Những ngày nhà nhà ră đông thịt gà, chú ư 4 cách ră đông sai lầm có thể gây độc tố nguy hiểm - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Cooking Chat| Gia Chánh


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Những ngày nhà nhà ră đông thịt gà, chú ư 4 cách ră đông sai lầm có thể gây độc tố nguy hiểm
Không ít người khi ră đông thịt gà thường lấy từ trong ngăn đông rồi để ở thực phẩm tự ră đông ở nhiệt độ pḥng, có người lại ngâm nước nóng cho mau ră đông, có người lại ngâm gà vào nước lạnh...

Dưới đây là những cách ră đông thịt gà sai lầm khá phổ biến của nhiều người.

Rất nhiều người ră đông thịt gà sai cách làm mất chất dinh dưỡng và tăng nguy cơ gây độc tố.

1. Ră đông thịt gà ở nhiệt độ pḥng

Sau khi lấy thịt gà ra từ tủ đông, nhiều gia đ́nh có thói quen đặt thịt ở khu vực bồn rửa bát, tủ bếp, trong chậu… để thịt tự ră đông ở nhiệt độ pḥng mà không biết thực phẩm khi tự ră đông ở nhiệt độ pḥng rất dễ hỏng, kể cả ở thời tiết lạnh ở miền Bắc trong dịp Tết Nguyên đán.

Nguy hiểm hơn nếu ră đông ở nhiệt độ pḥng trong nhiệt độ môi trường 32 độ C, chỉ cần quá một tiếng đồng hồ khi mà lớp băng của thịt tan dần vô h́nh trung cũng là lúc vi khuẩn nguy hiểm như tụ cầu khuẩn, Salmonella, E.coli và Campylobacter xâm nhập rất nhanh. Điều nguy hiểm là số vi khuẩn này sẽ sinh sôi với cấp số nhân, mặc dù được nấu chín vẫn có thể tồn tại độc tố.

2. Ngâm thịt vào nước nóng

Một số người chọn cách ngâm thịt vào nước nóng hoặc xả thẳng dưới ṿi nước nóng v́ cho rằng đây là cách ră đông nhanh và hiệu quả nhất. Đây là cách làm sai bởi nước nóng sẽ khiến thịt bị mềm nhăo, mất chất dinh dưỡng.

3. Ră đông thịt sau đó lại cấp đông lại để sử dụng cho lần sau

Không ít người khi mang cả con gà ra để ră đông tự nhiên hoặc ră đông trong ḷ vi sóng rồi chặt đôi, sau đó cất phần c̣n lại vào tủ đông. Đây là cách ră đông sai lầm v́ thực phẩm chỉ nên cấp đông một lần v́ sau khi ră đông có nguy cơ nhiễm khuẩn rất lớn, nhất là khi ră đông sai cách. Nếu thịt gà được tiếp tục tái đông lạnh th́ vi sinh vật có thể phát triển nhiều hơn gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm, tăng nguy cơ ngộ độc và làm mất dinh dưỡng trong thịt gà.

4. Rửa gà dưới ṿi nước sau khi ră đông

Cơ quan Dịch vụ Sức khỏe Quốc gia Anh từng cảnh báo thịt gà sống có thể chứa vi khuẩn cực độc là Campylobacter. Nếu trong quá tŕnh rửa gà mà để loại vi khuẩn này bám vào đồ ăn, vật dụng hay cơ thể người th́ có thể có nguy cơ nhiễm bệnh do vi khuẩn này với các triệu chứng như sốt, nhức đầu, đau cơ, đau khớp, tiêu chảy và thậm chí tử vong.

Ngoài thói quen rửa gà dưới ṿi nước, không ít người c̣n sử dụng nước ấm để chần sơ qua thịt gà, thói quen này không chỉ làm mất dinh dưỡng có trong thịt gà, khiến thịt gà co lại và khó có thể thải các chất độc có trong thịt ra ngoài nữa.

Vậy phương pháp ră đông nào là đúng cách và an toàn cho sức khỏe, bảo đảm thịt gà vẫn ngon mà không sinh độc tố?

Ră đông thịt gà không nên ră đông tự nhiên bằng nhiệt độ pḥng.

5. Cách ră đông thịt gà an toàn hơn

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), bạn không bao giờ nên ră đông thịt ở nhiệt độ pḥng hoặc trong nước nóng. Thịt sống để ngoài quá lâu có khả năng gây bệnh từ thực phẩm nếu không được nấu chín đúng cách (gia cầm cần có nhiệt độ nấu chín bên trong là khoảng 80 độ C) và cũng có khả năng lây nhiễm chéo với các loại thực phẩm khác mà bạn có thể tiếp xúc khu vực bếp của bạn.

Ră đông trong ngăn mát tủ lạnh

Bạn có thể lấy thịt ra khỏi ngăn đá từ ngày hôm trước, để lên ngăn mát đựng thịt để ră đông từ từ.

Ngâm trong nước lạnh

USDA hướng dẫn đặt gà đông lạnh vào túi nhựa chống ṛ rỉ, ngâm trong bát lớn chứa đầy nước lạnh. Gà phải luôn được đậy kín trước khi tiếp xúc với nước; không bao giờ để một bát thịt gà sống trong nước trong bồn rửa của bạn, v́ điều này sẽ làm ô nhiễm toàn bộ khu vực và thịt sẽ hấp thụ một phần nước.

Ră đông trong ḷ vi sóng

Phương pháp này là cách nhanh nhất để ră đông gà. Tuy nhiên, cần lưu ư thực phẩm được hâm nóng trong ḷ vi sóng có xu hướng tạo ra các điểm nóng, v́ vậy thịt gà sống có thể được làm nóng ở một số phần và vẫn đông lạnh ở những phần khác, khiến thịt rơi vào phạm vi nhiệt độ "vùng nguy hiểm". Cần đảm bảo nấu ngay sau khi ră đông trong ḷ vi sóng và chỉ cấp đông lại khi đă nấu chín hoàn toàn và vệ sinh kỹ ḷ vi sóng sau khi ră đông thực phẩm để tránh lây nhiễm chéo.

Khi ră đông bằng ḷ vi sóng cần chế biến, nấu chín thịt gà ngay.

Theo Trung tâm Kiểm soát và pḥng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, thịt gà sống dễ bị nhiễm vi khuẩn Campylobacter và đôi khi có vi khuẩn Salmonella và Clostridium perfringens . Do đó, mọi người nên thực hiện các bước để ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm từ thịt gà sống.

- Cho thịt gà vào túi dùng một lần trước khi cho vào giỏ hàng hoặc tủ lạnh để giữ cho nước thịt sống không dính vào các thực phẩm khác.

- Rửa tay bằng xà pḥng và nước trong ít nhất 20 giây trước và sau khi xử lư thịt gà.

Sau đó, ngay lập tức làm sạch bồn rửa và khu vực xung quanh bồn rửa bằng nước xà pḥng nóng và vệ sinh kỹ lưỡng.

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 01-26-2023
Reputation: 16649


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,472
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	gd.jpg
Views:	0
Size:	22.2 KB
ID:	2169518  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,014 Times in 2,640 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:29.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07359 seconds with 12 queries