Những thiết bị công nghệ hữu ích bị con người lăng quên chỉ sau 30 năm - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Computer News|Tin Vi Tính


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Những thiết bị công nghệ hữu ích bị con người lăng quên chỉ sau 30 năm
Dù từng là thứ mà ai cũng ao ước, săn đón nhưng những món đồ này cũng dần phải nhường chỗ cho các thiết bị hiện đại, hữu ích hơn.

Nhiều thập kỷ trôi qua, với sự phát triển của công nghệ, vô số những thiết bị hiện đại nhằm phục vụ cho nhu cầu của con người đă được phát minh, cải tiến và chiếm một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày.

Vào thời điểm những năm 1980, có rất nhiều thiết bị công nghệ mang tính biểu tượng, từ Walkman đến đầu đĩa VCR hay máy nhắn tin. Hầu hết các tiện ích và thiết bị giải trí sáng tạo của thời ḱ trước đó đă trở nên lỗi thời.

Giờ đây, khi con người ở kỷ nguyên của công nghệ, những chiếc điện thoại di động, công nghệ AI hay thiết bị gia dụng thông minh đang ngày càng phổ biến. Chúng đă khiến cho những món đồ công nghệ vốn từng vô cùng hữu ích trong cuộc sống trở nên lỗi thời và dần dần bị lăng quên.

Dưới đây là 5 tuyệt tác công nghệ có ảnh hưởng lớn của thập niên 1980 nhưng không c̣n được ưa chuộng ở thời điểm hiện tại.

Máy nhắn tin
Lần đầu tiên được phát triển thương mại vào những năm 1950 để sử dụng trong lĩnh vực y tế, máy nhắn tin sau đó được sử dụng phổ biến hơn vào những năm 1980. Khi có tin nhắn, mọi người sẽ ra những bốt điện thoại bàn, quay số và nghe lời nhắn của người khác gửi đến cho ḿnh.

Nhờ sự phổ biến của ḿnh, chiếc máy nhắn tin đă trở thành một hiện tượng văn hóa, được nhắc đến trong nhiều bài hát nổi tiếng vào thời điểm đó.

Trong thế kỷ 21, sự phổ biến rộng răi của điện thoại di động và điện thoại thông minh đă làm suy giảm đáng kể ngành công nghiệp máy nhắn tin. Tuy nhiên, nó vẫn tiếp tục được sử dụng bởi một số dịch vụ khẩn cấp.

Đầu ghi băng video (VCR)

Xuất hiện trên thị trường Hoa Kỳ vào những năm 1970, hai định dạng đầu ghi video VCR nổi lên dẫn đầu ngành này là Betamax ra mắt năm 1975 và VHS, ra mắt năm 1976.

Vào năm 1980, khi VHS chiếm lĩnh thị phần lớn, những chiếc VCR là thiết bị không thể thiếu của mỗi gia đ́nh. Theo đó, nó trang bị bộ hẹn giờ có thể lên lịch ghi các chương tŕnh phát sóng trên TV, giúp người xem thoải mái xem các chương tŕnh yêu thích của họ theo lịch tŕnh của riêng họ.

Trong suốt 20 năm, đây vẫn là một thiết bị quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của con người. Tuy nhiên, vào đầu những năm 2000, sự ra đời của đầu đĩa DVD đă dần khiến VCR mất đi thị phần của ḿnh và chính thức ngừng sản xuất hoàn toàn vào năm 2016.

Máy fax
Cùng với điện thoại, máy photocopy và máy đánh chữ, máy fax được coi là thiết bị vô cùng phổ biến trong các văn pḥng làm việc vào những năm 1980. Chiếc máy này hỗ trợ người dùng quét tài liệu có văn bản hoặc h́nh ảnh vào thiết bị, thiết bị này sẽ xử lư nội dung dưới dạng một h́nh ảnh duy nhất, chuyển đổi tài liệu đó thành bitmap và truyền nó qua đường dây điện thoại ở dạng âm tần. Ở đầu bên kia, máy fax khác sẽ nhận thông tin và tái tạo lại h́nh ảnh và in một bản sao ra giấy.

Năm 1964, Xerox đưa ra thị trường chiếc máy fax hiện đại đầu tiên và đến cuối những năm 1970, nhiều đối thủ cạnh tranh khác đă tham gia vào thị trường. Việc truyền tài liệu tức thời của máy fax là vô cùng thiết thực và tiện lợi. Nhưng các thiết bị này lại gât ồn ào, yêu cầu nguồn giấy đắt tiền và văn bản của chúng lại chỉ được hiển thị dưới dạng h́nh ảnh bitmap, không thể chỉnh sửa hoặc thay đổi. Do vậy, sau khi email và máy tính cá nhân trở nên phổ biến, những thiết bị như máy fax đă không c̣n giữ được vị thế của ḿnh trong cuộc sống.

Máy đánh vần
Sự phát triển của công nghệ máy tính cá nhân đă mang lại một số tṛ chơi điện tử vào những năm 1970. Trong số đó, những chiếc máy đánh vần dành cho trẻ em là một trong những thiết bị cầm tay sớm nhất có màn h́nh trực quan và là một trong những máy chơi tṛ chơi đời đầu.

Theo đó, chiếc máy này sử dụng công nghệ lưu trữ đầy đủ các từ, sau khi người dùng nhập một từ bất kỳ, nó sẽ lập tức phát âm chuẩn xác từ đó, qua đó giúp cho trẻ em có thể hiểu rơ về từ mà ḿnh đang học.

Sự phổ biến của chiếc máy này đă giúp nó trở thành một phần của văn hóa đại chúng. Nó được nhắc đến trong nhiều chương tŕnh truyền h́nh và phim ảnh.

Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của điện thoại, ipad,...việc sử dụng máy đánh vần cũng dần bị quên lăng.

Máy nghe nhạc Sony Walkman
Với những người trẻ ở thế kỷ 21, những chiếc ipod nghe nhạc đă không c̣n quá xa lạ. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng chiếc máy cassette cầm tay với tai nghe nhét tai mới chính là thiết bị tiên phong và đă măi măi thay đổi cách mọi người thưởng thức âm nhạc.

Sony Walkman hi-fi được giới thiệu tại Nhật Bản vào năm 1979 và một năm sau tại Mỹ đă cho phép người tiêu dùng trở thành DJ của chính họ. Họ không chỉ có thể chọn từ các phiên bản băng cassette mà các thiết bị băng cassette c̣n tạo điều kiện thuận lợi cho việc mix các bài hát yêu thích lại vào một danh sách.

Sự phổ biến của Walkman và các thiết bị ăn theo đă giúp băng cassette lần đầu tiên bán chạy hơn đĩa nhựa vào năm 1983. Từ "Walkman" sau đó cũng được sử dụng để chỉ chung các thiết bị nghe nhạc cầm tay và được đưa vào Từ điển tiếng Anh Oxford năm 1986.

Dù vậy, cũng giống như các thiết bị công nghệ nói trên, thời kỳ hoàng kim của walkman đă dần khép lại để nhường chỗ cho ipod và sau đó là điện thoại thông minh, tai nghe không dây,...

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 01-29-2023
Reputation: 16649


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 58,492
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	14.jpg
Views:	0
Size:	55.4 KB
ID:	2170953   Click image for larger version

Name:	144.jpg
Views:	0
Size:	48.7 KB
ID:	2170954   Click image for larger version

Name:	145.jpg
Views:	0
Size:	28.0 KB
ID:	2170955  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,014 Times in 2,640 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 68 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 16:01.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08065 seconds with 12 queries