Theo như cuộc thử nghiệm c̣n kiểm chứng một số công nghệ quan trọng khác, đồng thời xác minh độ vận hành chính xác của hệ thống tàu siêu tốc này. Trung Quốc lần đầu thử nghiệm thành công tàu siêu tốc chở khách có thể “bay trong đường ống chân không” với tốc độ 1.000 km/h. Hiện tại, đường ống chân không dùng để thử nghiệm chỉ dài 2 km và dự kiến sẽ được mở rộng đến 60 km trong thời gian tới.
China Space News cho hay vào tuần trước, nguyên mẫu tàu siêu tốc hoạt động dựa trên nguyên lư cảm ứng điện từ (hyperloop) đă thực hiện ba lần chạy thử nghiệm tại một đường ống thử nghiệm đệm từ siêu dẫn ở Đại Đồng, tỉnh Sơn Tây. Kết quả cả ba lần tàu siêu tốc này đều hoạt động b́nh thường với tốc độ hơn 50 km/h trên tuyến đường thử nghiệm.
Cuộc thử nghiệm c̣n kiểm chứng một số công nghệ quan trọng khác, đồng thời xác minh độ vận hành chính xác của hệ thống tàu siêu tốc này. Hiện tại, đường ống chân không dùng để thử nghiệm chỉ dài 2 km và dự kiến sẽ được mở rộng đến 60 km trong thời gian tới.
Đây cũng là lần đầu tiên một quốc gia châu Á thử nghiệm thành công tàu siêu tốc công nghệ hyperloop.
Tuy nhiên, báo cáo không nêu rơ liệu đă hút sạch không khí ra khỏi ống trong quá tŕnh thử nghiệm hay chưa. Duy tŕ môi trường áp suất thấp trong ống là một trong những thách thức lớn nhất trong việc phát triển công nghệ hyperloop.
Trung Quốc thử nghiệm thành công tàu đệm từ chỉ sau khoảng 9 tháng triển khai. Ảnh: CASIC
Thực tế, ư tưởng về công nghệ hyperloop không mới khi đă được nhen nhóm từ năm 2012 bởi tỉ phú công nghệ Mỹ Elon Musk. Thời điểm đó, nhà sáng lập SpaceX đă phát triển The Boring Company để biến ư tưởng này thành hiện thực.
Sau đó, tỉ phú Richard Branson, nhà sáng lập của Virgin Galactic, cũng đă thành lập một công ty nghiên cứu và phát triển công nghệ hyperloop mang tên Hyperloop One (sau này đổi tên thành Virgin Hyperloop). Công ty đă tiến hành cuộc thử nghiệm đầu tiên trên thế giới có chở theo hành khách trong khoang, đạt tốc độ 172 km/h vào năm 2020.