Tử vong v́... uống cồn thay rượu - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tử vong v́... uống cồn thay rượu
Trong các bệnh nhân ngộ độc methanol đang điều trị tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, có một bệnh nhân nam, 46 tuổi ở Vĩnh Phúc. Bệnh nhân bị ngộ độc, hôn mê, tụt huyết áp, tổn thương năo nặng và đă tử vong.


Bác sĩ Trung tâm Chống độc đang thăm khám cho bệnh nhân ngộ độc methanol điều trị tại Trung tâm. Ảnh: Mai Thanh

Ngộ độc methanol v́ uống cồn sát trùng “rởm”

Bệnh nhân trên nhập viện đêm 29/1/2023, bị ngộ độc, hôn mê, tụt huyết áp, tổn thương năo nặng sau khi uống cồn sát trùng mua ở hiệu thuốc. Kết quả xét nghiệm máu cũng cho thấy nồng độ methanol trong máu cao. Bệnh nhân tử vong sau 1 ngày nhập viện.

Một trường hợp khác, bệnh nhân nam 52 tuổi do nghiện rượu nên thường giấu gia đ́nh ra hiệu thuốc mua cồn y tế để uống. Nhưng cách đây 3 ngày, ông thấy tự nhiên mắt tối sầm, gần như không nh́n thấy ǵ.

Sau khi đi khám mắt, bệnh nhân được chuyển vào Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, xét nghiệm thấy nồng độ methanol ở mức cao, phải lọc máu cấp cứu. Chai cồn khiến ông ngộ độc là loại dùng để lau kính được mua ở hiệu thuốc.

Thực trạng tồn tại các sản phẩm cồn sát trùng “rởm” chứa methanol hoặc các chai hóa chất lau chùi hoặc làm nhiên liệu nhưng lại được đóng chai và bán nhập nhèm gây nhầm lẫn với cồn sát trùng. Khi các loại cồn “rởm” này được đưa vào sử dụng sát trùng, không có tác dụng và không thể bảo vệ người dân trước nguy cơ nhiễm trùng, đồng thời khi sát trùng methanol lại ngấm qua da vào cơ thể và nguy cơ gây ngộ độc.

Các loại cồn "rởm" này giá rẻ nên rất dễ trúng thầu. Hậu quả là nhiều bệnh nhân nặng, bệnh nhân phải phẫu thuật, trẻ sơ sinh, sản khoa… sẽ phải chịu hậu quả.

Ngộ độc methanol do uống phải rượu "rởm"

Ngoài những bệnh nhân ngộ độc methanol do uống cồn sát trùng th́ cũng có nhiều trường hợp ngộ độc methanol do uống phải rượu "rởm" có chưa methanol.

Cụ thể, thời gian gần đây, t́nh trạng ngộ độc cồn công nghiệp methanol có chiều hướng gia tăng. Chỉ vài ngày sau Tết nguyên đán,Trung tâm đă tiếp nhận và điều trị cho gần chục ca ngộ độc cồn công nghiệp methanol.

Đáng báo động là vụ ngộ độc rượu tại Thái B́nh. Cách đây 4 ngày, 7 người đă cùng uống loại rượu mà kết quả xét nghiệm phần rượu c̣n lại cho thấy có tới 58% là methanol - tức là cồn công nghiệp, chỉ có 1% là ethanol - rượu thông thường.

“Anh N.V.M. là trường hợp nhập viện đầu tiên bị hôn mê, tụt huyết áp, co giật, nhiễm toan chuyển hóa rất nặng, nồng độ methanol trong máu tới 134 mg/dL. Bệnh nhân vẫn đang hôn mê, phải lọc máu cấp cứu, dùng thuốc giải độc, tiên lượng rất nặng”, TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc cho biết.

Những người cùng uống c̣n lại không có biểu hiện ǵ, sau khi được biết có người bị ngộ độc nặng đă đi khám kiểm tra bằng các xét nghiệm cơ bản ở bệnh viện gần nhà thấy kết quả b́nh thường.

Tuy nhiên, Trung tâm chống độc đă tư vấn cần khẩn cấp đến trung tâm để khám và lấy máu xét nghiệm. Kết quả là ngay trong đêm sau khi anh N.V.M nhập viện, 4 người khác cùng uống đă được kiểm tra tại Trung tâm chống độc, mặc dù không có biểu hiện ǵ đặc biệt, nhưng trong số này có 2 người có nồng độ cồn methanol trong máu cao, bắt đầu gây rối loạn trong máu, 2 người cùng đi có nồng độ cồn thấp ở mức không ảnh hưởng sức khỏe.

