Nghị viện châu Âu đă bỏ phiếu thông qua luật cấm bán các loại xe chạy bằng xăng, dầu diesel và hybrid mới cũng như các loại xe thương mại hạng nhẹ từ năm 2035.
Luật yêu cầu các nhà sản xuất giảm 100% lượng khí thải CO2 từ những chiếc xe mới được bán ở EU vào năm 2035, đă nhận được 340 phiếu thuận, 279 phiếu chống và 21 phiếu trắng.
Nó đặt mục tiêu trung gian là giảm 55% lượng khí thải CO2 đối với ô tô so với năm 2021 và giảm 50% đối với xe tải vào năm 2030.Các nhà sản xuất có khối lượng thấp (những nhà sản xuất từ 1.000 đến 10.000 ô tô mới hoặc 1.000 đến 22.000 xe tải mới mỗi năm), có thể được miễn áp dụng các quy tắc này cho đến cuối năm 2035.
Những người đăng kư ít hơn 1.000 phương tiện mới hàng năm sẽ tiếp tục được miễn trừ sau đó.Đến năm 2025, Ủy ban Châu Âu sẽ tŕnh bày phương pháp đánh giá và báo cáo lượng khí thải CO2 trong suốt ṿng đời của ô tô và xe tải mới. Cứ sau hai năm, nó sẽ xuất bản một báo cáo để đánh giá tiến tŕnh của EU đối với việc di chuyển trên đường không phát thải.
Sau đó, đến tháng 12-2026, nó sẽ theo dơi khoảng cách giữa giới hạn phát thải được xác định theo luật và dữ liệu tiêu thụ nhiên liệu, năng lượng trong thế giới thực; và xây dựng phương pháp điều chỉnh lượng khí thải CO2 cụ thể của nhà sản xuất.
Nghị viện EU cho biết trong một tuyên bố rằng các ưu đăi hiện có dành cho các nhà sản xuất bán nhiều xe không phát thải và ít khí thải (0-50g/km CO2) sẽ được điều chỉnh phù hợp với xu hướng bán hàng. Những điều này dự kiến sẽ giảm khi mức tiêu thụ của các loại xe hybrid chạy bằng pin và điện tăng lên.
Luật đă được thống nhất vào tháng 10-2022 và hiện sẽ được gửi đến Hội đồng Liên minh Châu Âu để phê duyệt chính thức. Điều này sẽ diễn ra trong những tuần tới.Nhiều nhà sản xuất hiện có các mục tiêu điện khí hóa, bắt kịp tiến độ để tuân thủ luật mới.
Chẳng hạn Ford, có kế hoạch cho ḍng xe châu Âu của ḿnh hoàn toàn không có khả năng phát thải (lai cắm điện hoặc chạy bằng pin) vào năm 2026 và chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2030. Công ty Mỹ đă ra mắt chiếc EV sản xuất hàng loạt đầu tiên là Mustang Mach-E vào năm 2021 và sẽ theo sau nó là một chiếc crossover điện chủ đạo dựa trên nền tảng MEB của Tập đoàn Volkswagen vào cuối năm nay.
Các thương hiệu Pháp Renault và Peugeot cũng đặt mục tiêu chạy hoàn toàn bằng điện ở châu Âu vào năm 2030, trong khi Volkswagen đặt mục tiêu giảm 40% lượng khí thải carbon trên mỗi phương tiện so với mức của năm 2018 vào năm 2030.
Các nhà sản xuất cao cấp cũng đă đi đầu trong việc điện khí hóa: 41% trong số 615.121 xe mới bán ra của Volvo vào năm 2022 là loại plug-in hybrid (23%) và điện (18%).
Các nhà sản xuất khác, chẳng hạn như Dacia, đă vạch ra một lộ tŕnh khác: Công ty thuộc sở hữu của Renault có kế hoạch đáp ứng các mục tiêu CO2 bằng cách chế tạo những chiếc xe xăng nhẹ, tiết kiệm nhiên liệu, điều quan trọng để duy tŕ lợi thế về giá của thương hiệu.
|