HOA KỲ DẪM LÊN VẾT XE ĐỔ CỦA ĐẾ CHẾ CỔ ĐẠI - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA NEWS ZONE 2


Reply
 
Thread Tools
Old 03-25-2023   #1
phokhuya
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
phokhuya's Avatar
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 31,373
Thanks: 57,636
Thanked 57,443 Times in 18,721 Posts
Mentioned: 129 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 8655 Post(s)
Rep Power: 84
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
vnch HOA KỲ DẪM LÊN VẾT XE ĐỔ CỦA ĐẾ CHẾ CỔ ĐẠI



Sự sụp đổ của Đế chế La Mă đă để lại những bài giáo huấn cho Mỹ quốc

Thành ngữ “chẳng có điều ǵ mới ở dưới mặt trời” xuất phát từ sách Truyền Đạo 1:9. Điều đó đă được chứng minh là đúng đối với các cá nhân, các nhóm người, và cả các quốc gia trong nhiều thế kỷ. Kỹ nghệ có thể thay đổi, nhưng nhân tính căn bản của nhân loại và tác động của Thất Đại Tội đối với mỗi thế hệ th́ không hề thay đổi.

Hăy suy xét những yếu tố dẫn đến sự sụp đổ của Đế chế La Mă so với những ǵ đă và đang xảy ra tại Hợp chủng quốc Hoa Kỳ trong những thập niên vừa qua. Hoa Kỳ đang đi theo kịch bản diệt vong của người La Mă gần như thể đó là một phần của những ǵ đă được định sẵn.

Chúng ta hăy cùng xem qua một số điểm tương đồng.

Sự lănh đạo yếu nhược

Nhiều vị Caesar của La Mă (tức là những vị “hoàng đế”) trong những năm cuối của Đế chế này yếu nhược, thiếu quyết đoán và bị các cuộc tranh đấu chính trị bè phái trong tầng lớp thượng lưu La Mă thôi thúc. Mười ba hoàng đế đă bị chính các cận vệ Praetorian của riêng họ ám sát. Những lần thay đổi lănh đạo thường xuyên đă dẫn đến việc các chính sách dài hạn thiếu nhất quán, một sự lăng phí tài nguyên, và t́nh trạng bè phái chính trị ngày càng gay gắt hơn. T́nh trạng bè phái đă dẫn đến các chế độ độc tài quân sự phải lập lại trật tự từ sự hỗn loạn do thiếu sự thỏa hiệp. Người La Mă đă để lại bài học cho thế giới rằng sự lănh đạo yếu nhược sẽ làm cho các đối thủ bạo gan hơn và trực tiếp dẫn đến sự sụp đổ của các đế chế.

Hoa Kỳ đang trên cùng một con dốc dẫn đến sự diệt vong. Ngoại trừ những năm trong nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Trump, trong suốt thế kỷ 21, Hoa Kỳ đă nằm dưới sự lănh đạo yếu nhược của các tổng thống. Người Bắc Hàn đă trở nên bạo gan hơn để phóng hỏa tiễn mà không bị trừng phạt, và người Trung Quốc cộng sản cũng táo bạo không kém mà đe dọa Ấn Độ và Đài Loan. Thảm họa rút quân khỏi Afghanistan của chính phủ ông Biden đă được cả thân hữu lẫn những kẻ đối địch theo dơi và có lẽ đă góp phần vào mưu tính của Tổng thống (TT) Nga Vladimir Putin nhằm leo thang cuộc chiến Nga-Ukraine kéo dài nhiều năm kể từ tháng 02/2022. Và những sự phân tranh về chính trị ở Hoa Kỳ vốn xuất phát trực tiếp từ sự yếu nhược của TT Joe Biden đang góp phần trực tiếp vào sự phân tranh và chủ nghĩa bè phái chính trị đang gia tăng ở Mỹ. Điều này giống với những ǵ đă xảy ra ở Rome một cách kỳ lạ.

Sự tập trung quyền lực

Một yếu tố then chốt góp phần vào sự sụp đổ của Đế chế La Mă là sự tập trung quyền lực ở thành La Mă, đặc biệt là trong những năm về sau. Sự phân quyền cho các thống đốc La Mă ở các tỉnh là điều đă cho phép người La Mă mở rộng cương thổ và hơn nữa c̣n kiểm soát nhiều vùng lănh thổ và dân tộc hơn bao giờ hết trong thời kỳ đó, bởi v́ điều đó mang đến những sự ḱm hăm và đối trọng trước tham vọng chính trị thông qua chính phủ bị hạn chế và quyền lực chính trị được phân cấp.

