Bỗng dưng cả thế giới nh́n vào thị trấn nhỏ ở Mỹ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bỗng dưng cả thế giới nh́n vào thị trấn nhỏ ở Mỹ
Thị trấn nhỏ bỗng dưng bị cả thế giới nh́n vào. Đó là thị trấn Dighton - nơi nghi phạm vụ ṛ rỉ tài liệu mật Jack Teixeira đang sinh sống - bị đảo lộn trong những ngày FBI phong tỏa và giới truyền thông vây kín.


Cảnh sát phong tỏa phố Maple ở thị trấn Dighton, bang Massachusetts, khi FBI khám xét nhà của Jack Teixeira. Ảnh: Matt Stone/Boston Herald.
Khi trở lại thị trấn Dighton, bang Massachusetts, vào ngày 16/4, phóng viên BBC Barbara Plett Usher bắt gặp một người đàn ông và một phụ nữ đang ghim các biển báo "cấm xâm phạm" vào thân cây ở hai bên lối đi dẫn đến ngôi nhà nơi Jack Teixeira bị bắt.

"Miễn b́nh luận", người phụ nữ nói và xua đuổi Usher.

Jack Teixeira - 21 tuổi và là thành viên Lực lượng Không quân Vệ binh quốc gia bang Massachusetts - đă bị buộc tội hôm 14/4, liên quan đến vụ ṛ rỉ thông tin t́nh báo tồi tệ nhất của Mỹ trong một thập kỷ. Nghi phạm này đă chia sẻ các tài liệu mật trong một pḥng chat trực tuyến trên Discord suốt nhiều tháng.

Đây rơ ràng là một tuần đau khổ với gia đ́nh của Teixeira.

"Đă đến lúc ngừng làm phiền họ rồi", một người đàn ông nói khi chạy ngang qua phóng viên BBC.

Như một bộ phim truyền h́nh
Những diễn biến như một bộ phim truyền h́nh trong vài ngày qua đă làm đảo lộn thị trấn nhỏ Dighton ở bang Massachusetts. Đây là một khu vực nông thôn với phần lớn cư dân thuộc tầng lớp lao động. Những ngôi nhà được xây dựng cách xa nhau và trồng nhiều cây cối.

Cách gia đ́nh Teixeira vài cánh cửa, Ray Simmons - một cư dân địa phương - đang dọn lá trên băi cỏ phía trước sân. Vào ngày Teixeira bị bắt giữ, ông gặp khó khăn khi về nhà v́ tắc đường. Ông Simmons không hiểu rơ về người hàng xóm trẻ tuổi và không muốn phán xét vội vàng.

"Rơ ràng (anh ấy) đă làm ṛ rỉ thông tin, nhưng ở mức độ nào th́ (chúng ta) không biết. Tôi sẽ không vội vàng lên án”, ông nói với phóng viên.

Ông Simmons nói rằng bản thân lo lắng nhiều hơn về những tin tức khác trong tuần này, chẳng hạn việc Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng nhắm vào Mỹ.

Báo chí vây quanh người thân của Jack Teixeira rời ṭa án liên bang ở Boston, Massachusetts, ngày 14/4. Ảnh: Reuters.
Cách đó vài mét, một nhà hàng đang náo nhiệt với đám đông thực khách. Bên ngoài nhà hàng treo một tấm biển quảng cáo về bữa sáng đặc biệt dành cho “Ngày yêu nước” (17/4). Massachusetts là một trong hai tiểu bang ăn mừng ngày lễ này.

Phóng viên Usher đă hỏi một trong những khách quen - Gary Best - liệu anh có nghĩ Teixeira là người không yêu nước hay không.

"Ồ chắc chắn rồi", Best nhanh chóng trả lời, rồi ngập ngừng.

"(Nhưng) đó hẳn là một lựa chọn tồi tệ, cậu ấy là một đứa trẻ không nghĩ về những ǵ ḿnh đang làm, và hậu quả hay ư nghĩa của nó đối với đất nước này", Best chia sẻ thêm.

