Liệu biến thể XBB.1.5 sẽ gây ra một đợt lây nhiễm thảm khốc mới cho nước Mỹ hay không? - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Breaking News | Tin Nóng > Breaking News | Tin Sốt


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Liệu biến thể XBB.1.5 sẽ gây ra một đợt lây nhiễm thảm khốc mới cho nước Mỹ hay không?
XBB.1.5, biến thể phụ mới của Omicron, hiện chiếm 40% tổng số ca bị nhiễm COVID-19 ở Mỹ, nguy hiểm như thế nào và làm sao để tránh một đợt lây nhiễm thảm khốc mới?

Để cung cấp đầy đủ kiến thức và thông tin cần thiết liên quan đến biến thể mới XBB.1.5 có thể làm bùng phát lại cơn dịch bệnh, ngày 6/1/23, Dịch Vụ Truyền Thông Thiểu Số (EMS), một tổ chức cuộc hội thảo qua Zoom, với bốn khách mời là các chuyên gia khoa học, cùng sự tham dự của hơn 80 cơ quan báo chí của cả nước Mỹ.

Chủ tŕ cuộc họp này là Giám đốc EMS, bà Sandy Close và cô Jessica Martin, phụ trách về mảng truyền thông EMS. Mở đầu cuộc hội thảo, bà Sandy Close cho biết, XBB.1.5 hiện đang hiện diện ở Bờ Đông, chiếm đến 75% số ca bị nhiễm. Nhiều mối lo ngại, thắc mắc về nguồn gốc của XBB.1.5, cũng như nỗi băn khoăn liệu các loại vaccine hiện nay, bao gồm cả các loại vaccine tăng cường, có chống lại được XBB.1.5 này hay không? Phương pháp trị liệu mới đang được triển khai có trị được bệnh khi Paxlovid không c̣n được cung cấp miễn phí nữa?

"XBB 1.5 có thể né tránh các kháng thể tốt hơn và lây nhiễm sang mô phổi của con người dễ dàng hơn các loại biến thể trước đó", Tiến sĩ Ben Neuman, Trưởng khoa Virus học của Tổ hợp Nghiên cứu Sức khỏe Toàn cầu, Texas A&M (Global Health Research Complex, Texas A&M), diễn giả đầu tiên, cho biết. "Bất cứ ai nói với bạn rằng bây giờ không c̣n COVID-19 nữa, là hoàn toàn sai. Nên nhớ, COVID-19 vẫn hiện diện sau gần bốn năm, 2019, 2020, 2021, 2022, và cho đến bây giờ, là nguyên nhân gây ra tử vong đứng hàng thứ ba ở Mỹ sau bệnh tim và ung thư".


Hàng trên, từ trái: Sandy Close, Ben Neuman, Oliver Brooks. Hàng dưới, từ trái: Jessica Martin, Jill Rosenthal, Sophia Tan. (Ảnh chụp qua màn h́nh Zoom)

Ông Neuman nói thêm, virus hợp bào hô hấp (respiratory syncytial virus – RSV) gây ra nhiễm trùng phổi và đường hô hấp, đạt cao điểm vào tháng 11/2022 và mùa cúm đạt cao điểm vào tháng Mười Hai vừa qua, nhưng COVID-19 vẫn là mối đe dọa khôn lường. Ông lưu ư rằng, virus Omicron có bảy hoặc tám đột biến so với loại biến thể Alpha ban đầu, c̣n XBB lại có đến 12 đột biến. "Dựa trên sự gia tăng nhanh chóng, có vẻ như nó đang sống đúng với vận mệnh di truyền của ḿnh, rất dễ lây lan và chống trả được một số thành phần miễn dịch", ông nói. "T́nh h́nh có thể tồi tệ hơn nếu chúng ta không có được loại vaccine trị được loại biến thể mới này".

Tuy vậy, ông cho rằng tại thời điểm này dịch bệnh vẫn chưa gây ra việc quá tải cho các bệnh viện. Và theo một số chuyên gia khác nhận định, COVID-19 có thể sẽ không trở nên tồi tệ như đợt bùng phát biến thể Omicron hồi năm ngoái.