May mắn 2 bệnh nhân tiếp theo này đă được nhập viện cấp cứu kịp thời, được lọc máu cấp cứu và dùng thuốc giải độc, tránh được các hậu quả đáng tiếc. Tuy nhiên, c̣n 2 người nữa vẫn chủ quan không tới Trung tâm chống độc kiểm tra hoặc gửi máu tới xét nghiệm.

Lư giải cho hiện tượng có nồng độ cồn công nghiệp methanol trong máu cao mà chưa có biểu hiện ngộ độc, TS. Nguyên cho biết, methanol khi vào cơ thể cần được cơ thể chuyển hóa thành a xít formic, đây là chất gây tổn thương năo, mù mắt và một loạt hậu quả khác. Quư tŕnh chuyển hóa gây độc của methanol lại chậm, sẽ càng đặc biệt chậm khi trong máu có cả thành phần rượu thông thường là ethanol, do ethanol cạnh tranh chuyển hóa với cồn nghiệp methanol.

Thực tế này hay gặp ở Việt Nam khi uống rượu rởm chứa cồn công nghiệp methanol pha trộn với rượu thông thường là ethanol, hoặc sau uống rượu rởm lại uống tiếp các bữa rượu thông thường.

Tuy nhiên, cồn công nghiệp methanol cũng được đảo thải rất chậm, kết hợp với chuyển hóa bị chậm nên chất độc cứ tồn tại trong cơ thể tới hàng tuần sau và nguy cơ gây tổn thương mắt và năo ở nhiều ngày sau nếu không được điều trị.

Nhận diện methanol và rượu ethanol

BS. Nguyễn Trung Nguyên cho biết: “Về nhận diện, methanol rất giống với rượu ethanol thông thường, thậm chí c̣n ngọt, dễ uống hơn. Khi mới uống, bệnh nhân cũng có cảm giác giống với say rượu nên dễ bị nhầm lẫn. Tuy nhiên, khoảng 1-2 ngày sau uống, bệnh nhân sẽ có biểu hiện mờ mắt, lơ mơ, thở nhanh và thở sâu giống như khó thở do nhiễm toan chuyển hóa (do có quá nhiều a xít formic được chuyển thành từ methanol), co giật, hôn mê. Khi đến viện, hầu hết các trường hợp này đă tổn thương năo, mù mắt và tụt huyết áp, ở trong t́nh trạng nguy kịch”.

Trong những ngày tết hoặc vui xuân như thế này, khi bệnh nhân đă uống phải rượu chứa cồn công nghiệp methanol nhưng lại uống tiếp các bữa rượu thông thường th́ do hiện tượng ethanol làm tŕ hoăn việc gây độc của methanol, sẽ không thể biết lúc nào t́nh trạng ngộ độc methanol mới phát tác, và chắc chắn sẽ bị ngộ độc. Vấn đề khó là khi t́nh trạng ngộ độc xuất hiện chậm sau nhiều ngày th́ rất dễ nhầm với nhiều bệnh lư khác như bệnh mắt, bệnh khó thở, tai biến mạch năo…, dẫn tới bị bỏ sót và chữa muộn, chữa không đúng, dẫn tới bị tử vong hoặc di chứng mù, hôn mê đáng tiếc.

Để pḥng tránh ngộ độc cồn công nghiệp methanol, đầu tiên là khâu quản lư hóa chất phải "chặt". Thứ hai, người dân nên hạn chế uống rượu tối đa và khi mua rượu uống hoặc mua cồn sát trùng cần chọn các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rơ ràng, có đảm bảo, thông tin trên nhăn mác cụ thể, rơ ràng và đầy đủ về cản thành phần, công dụng và thông tin nhà sản xuất.

miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 02-03-2023
Reputation: 13083


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 39,075
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	729c0b831acef390aadf.jpg
Views:	0
Size:	64.1 KB
ID:	2173475  
miro1510_is_offline
Thanks: 9
Thanked 1,856 Times in 1,715 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 49 miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:40.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07750 seconds with 12 queries