă bị thiệt hại nghiêm trọng sau 9 tháng xung đột.

Tuy nhiên, nh́n nhận các yếu tố như tiếp liệu hậu cần, khả năng lănh đạo quân sự, th́ với số lượng quân đội như được huy động lần này chưa hẳn đă là một điềm lành cho quân đội Nga.*

Stepanenko cho rằng, việc có nhiều lính Nga bị thiệt mạng và những bất cập trong thanh toán các khoản tài chính sẽ tạo ra một làn sóng căm phẫn ngay trong nội bộ những người ủng hộ cuộc chiến, cũng như những tân binh được huy động.

Hiện tại, thực tế là việc tổng động viên của Nga chưa đưa hoạt động quân sự đặc biệt của Putin đến gần hơn các mục tiêu đă đề ra.

Quả vậy, tại các khu vực được Nga sáp nhập một cách phô trương từ tháng Chín vừa rồi, th́ giờ đây quốc kỳ Ukraine đang được kéo lên trở lại.

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 12-08-2022
Reputation: 26494


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 7,456
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	anh-chup-man-hinh-2022-12-08-luc-83550-ch-700x366.jpg
Views:	0
Size:	61.8 KB
ID:	2149308  
trungthuc_is_offline
Thanks: 311
Thanked 4,101 Times in 2,349 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 285 Post(s)
Rep Power: 12 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
The Following 2 Users Say Thank You to trungthuc For This Useful Post:
Gibbs (12-08-2022), tampleime (12-08-2022)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:58.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08231 seconds with 12 queries