Diễn giả thứ hai, Tiến sĩ Oliver Brooks, Giám đốc Y tế tại Watts Healthcare, có trụ sở tại Los Angeles, người đă nhấn mạnh mức quan trọng của việc tiếp tục chích ngừa vaccine, các mũi tăng cường và xét nghiệm khi XBB 1.5 đă xuất hiện. Tiến sĩ Brooks lưu ư t́nh trạng đáng được lưu tâm, là mọi người đă trở lại làm việc b́nh thường và tiếp tục cuộc sống của họ, như thể đại dịch đă qua rồi. Nhiều người cho đến giờ vẫn không chịu đi chích ngừa thêm mũi tăng cường, và lại bỏ không đeo khẩu trang nữa.


Mọi người đeo khẩu trang bên trong Grand Central Market cách đây một năm ở Los Angeles, California. Cư dân California, bất kể chích ngừa hay chưa đều phải đeo khẩu trang, nhưng hiện nay nhiều người không c̣n đeo nó nữa. (Ảnh: Mario Tama/Getty Images)
Tiến sĩ Brooks, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân COVID-19 nói rằng, ông vẫn thường phải thuyết phục và tạo cho họ niềm tin về vaccine, nhưng có vẻ tác dụng chưa cao. Ông nói, thuốc điều trị COVID-19 vẫn c̣n khan hiếm, chỉ có 15% dân số Hoa Kỳ nhận được mũi tăng cường, 1/3 trong số người lớn tuổi, những người có nguy cơ tử vong v́ COVID cao nhất, đă chích thêm 2 mũi vaccine tăng cường. Trong khi đó, tỷ lệ trẻ em được chích ngửa đủ các mũi lại rất thấp, là do cha mẹ chần chừ v́ nghe những thông tin sai lệch. "Nhiệm vụ của chúng tôi là chích ngừa đầy đủ cho mọi người trong cộng đồng", Brooks nói. "V́ vậy, khi tôi biết bây giờ chúng ta không chích vaccine nữa, đối với tôi đó chỉ là một thử thách. Tôi không thể dừng lại. Nếu bạn chích ngừa, bạn không chỉ bảo vệ cho chính bản thân bạn, mà c̣n cho cả cộng đồng nơi bạn đang sinh sống".


Phụ huynh phản đối quy định bắt buộc chích vaccine ngừa COVID-19 cho học sinh của LAUSD tập hợp bên ngoài văn pḥng học khu hôm thứ Ba, ngày 10/5/2022. Hội đồng nhà trường lên lịch bỏ phiếu về việc có nên hoăn quy định chích ngừa cho học sinh ít nhất cho đến tháng Bảy, 2023 hay không. (Ảnh: David Crane/ MediaNews Group/Los Angeles Daily News/Getty Images)
Vaccine, xét nghiệm và phương pháp điều trị COVID-19 sẽ không c̣n miễn phí sau khi T́nh trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng (PHE) kết thúc vào ngày 11/1/2023, ngay cả khi Hoa Kỳ phải đối mặt với biến thể phụ mới có khả năng lây nhiễm cao hơn là biến thể XBB 1.5.

Jill Rosenthal, Giám đốc Chính sách Y tế Công cộng tại Trung tâm V́ sự Tiến bộ của Hoa Kỳ (Center for American Progress) , người dự đoán sự sụt giảm đáng kể số người t́m kiếm phương pháp điều trị, xét nghiệm và chích vaccine khi PHE sẽ kết thúc

Rosenthal cho biết hồi tháng Ba năm 2022, Ṭa Bạch Ốc đă yêu cầu Quốc hội cấp 22.5 tỷ USD khoản khẩn cấp để bổ sung quỹ cho việc xét nghiệm, điều trị, vaccine và cơ sở hạ tầng khác có liên quan đến COVID-19. Nhưng Quốc hội đă bác bỏ yêu cầu trong dự luật ngân sách năm 2023.
Bà cho biết: "Sự thất bại thiển cận trong việc đầu tư chăm sóc sức khỏe cộng đồng, khiến cho chúng tôi không thể tiếp tục theo dơi dịch bệnh cũng như việc chuẩn bị cho các đợt bùng phát trong tương lai".

