Trump nói những nhận xét được cho là 'ngu ngốc' mà ông đưa ra chỉ là cách ông 'nói đùa mỉa mai' - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trump nói những nhận xét được cho là 'ngu ngốc' mà ông đưa ra chỉ là cách ông 'nói đùa mỉa mai'


Sau khi Tổng thống Donald Trump phát biểu trong một cuộc mít tinh vào tháng 6 năm 2021 rằng việc gia tăng xét nghiệm là nguyên nhân khiến số ca nhiễm bệnh gia tăng, người ta nhanh chóng lên án tuyên bố không chính xác.

Sáu ngày sau, trong một ṭa thị chính của Fox News, Sean Hannity đă hỏi Trump về những nhận xét đó về việc tăng cường kiểm tra COVID.

“Đôi khi tôi nói đùa hoặc nói một cách mỉa mai rằng nếu chúng ta không kiểm tra COVID th́ trông chúng ta sẽ rất tuyệt,” Trump trả lời.

Đây dường như là một mô h́nh. Hai tháng trước đó, tổng thống đă suy nghĩ về tác dụng có lợi của việc tiêm chất khử trùng vào cơ thể để chống lại COVID-19. Sau khi nhiều quan chức y tế bày tỏ sự thất vọng, Trump liên tục khẳng định rằng ông chỉ đang mỉa mai.

Cùng tháng đó, sau khi ông ấy viết sai chính tả “Giải Nobel” trong một ḍng tweet – viết nó thành “Giải thưởng cao quư” – ông ấy đă xóa ḍng tweet trước khi quay lại với một cái cớ quen thuộc: mỉa mai.

Điều ǵ về sự mỉa mai khiến nó trở thành một cái cớ thuận tiện như vậy cho những người đang cố gắng tránh xa những ǵ họ đă nói?

Như tôi đă mô tả trong cuốn sách về châm biếm và châm biếm của ḿnh, hầu hết các nhà khoa học nhận thức và các nhà nghiên cứu ngôn ngữ khác đều nghĩ châm biếm là một dạng châm biếm bằng lời nói. Cả hai cách nói đều liên quan đến việc nói điều ngược lại với ư của bạn. Nhưng mục tiêu của sự mỉa mai và mỉa mai thực sự khác nhau.

Ví dụ: nếu ai đó chậm răi nói “Thời tiết đẹp quá!” vào một ngày mưa và lạnh, rơ ràng là họ đang nói một cách mỉa mai về một t́nh huống đáng thất vọng. Nói chung, sự mỉa mai được sử dụng để đưa ra b́nh luận về những kết quả bất ngờ và tiêu cực.

Mặt khác, Sarcasm thường được sử dụng để chê bai hành động của người khác. Nếu ai đó nói với bạn rằng bạn là một thiên tài thực sự sau khi bạn quên gặp họ trong một cuộc hẹn quan trọng, rơ ràng họ không có nghĩa là bạn có năng khiếu về trí tuệ. Nói một cách đơn giản, mỉa mai là b́nh luận, nhưng mỉa mai là chỉ trích.

Điều đó có vẻ đủ đơn giản. Nhưng trên thực tế, ranh giới giữa mỉa mai và mỉa mai rất mờ nhạt và khó hiểu. Nhiều người khẳng định rằng họ đang mỉa mai trong khi thực tế họ đang mỉa mai, như trong ví dụ trước về thời tiết.

Việc mở rộng lĩnh vực châm biếm - với cái giá phải trả là trớ trêu - là một sự thay đổi ngôn ngữ đă diễn ra trong một thời gian. Trên thực tế, nhà ngôn ngữ học Geoffrey Nunberg đă chú ư đến hiện tượng này 20 năm trước. V́ vậy, thật khó để đổ lỗi cho tổng thống v́ đă kết hợp cả hai.

Một yếu tố khác khiến cho sự mỉa mai trở nên khó nắm bắt là việc nói ngược lại với ư nghĩa của nó. Người nhận một tuyên bố như vậy không nên hiểu nó theo nghĩa đen.

V́ lư do này, khi sử dụng lời nói mỉa mai hoặc mỉa mai, chúng ta có thể sử dụng các tín hiệu để báo hiệu ư định phi nghĩa đen của ḿnh. Ví dụ, chúng ta có thể nói với giọng chậm hơn, thấp hơn và to hơn so với cách chúng ta nói b́nh thường. Cao độ của chúng ta có thể tăng hoặc giảm. Những câu nói mỉa mai cũng thường đi kèm với những biểu hiện trên khuôn mặt, chẳng hạn như nụ cười nhếch mép hoặc đảo mắt.