Jack Teixeira lớn lên trong một gia đ́nh có truyền thống quân đội. Thomas Dufault, cha dượng của Teixeira, đă nghỉ hưu vào năm 2019 sau 34 năm làm việc cùng đơn vị với người con - Cánh T́nh báo 102.

Trong khi đó, người mẹ Dawn Dufault đă dành nhiều năm làm trong các tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ cựu chiến binh, trước khi tập trung cho tiệm kinh doanh hoa từ năm 2017.

Một người bạn từng mô tả Teixeira là người yêu nước, người Công giáo sùng đạo và là người theo chủ nghĩa tự do cá nhân (libertarian), có niềm yêu thích súng ống, theo Washington Post.

"Tên ngốc thông minh"
Trong khi đó, một người hàng xóm giấu tên gọi Teixeira là "tên ngốc thông minh" v́ sử dụng bộ năo của ḿnh theo cách này. "Tôi không biết ḿnh nghĩ ǵ về những điều này, và nhiều người khác cũng cảm thấy như vậy. Mọi người đều bị sốc", cô nói.

Daniel Barone, hơn Teixeira một tuổi, chia sẻ bà của anh đă gọi điện khi anh đang ở nơi làm việc và nói “một người nào đó trong thị trấn của chúng ta vừa bị FBI bắt".

"Thật điên rồ", anh nói.

Bà Kim, mẹ của Barone cũng đồng t́nh. "Thị trấn này chưa bao giờ nổi tiếng v́ bất kỳ điều ǵ. Nếu bạn chỉ đường cho mọi người, họ sẽ không biết Dighton ở đâu, thật ngạc nhiên khi giờ chúng tôi thu hút sự chú ư của cả đất nước và thế giới”, bà nói.

Song bà Kim cảm thấy buồn cho gia đ́nh hàng xóm. "Đối với một thanh niên 21 tuổi, phạm phải sai lầm như vậy và hủy hoại cả cuộc đời ḿnh là (mất mát) rất lớn".

Jack Teixeira bị FBI bắt giữ ngày 13/4. Ảnh: Reuters.
Một người phụ nữ khác tên Deacon Sue, xuất thân từ quân đội, chia sẻ: "Trái tim tôi đau xót cho (Teixeira) và gia đ́nh, v́ những lựa chọn sai lầm mà cậu ấy đă đưa ra. Tuy nhiên, Teixeira đủ lớn để biết đúng sai. Đây là vấn đề an ninh quân sự, và cậu ấy đă đặt rất nhiều người khác vào t́nh thế nguy hiểm".

Ngược lại, đám đông tập trung tại một đại lư xe máy gần đó không có nhiều thiện cảm với Teixeira, song họ đều không thể tin một người quá trẻ như vậy lại có giấy phép an ninh cấp cao nhất.

Mark Allen, một bác sĩ thú y hải quân, coi Teixeira là một "đứa trẻ" thậm chí c̣n không thực sự là "quân nhân" với tư cách thành viên lực lượng vệ binh quốc gia.

"(Teixeira) phải biết rằng nếu đó là bí mật hàng đầu, anh ấy không thể chia sẻ với bạn bè trên Internet. Tôi nghĩ rất nhiều (nền tảng) trực tuyến sẽ khiến thế giới mà chúng ta từng biết sụp đổ. Nó hữu ích nhưng cũng nguy hiểm, và tôi nghĩ cái xấu đang lấn át cái tốt", ông nói thêm.

Ông Allen cho rằng Teixeira cần bị xét xử tại một phiên ṭa quân sự hơn là ṭa án dân sự liên bang.

VietBF@ sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 04-18-2023
Reputation: 35863


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 89,597
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	451.jpg
Views:	0
Size:	215.2 KB
ID:	2207837   Click image for larger version

Name:	452.jpg
Views:	0
Size:	242.7 KB
ID:	2207838   Click image for larger version

Name:	453.jpg
Views:	0
Size:	130.1 KB
ID:	2207839  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,533 Times in 6,685 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 100 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:18.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08343 seconds with 12 queries