Không có kinh phí, xem như nếu người nào không có bảo hiểm y tế, sẽ phải trả 120 USD khi chích ngừa vaccine. C̣n về thuốc điều trị, cphủ Hoa Kỳ đă mua 20 triệu liều Paxlovid với giá 530 USD/ mỗi liều, nhưng nguồn cung dự kiến sẽ cạn kiệt vào năm 2024. Giá bán Paxlovid trên thị trường tư nhân dự kiến sẽ tăng vọt vào thời điểm đó.

Sau khi PHE kết thúc, những người ghi danh bảo hiểm tư nhân và Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng, một lần nữa sẽ phải trả các khoản đồng thanh toán cho xét nghiệm, vaccine và phương pháp điều trị, giống như cách họ đă làm trước PHE. Ước tính có khoảng 27,5 triệu người ở Mỹ không có bảo hiểm y tế, sẽ phải chi trả toàn bộ giá để xét nghiệm, vaccine và phương pháp điều trị nếu bị nhiễm bệnh.


Một em bé đang được chích vaccine ngừa COVID-19 ở Los Angeles, hôm 17 Tháng Mười Hai, 2022. Số ca tử vong và nhập viện do COVID-19 tiếp tục gia tăng ở Quận Los Angeles, vượt qua những con số được ghi nhận tại thời điểm này năm ngoái. Quận đang đối mặt với mối đe dọa "đại dịch" do COVID gia tăng, một mùa cúm tồi tệ và số lượng các ca nhiễm RSV đang gia tăng. (Ảnh: Getty Images)

Rosenthal cho biết, trong ngân sách mới vừa được thông qua, ngân sách liên bang cho phép các tiểu bang hủy bỏ việc ghi danh Medicaid cho mọi người vào cuối quư đầu tiên của năm 2023. Khi điều này xảy ra, mọi người có thể mất bảo hiểm Medicaid cung cấp khả năng tiếp cận vaccine và phương pháp điều trị. Trước giờ Medicaid đă chi trả cho những người có thu nhập thấp và người lớn tuổi, là những người có nguy cơ bị nhiễm COVID-19 cao nhất.

Một số tiểu bang, bao gồm California và Rhode Island, đang xem xét các phương cách để có thể tự động ghi danh cho những người sắp mất bảo hiểm Medicaid vào các chương tŕnh hỗ trợ chi phí thấp.

Một mối lo ngại khác về COVID-19 liên quan đến tù nhân. Diễn giả cuối cùng của buổi hội thảo, Sophia Tan, chuyên gia nghiên cứu dữ liệu tại UC San Francisco, người có đóng góp một nghiên cứu mới về tác động của COVID-19 đối với cộng đồng tù nhân, được công bố trên tạp chí Nature. Tan cho biết: "Câu hỏi mà chúng tôi thực sự băn khoăn là lợi ích của việc chích vaccine ngăn ngừa sự lây nhiễm COVID trong tương lai là ǵ?".

Họ không thể t́m thấy đối tượng thử nghiệm nào tốt hơn những tù nhân sống trong những khu vực gần nhau, những người di chuyển được kiểm soát chặt chẽ. Các chuyên gia nghiên cứu thử nghiệm, truy t́m các ca lây nhiễm và các trường hợp thứ cấp, theo dơi virus khi nó lây lan trong cộng đồng nhà tù. Kết quả cho thấy bất cứ loại vaccine nào cũng giảm được 22% khả năng bị lây nhiễm; một hoặc hai lần nhiễm trùng trước đó giảm 23%; các tù nhân bị bệnh, được chích ngừa trước đó giảm 40% khả năng bị lây nhiễm.