Mises Wire mô tả rằng quá tŕnh tập quyền của La Mă bắt đầu dưới thời Hoàng đế Julius Caesar, người đă hành động quyết đoán để chuyển đổi nền cộng ḥa La Mă “từ một loạt các tỉnh bị chia cắt thành một quốc gia nhất thể.” Những hành động của ông bao gồm chỉ định những thân hữu tham nhũng nắm quyền theo chỉ thị của ông, bổ nhiệm tất cả các quan ṭa, đặt các phường hội ngành nghề của Rome ra ngoài ṿng pháp luật, ban hành một bộ luật hạn chế chi tiêu để kiểm soát việc mua bán hàng hóa, và thành lập một lực lượng cảnh sát quốc gia.

Các Tổ phụ Mỹ quốc đă tỏ ra thông thái khi thông qua Tu chính án thứ Mười nhằm dành cho các tiểu bang và người dân Hoa Kỳ tất cả quyền lực nào không được ủy quyền cụ thể cho chính phủ liên bang. Cũng giống như La Mă, một chính phủ phân quyền đă phụng sự một cách hiệu quả cho người dân Mỹ khi đất nước này phát triển thành siêu cường lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, cánh tả Mỹ, dưới ảnh hưởng của hệ tư tưởng Marx, đă tiến hành củng cố quyền lực liên bang trong nhiều thập niên. Một ví dụ là việc thông qua những dự luật chi tiêu tổng hợp hết sức đồ sộ với “các ràng buộc” khiến những tiểu bang này phải thực hiện các cách thức hoặc hành động được yêu cầu như một điều kiện để được trao ngân quỹ liên bang. Một ví dụ khác là sự mở rộng liên tục của chính phủ hành chính liên bang, vốn là nơi đă tích tụ quyền lực theo thời gian nhằm tạo ra, phân xử, và thực thi các quy định của riêng họ, bất chấp sự giám sát của người dân hoặc các dân biểu được bầu chọn của họ.

Chủ nghĩa đa văn hóa

Giống như Đảng Dân Chủ hiện đại, người La Mă đă thực hành chủ nghĩa đa văn hóa như một phương pháp để điều hành đế chế của họ (biến thể của Đảng Dân Chủ được gọi là “sự đa dạng”). Người La Mă đă cố gắng tiếp nhận thêm các quốc gia mà họ đă chinh phục vào Đế chế của họ mà không thay đổi nền văn hóa và triết học căn bản của những quốc gia đó. Chiến lược của họ bao gồm việc cho phép các nước chư hầu duy tŕ di sản văn hóa của riêng họ miễn là những nước này thừa nhận sự cai trị của La Mă và nộp thuế đúng hạn. Họ đă không thúc đẩy sự đồng hóa, vốn đă để lại những sự chia rẽ về văn hóa, sự oán hận, và t́nh trạng xung đột chính trị, rốt cuộc cũng là những điều đă làm suy yếu và rạn nứt Đế chế này. Điều này cũng dẫn đến sự suy thoái và dần xói ṃn các giá trị truyền thống của nền cộng ḥa La Mă gồm sự đơn giản, kỷ luật, nhân phẩm, và đức hạnh. Theo thời gian, điều này đă làm băng hoại xă hội và chính quyền La Mă.

Tại Hoa Kỳ, những giá trị Cơ Đốc Giáo về đức kiên nhẫn, khiêm nhường, tử tế, và tiết kiệm đă bị cánh tả Mỹ cố t́nh loại bỏ. Cánh tả Mỹ đă thực sự biến Hoa Kỳ thành một quốc gia thế tục trong hơn 80 năm qua. Chúng ta đang chứng kiến sự trỗi dậy của chủ nghĩa đa văn hóa và quá tŕnh đồng hóa ở Hoa Kỳ bị thoái trào nhằm ủng hộ các nguyên tắc của chủ nghĩa Marx về sự đa dạng, công bằng, và ḥa nhập, cũng như các chính sách liên bang dựa trên chủng tộc vốn cố t́nh gây chia rẽ, ngờ vực, và hoài nghi giữa những người Mỹ.

