3/9
Theo Sở Giao thông Vận tải TP HCM, việc dỡ bỏ ṿng xoay Nguyễn Bỉnh Khiêm - Điện Biên Phủ, quận 1, sẽ khó tổ chức giao thông nên sẽ tính toán giảm diện tích công tŕnh.
Thông tin được ông Ngô Hải Đường, Trưởng pḥng Quản lư khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Giao thông Vận tải TP HCM đưa ra tại họp báo chiều 9/3, khi nói đến đề xuất nghiên cứu dỡ bỏ ṿng xoay lớn ở quận 1 để tổ chức giao thông cho xe theo đèn tín hiệu của CSGT thành phố.
Khu vực trên là điểm giao cắt của hai tuyến đường lớn Điện Biên Phủ và Nguyễn Bỉnh Khiêm, kết nối giao thông giữa cửa ngơ phía Đông với trung tâm TP HCM. Ṿng xoay được xây dựng tại đây hơn 20 năm trước, đường kính khoảng 60 m, đang trồng nhiều cây xanh. Giữa ṿng xoay có tháp đồng hồ 4 mặt, cao khoảng 16 m, được xem là biểu tượng ở nút giao. Hiện, khu vực không có đèn tín hiệu giao thông mà cho xe chạy theo ṿng xoay để quay đầu, vào đường xung quanh.
Theo ông Đường, ṿng xoay này có phạm vi rất rộng, là nút giao của nhiều tuyến đường. Nếu bỏ ṿng xoay và điều chỉnh cho xe đi theo đèn xanh - đỏ sẽ không đảm bảo trong tổ chức giao thông bởi xe sẽ phải dừng trên cầu Điện Biên Phủ. Đây là điều tối kỵ trong tổ chức giao thông v́ ảnh hưởng chất lượng công tŕnh cầu. Bên cạnh đó, đường Trường Sa, Hoàng Sa c̣n có hầm chui nên rất khó điều phối xe nếu có đèn.
"Sở Giao thông Vận tải đang khảo sát, đánh giá lại bán kính ṿng xoay để tiết giảm diện tích, đồng thời chạy mô phỏng và tổ chức phân luồng toàn khu vực", ông Đường cho hay.
Vị trí ṿng xoay Điện Biên Phủ. Đồ hoạ: Khánh Hoàng
Đại diện Sở Giao thông Vận tải cũng thông tin thêm ṿng xoay Nguyễn Bỉnh Khiêm đă h́nh thành khá lâu. T́nh h́nh giao thông ngoài giờ cao điểm tại đây ổn định. Tuy nhiên, giờ cao điểm, xe lưu thông không theo quy luật ṿng xoay dẫn đến ùn tắc, đặc biệt là xe máy. Một số phương tiện quay đầu ngay trước giao lộ gây mất an toàn.
|