"V́ vậy, vaccine không chỉ bảo vệ bạn khỏi bị nhiễm bệnh, mà nếu bạn bị nhiễm bệnh mà đă chích ngừa, cũng làm giảm nguy cơ bạn truyền bệnh cho người khác", Tan nói.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 01-10-2023
Reputation: 27432


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 8,384
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	GettyImages-1245972187.jpg
Views:	0
Size:	147.8 KB
ID:	2163539  
trungthuc_is_offline
Thanks: 344
Thanked 4,561 Times in 2,662 Posts
Mentioned: 17 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 313 Post(s)
Rep Power: 14 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Old 01-10-2023   #2
trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 8,384
Thanks: 344
Thanked 4,561 Times in 2,662 Posts
Mentioned: 17 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 313 Post(s)
Rep Power: 14
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Default

Một thông tin rất hửu ích cho người dân sống ở Mỹ cần được truyền đạt khắp nơi hầu giúp cho người dân nâng cao ư thức pḥng bệnh và thực hiện đúng theo sự chỉ dẩn của chính phủ. Nên nhớ rằng không có bất cứ vaccine, thuốc men, phương pháp điều trị nào sẽ có hiệu nghiệm 100%, dĩ nhiên sẽ có những tác dụng phụ ở từng người một, và tùy theo t́nh trạng sức khỏe hiện tại tốt xấu nữa.

Rất tiếc là dù có nhắc nhở, khuyến cáo nhưng vẫn c̣n nhiều người sống bất chấp, cả tin rằng nếu có điều ǵ xảy ra th́ đă có 911, có bác sĩ, có bệnh viện và thuốc men lo chu toàn hết mà quên rằng những hậu quả kéo theo sẽ ảnh hưởng suốt cuộc đời ḿnh. Bây giờ cứ mở trang mạng lên, là thấy đủ chuyện đấu đá, châm chọc, bóp méo và chụp mũ lẩn nhau với những thông tin vô bổ, lố bịch đến khó tin!!

Trong khi cả thế giới đang áp dụng nhiều biện pháp nhằm hạn chế sự lây lan của các biến thể virus nguy hiễm mới này qua việc đ̣i hỏi bọn Tàu trước khi đến phải chứng minh không có "mắc dịch", xét nghiệm ngay chất thải trên máy bay từ TQ. Cho thấy trước dây, bọn Tàu đă lợi dụng các sơ hở này để trực tiếp tung con virus quái ác khắp toàn cầu và New York là nơi phát hiện ra nhiều loại virus nguy hiễm đột nhiên xuất hiện trong nước thải mà trước đây không hề xảy ra. Tiếc rằng do lợi ích của giới tài phiệt nên không thể cấm triệt bọn Tàu này đang ùn ùn đi du lịch thế giới trong khi đại lục đang trong cao điễm bị "mắc dịch" Covid này mà không có đủ thuốc chữa trị hay vaccine ngăn ngừa hiệu quả!!

Last edited by trungthuc; 01-10-2023 at 20:16.
trungthuc_is_offline   Reply With Quote
Old 01-10-2023   #3
hieukytran
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Jul 2007
Posts: 2,205
Thanks: 0
Thanked 524 Times in 347 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 131 Post(s)
Rep Power: 20
hieukytran Reputation Uy Tín Level 4hieukytran Reputation Uy Tín Level 4hieukytran Reputation Uy Tín Level 4hieukytran Reputation Uy Tín Level 4hieukytran Reputation Uy Tín Level 4hieukytran Reputation Uy Tín Level 4hieukytran Reputation Uy Tín Level 4hieukytran Reputation Uy Tín Level 4hieukytran Reputation Uy Tín Level 4hieukytran Reputation Uy Tín Level 4hieukytran Reputation Uy Tín Level 4hieukytran Reputation Uy Tín Level 4hieukytran Reputation Uy Tín Level 4hieukytran Reputation Uy Tín Level 4
Default

Noí dở và noí dai như LỒ.....rốt cuộc của thằng Đổ văn Thưá
hieukytran is_online_now   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 20:13.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09416 seconds with 12 queries