Chính sách biên giới mở

Đồng hành với chủ nghĩa đa văn hóa và sự đa dạng là chính sách biên giới mở. Ngay từ thời kỳ đầu của Đế chế, người La Mă đă tiếp nhận những người nhập cư chỉ khi họ có thể kiểm soát tiến tŕnh này bằng quân sự, với các lực lượng đầy đủ nhằm áp đảo những người được phép đến đây. Theo ghi nhận của Viện Wynnewood, bắt đầu từ thế kỷ thứ 5 sau Công Nguyên, “người La Mă đă mất quyền kiểm soát tiến tŕnh nhập cư,” đặc biệt là ở phần phía tây của Đế chế này. “[Những người mới đến] vẫn giữ nguyên những bản sắc văn hóa và chính trị của họ và cuối cùng họ kết hợp lại để tạo ra những nhóm người bên trong địa phận của Đế chế này mà người La Mă không c̣n có thể kiểm soát được nữa.”

Đảng Dân Chủ ở Hoa Kỳ đang lặp lại các sai lầm của người La Mă bằng cách thúc đẩy một biên giới mở giữa Hoa Kỳ và Mexico. Cũng giống như người La Mă, chính phủ của Tổng thống Biden đă thật sự đánh mất quyền kiểm soát tiến tŕnh nhập cư — một cách có chủ đích bằng cách từ chối thực thi các chính sách nhập cư hiện hành của Hoa Kỳ. Chỉ trong hai năm qua, gần 6 triệu người nhập cư bất hợp pháp đă tiến vào Hoa Kỳ cùng với sự tràn ngập fentanyl cũng như nạn buôn người và ma túy không được kiểm soát đang phá hoại Hoa Kỳ từ bên trong. Những gánh nặng tài chính đặt lên các cơ quan phúc lợi xă hội, giáo dục công lập, y tế, và các cơ quan chấp pháp do việc những người di cư bất hợp pháp này phân tán trên khắp Hoa Kỳ đang đẩy các chính phủ địa phương và tiểu bang vào t́nh trạng bất lực.

Nạn tham nhũng

Các chính trị gia La Mă dường như gặp khó khăn trong việc phân tách trách nhiệm chính phủ và tư nhân cũng như các nguồn lực liên quan đến mỗi trách nhiệm. Các nguồn lực công được tái phân bổ vào túi tiền những chính trị gia, và theo đó các dịch vụ công bị xuống cấp, theo thời gian dẫn đến bất măn trong số những thường dân La Mă và những kẻ bạo loạn. Từ thời đại Julius Caesar trở đi, nạn tham nhũng của các quan chức La Mă đă tăng nhanh nhằm mang lại lợi ích cho giới cầm quyền. Bản thân các hoàng đế thường “mua” ngôi vị của ḿnh thông qua tham nhũng, góp phần khiến công chúng hoài nghi và mất ḷng tin vào những người trị v́ khác.

Vài năm gần đây, Hoa Kỳ đă chứng kiến một sự gia tăng rơ rệt về t́nh trạng tham nhũng chính trị tương tự như ở La Mă cổ đại. Việc thiếu trách nhiệm giải tŕnh đối với bất kỳ điều ǵ trong số đó đă tạo ra sự hoài nghi rộng răi đồng thời gây chia rẽ đất nước hơn nữa.

Sự sụp đổ của giai tầng trung lưu

Giai tầng trung lưu La Mă đă bị lấn át bởi lao động nô lệ giá rẻ ở ngoại quốc được đưa đến từ tất cả các quốc gia bị chinh phục khi Đế chế mở rộng biên giới của ḿnh trong nhiều thế kỷ. Việc sở hữu và sử dụng nô lệ để làm việc th́ ít tốn kém hơn so với việc trả lương cho người dân La Mă thuộc giai tầng trung lưu.

Tại Hoa Kỳ, hai chính sách do giai tầng chính trị cưỡng ép lên đất nước đă có một tác động tương tự trong việc làm suy yếu giai tầng trung lưu Mỹ. Đầu tiên là các ưu đăi “thương mại tự do” dành cho ngành sản xuất ở ngoại quốc của Hoa Kỳ, đặc biệt là dành cho Trung Quốc cộng sản. Điều này đă giúp tạo ra vành đai công nghiệp Rust Belt ở Thượng Trung Tây và lấy đi hàng ngàn công việc của giai tầng trung lưu.