Và đó là lư do tại sao, khi bị mỉa mai qua tin nhắn hoặc email, chúng tôi sẽ sử dụng biểu tượng cảm xúc để chuyển tiếp mục đích phi nghĩa đen. Tất nhiên, ngay cả khi đó, không có ǵ đảm bảo rằng người nhận sẽ diễn giải thông điệp một cách chính xác.

Đôi khi, Tổng thống Trump rơ ràng đă sử dụng sự mỉa mai. Ví dụ, tại một cuộc biểu t́nh vào tháng 12 năm 2019 ở Hershey, Pennsylvania, ông nói, đề cập đến quyết định sắp xảy ra của Hạ viện về việc bắt đầu thủ tục luận tội, rằng đảng Dân chủ “cũng hiểu các kết quả thăm ḍ, nhưng tôi chắc chắn rằng điều đó không liên quan ǵ đến điều đó.” Ông ta thể hiện sự mỉa mai bằng cách sử dụng những từ tuyệt đối như “chắc chắn” và “không có ǵ” và bằng cách ra hiệu rộng bằng cả hai tay. Ông ấy cũng dừng lại để cho khán giả của ḿnh một chút thời gian để giải thích nhận xét của ông ấy ngược lại với những ǵ ông ấy đă nói - rằng trên thực tế, “số phiếu thăm ḍ ư kiến ​​cao của tôi có liên quan đến việc luận tội.” Nhận xét mang tính châm biếm v́ có một mục tiêu rơ ràng: Đảng Dân chủ trong Quốc hội.

Nhưng tại cả cuộc biểu t́nh ở Tulsa và cuộc họp báo vào tháng 4 của ông ấy, những nhận xét gây tranh căi của tổng thống không có những tín hiệu bằng lời nói và phi ngôn ngữ đi kèm như vậy. Ông ấy không chỉ trích bất cứ ai; ông ấy chỉ đơn giản khẳng định rằng xét nghiệm dẫn đến nhiều ca nhiễm trùng hơn hoặc đặt ra những câu hỏi có vẻ chân thành về việc sử dụng chất khử trùng để chống lại vi rút. Rất có thể ông ấy thực sự có ư như những ǵ ông ấy nói.

Như tổng thống đă nhiều lần chứng minh, một tuyên bố với mục đích mỉa mai có thể được sử dụng để rút lại một nhận xét đă bị chỉ trích hoặc thất bại. Nhờ sự hiểu biết trơn tru của chúng ta về thuật ngữ này, cùng với cách mà sự châm biếm có thể dễ dàng bị bỏ qua, nó có thể hoạt động giống như một tấm thẻ “Ra khỏi tù miễn phí”: Người nói có thể chấp nhận một cuộc tṛ chuyện khó hiểu và cố gắng làm cho mọi thứ trở nên đúng đắn.

Tất cả chúng ta đều đă nói những điều mà sau này chúng ta hối hận và gọi đó là “đùa thôi” hoặc “Tôi đang mỉa mai.” Tuy nhiên, nếu chúng ta thường viện cớ như vậy để tự bào chữa cho ḿnh khỏi những tội lỗi ngôn ngữ, th́ nó sẽ trở nên, giống như những ǵ bạn nói, ngày càng kém hiệu quả và không được người nghe tin tưởng nữa.

Family Guy
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Family Guy's Avatar
Release: 01-09-2023
Reputation: 101597


Profile:
Join Date: Jul 2017
Location: CSVN "Troll" Bợ Trump
Posts: 9,533
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	0.jpg
Views:	0
Size:	80.0 KB
ID:	2162797  
Family Guy_is_offline
Thanks: 728
Thanked 10,432 Times in 5,250 Posts
Mentioned: 253 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2617 Post(s)
Rep Power: 21 Family Guy Reputation Uy Tín Level 9Family Guy Reputation Uy Tín Level 9
Family Guy Reputation Uy Tín Level 9Family Guy Reputation Uy Tín Level 9Family Guy Reputation Uy Tín Level 9Family Guy Reputation Uy Tín Level 9Family Guy Reputation Uy Tín Level 9Family Guy Reputation Uy Tín Level 9Family Guy Reputation Uy Tín Level 9Family Guy Reputation Uy Tín Level 9Family Guy Reputation Uy Tín Level 9Family Guy Reputation Uy Tín Level 9Family Guy Reputation Uy Tín Level 9Family Guy Reputation Uy Tín Level 9
The Following User Says Thank You to Family Guy For This Useful Post:
Gibbs (01-09-2023)
Old 01-09-2023   #2
Family Guy
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Family Guy's Avatar
 
