Quy tắc 10 năm - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Quy tắc 10 năm
Bạn nên thay đổi nghề nghiệp hoặc cách sống 10 năm một lần, bởi trở ngại lớn nhất với thành công không phải thất bại, mà là thành công.

Nhà văn Arthur Brooks đang làm việc tại Harvard là người khởi xướng "quy tắc 10 năm", khuyến khích mọi người thay đổi sau mỗi thập kỷ.

Ông đă áp dụng quy tắc này cho cuộc đời ḿnh. Ở tuổi hai mươi, ông là nhạc sĩ sau đó lấy bằng tiến sĩ kinh tế, giảng dạy tại đại học trong 15 năm sau. Arthur Brooks trở thành doanh nhân, đứng đầu viện Doanh nghiệp phi lợi nhuận Mỹ trong một thập kỷ tiếp theo. Sau khi viết một số cuốn sách nổi tiếng, ông trở thành giáo sư tại Harvard và trở thành nhà nghiên cứu về hạnh phúc. Brooks nói, có thể ở lại với âm nhạc và trở thành nhạc sĩ chuyên nghiệp hoặc là chuyên gia trong kinh tế học hàn lâm... nhưng với mỗi thay đổi, ảnh hưởng của ông ngày càng lớn.

Bác sĩ kiêm nhà nghiên cứu, David Sackett, nổi tiếng là một trong những người sáng lập phong trào "Y học thực chứng" (EBM) vào những năm 1970 và 1980, tin rằng một khi bạn đă trở thành chuyên gia trong lĩnh vực nào đó, bạn nên bỏ việc.

Lư do của ông bao gồm thực tế là các chuyên gia thường chậm tiến độ v́ họ đưa ra những ư tưởng từ rất lâu, trước khi được chấp nhận là chuyên gia. Sau khi đạt tŕnh độ chuyên môn họ lại dành phần đời c̣n lại bảo vệ những ư tưởng trước đó của ḿnh.

Các chuyên gia thường không giúp các lĩnh vực tiến bộ. Những người trẻ tuổi chưa phải chuyên gia mới thường nghĩ ra những ư tưởng mới. Sau đó, một ṿng lặp lại, họ thành chuyên gia và ngăn chặn sự tiến bộ hơn nữa.

Ảnh minh họa: shutterstock
Ảnh minh họa: iStock

Lư do cuối cùng, theo Nassir Ghaemi, chuyên gia tâm thần học ở Mỹ, bạn không cần phải là chuyên gia trong cùng một lĩnh vực măi măi. Trên thực tế, bạn sẽ không bao giờ biết liệu điều tuyệt vời tiếp theo có thể xảy ra hay không, trừ khi bạn ngừng thử thách bản thân. Nói cách khác, trở ngại lớn nhất của thành công là thành công, theo Nassir Ghaemi.

Có một phạm vi để bạn cân nhắc là nếu mọi thứ trở nên tồi tệ, hăy thay đổi trong 5 năm. Nếu mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp, bạn có thể kéo nó ra trong 15 năm. Nhưng hăy thay đổi.

Khi bạn thành công ở điều ǵ đó mà bạn đă t́m kiếm, bạn thường sẽ dừng lại và tiếp tục làm thứ ḿnh thành công măi măi. Trong đời sống học hành, đây là căn bệnh kinh niên triền miên.

Có người khởi nghiệp ở tuổi ba mươi và trở nên nổi tiếng với một lĩnh vực chuyên môn nhỏ nào đó ở tuổi bốn mươi. Sau đó, thu nhập được đảm bảo và họ lặp lại những ư tưởng tương tự trong 40 năm tiếp theo, nửa sau của cuộc đời, về cơ bản là không làm ǵ cho đến khi hết thời gian. Theo quan niệm xă hội, đó được coi là một sự nghiệp thành công. Mọi người được chúc mừng v́ nửa thế kỷ phục vụ trong cùng một tổ chức.

Vấn đề là thành công ban đầu đă cản trở thành công sau này, vốn có thể c̣n lớn hơn nữa.

Giáo sư tâm thần học Nassir Ghaemi kể, con gái ông vừa tốt nghiệp đại học. Theo những ǵ người cha có thể quan sát, con gái và những người bạn đồng trang lứa bị tê liệt trong cam kết học lên cao hơn hoặc một công việc nhất định v́ nghĩ rằng họ phải quyết định xem sẽ làm ǵ "trong suốt phần đời c̣n lại của ḿnh".

Họ không cần biết ḿnh thực sự sẽ làm ǵ trong suốt quăng đời c̣n lại, mà theo Nassir, mọi người không nên nghĩ đến điều đó.

Chúng ta thường nghĩ rằng ḿnh chỉ nên thay đổi nếu mọi thứ không suôn sẻ hoặc đang thất bại. Nhưng điều chúng ta không nhận ra là chúng ta nên thay đổi ngay cả khi chúng ta thành công.

Tất nhiên, nếu bạn thành công với điều đă làm trong một hoặc hai thập kỷ, bạn có thể tiếp tục làm và sẽ có cùng mức độ thành công trong nhiều thập kỷ nữa. Nhưng nếu bạn sẵn sàng mạo hiểm một chút, sẽ mở ra cho ḿnh những thành công vang dội hơn.

florida80
R11 Độc Cô Cầu Bại
florida80's Avatar
Release: 02-02-2023
Reputation: 201047


Profile:
Join Date: Aug 2007
Posts: 112,220
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	307517829-506594918144087-6124-2659-5347-1674962978.jpg
Views:	0
Size:	74.7 KB
ID:	2172924  
florida80_is_offline
Thanks: 7,291
Thanked 45,888 Times in 12,764 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 511 Post(s)
Rep Power: 139 florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10florida80 Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 19:12.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07085 seconds with 12 queries