Chính sách thứ hai là biên giới mở, dẫn đến một làn sóng người nhập cư bất hợp pháp cạnh tranh với người dân Mỹ về các công việc được trả lương thấp và nói chung là hạ thấp mức lương. Thêm vào đó là khoản chi tiêu đồ sộ do Đảng Dân Chủ xúi giục trong hai năm qua đă dẫn đến lạm phát trường kỳ hơn 7%, và giai tầng trung lưu và giai tầng thấp ở Hoa Kỳ đang gặp khó khăn về kinh tế khi họ phải chật vật để trả tiền mua thực phẩm, xăng, tiền thuê/thế chấp, và các chi phí sinh hoạt căn bản khác.

Từ quân t́nh nguyện viên đến quân đội chuyên nghiệp được trả lương

Người La Mă đă tiến hành các cuộc chiến tranh bành trướng và chinh phục dường như bất tận trong nhiều thế kỷ. Kể từ thời của Hoàng đế Romulus và Remus, người La Mă hoặc là đang lâm chiến, đang phục hồi sau một cuộc chiến, hoặc là đang chuẩn bị cho một cuộc chiến. V́ họ luôn có xu hướng tham gia các cuộc chiến tranh bành trướng và chinh phục không ngừng, người La Mă không thể tự cung cấp đủ người, nên để tuyển mộ binh sĩ, các quân đoàn La Mă đă thu hút tân binh từ các quốc gia bị chinh phục. Cuối cùng, họ đă mạnh tay chi trả cho người ngoại quốc để cung cấp người cho các quân đoàn. Điều này đă chính trị hóa các binh sĩ của họ và biến các tướng lĩnh chỉ huy các quân đoàn đó thành những chính trị gia. Trong số các tướng lĩnh đó, có một số người đă xáo trộn trật tự chính trị và trở thành những kẻ độc tài. Trong mọi trường hợp, những quân đội này và các nhà lănh đạo của họ đă đánh mất mối liên hệ với những thường dân La Mă.

Ở Hoa Kỳ, quỹ đạo quân sự là khác biệt nhưng lại tương đồng ở một số phương diện. Với những cuộc chiến dường như bất tận sẽ diễn ra, người ngoại quốc đă được mời tham gia phụng sự trong quân đội Hoa Kỳ để đổi lấy quyền công dân. Việc chính phủ Tổng thống Biden thực thi các chính sách thức tỉnh trong quân đội đă dẫn đến tuyển binh không đủ số lượng, điều này đă dẫn đến các tiêu chuẩn sụp đổ về mọi mặt. Do thuyết chủng tộc trọng yếu/sự đa dạng, công bằng, ḥa nhập/sự thối nát của văn hóa LGBTQI vốn đă và đang phá hủy chế độ quân dịch từ bên trong, nên con em từ các gia đ́nh truyền thống của Mỹ đă từng phụng sự trong quân đội qua nhiều thế hệ không muốn nhập ngũ, khiến số lượng chiêu binh bị thiếu hụt. V́ các tiêu chuẩn đă được hạ thấp để cho phép chiêu mộ những ai lẽ ra đă bị giải ngũ ngay tức th́ v́ hành vi tương tự trước đây, nên khả năng sẵn sàng và hiệu quả chiến đấu của quân đội đă giảm xuống mức thấp đáng kinh ngạc.

Kết luận

Theo tất cả các ước tính, Hoa Kỳ đang trong chiều hướng đi xuống tương tự như những ǵ đă xảy ra đối với Đế chế La Mă. Những điểm tương đồng này là khá dễ thấy mặt dù người La Mă cổ đại cách biệt với nước Mỹ ở thế kỷ 21 gần hai thiên niên kỷ. Chủ nghĩa đa văn hóa, biên giới mở, lạm phát tràn lan, tham nhũng phổ biến, t́nh trạng băng hoại đạo đức, và giới lănh đạo yếu kém. Những điều này chính là những nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của các nền văn minh cổ đại cũng như hiện đại.

Liệu có đủ số lượng người Mỹ rốt cuộc sẽ nhận ra những vấn nạn này và hành động để đảo ngược t́nh thế này hay không, hay họ sẽ ngoan ngoăn nối gót người La Mă đi vào sự lăng quên của lịch sử?

Khánh Ngọc
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Colosseum_in_Rome,_Italy_-_April_2007.jpg
Views:	0
Size:	16.9 KB
ID:	2196369  
phokhuya_is_offline   Reply With Quote
The Following 4 Users Say Thank You to phokhuya For This Useful Post:
anhhaila (03-28-2023), dnguyen1 (03-26-2023), tonydavidson (03-25-2023), viet11 (03-26-2023)
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:20.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11077 seconds with 12 queries