Join Date: Jul 2017
Location: CSVN "Troll" Bợ Trump
Posts: 9,533
Thanks: 728
Thanked 10,432 Times in 5,250 Posts
Mentioned: 253 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2617 Post(s)
Rep Power: 21
Family Guy Reputation Uy Tín Level 9Family Guy Reputation Uy Tín Level 9
Family Guy Reputation Uy Tín Level 9Family Guy Reputation Uy Tín Level 9Family Guy Reputation Uy Tín Level 9Family Guy Reputation Uy Tín Level 9Family Guy Reputation Uy Tín Level 9Family Guy Reputation Uy Tín Level 9Family Guy Reputation Uy Tín Level 9Family Guy Reputation Uy Tín Level 9Family Guy Reputation Uy Tín Level 9Family Guy Reputation Uy Tín Level 9Family Guy Reputation Uy Tín Level 9Family Guy Reputation Uy Tín Level 9
Default

Trump cho những nhận xét 'ngu ngốc' nhưng ông không cần thanh minh thanh nga làm ǵ ...

... v́ đă có đám BỢ Trump thanh minh thanh nga dùm ngay cho (như thể họ đang ở trong bụng của Trump) thôi mà.
Family Guy_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to Family Guy For This Useful Post:
Gibbs (01-09-2023)
Old 01-09-2023   #3
koorlie
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 12,016
Thanks: 0
Thanked 7,753 Times in 4,059 Posts
Mentioned: 35 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2174 Post(s)
Rep Power: 33
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
Default

Quote:
Trump nói những nhận xét được cho là 'ngu ngốc' mà ông đưa ra chỉ là cách ông nói 'nói đùa mỉa mai'
Nói thẳng ra là Trump ít ăn học nên ngu quá nói bậy, đến khi bị chửi nhục nhă th́ mới tráo lời lại bảo đó chỉ là mỉa mai cho đỡ quê.

Và sao Trump không ra tay hành động mà cứ đứng đó mỉa mai lên đầu đám cuồng hoài vậy?

Bởi v́ Trump mỉa mai mà đám cuồng vẫn cho là thật, luôn luôn gào lên bảo vệ từng câu đần độn của Trump cho rằng đó là đúng là chân lư, chứ đàn cuồng có bao giờ bảo câu nào của Trump là mỉa mai đâu chứ.

Vậy là Trump đần hay các cuồng đần mà đôi bên xỉa ngược với nhau như vậy? Câu trả lời là cả hai, và đó là sự thật không mỉa mai chút nào hahaaaa...
koorlie_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to koorlie For This Useful Post:
Gibbs (01-09-2023)
Old 01-09-2023   #4
Family Guy
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Family Guy's Avatar
 
Join Date: Jul 2017
Location: CSVN "Troll" Bợ Trump
Posts: 9,533
Thanks: 728
Thanked 10,432 Times in 5,250 Posts
Mentioned: 253 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2617 Post(s)
Rep Power: 21
Family Guy Reputation Uy Tín Level 9Family Guy Reputation Uy Tín Level 9
Family Guy Reputation Uy Tín Level 9Family Guy Reputation Uy Tín Level 9Family Guy Reputation Uy Tín Level 9Family Guy Reputation Uy Tín Level 9Family Guy Reputation Uy Tín Level 9Family Guy Reputation Uy Tín Level 9Family Guy Reputation Uy Tín Level 9Family Guy Reputation Uy Tín Level 9Family Guy Reputation Uy Tín Level 9Family Guy Reputation Uy Tín Level 9Family Guy Reputation Uy Tín Level 9Family Guy Reputation Uy Tín Level 9
Default

Quote:
Originally Posted by koorlie View Post
...
"Không cần biết Trump nói ǵ, miễn là những điều đó thốt ra từ miệng Trump... là đủ tốt và đúng sự thật." Bợ Trump luôn lẩm bẩm cầu nguyện.
Family Guy_is_offline   Reply With Quote
The Following 2 Users Say Thank You to Family Guy For This Useful Post:
Gibbs (01-09-2023), tacrang (01-09-2023)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:14.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09584 seconds with 12 queries