Dù dân bỏ phố về quê, v́ sao giá thuê nhà ở New York vẫn 'trên trời'? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > USA NEWS > USA News| Tin Tức Hoa Kỳ


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Dù dân bỏ phố về quê, v́ sao giá thuê nhà ở New York vẫn 'trên trời'?
Bất chấp xu hướng bỏ phố về quê, giá thuê nhà ở các thành phố lớn của Mỹ vẫn cao ngất ngưởng. Tại New York vẫn 'trên trời', dù dân bỏ phố về quê.
Trong khi nhiều người quyết định bỏ phố về quê, những người ở lại ráo riết t́m nhà mới, dọn ra ở riêng v́ không c̣n muốn chia sẻ không gian sống với bạn bè, người thân.

Người dân New York rời khỏi thành phố để chuyển đến các vùng ngoại ô, nông thôn.
Khi lao động làm việc từ xa rời khỏi các thành phố lớn trong đợt bùng phát đầu tiên của đại dịch Covid-19, những thành phố đắt đỏ nhất của nước Mỹ đều quay cuồng với số lượng pḥng, nhà trống tăng đáng kể. Từ New York đến San Francisco, giá thuê nhà rơi tự do, theo Business Insider.

Những giao dịch không thể tưởng tượng được chỉ vài tháng trước đó - chẳng hạn như giảm giá hơn 1.000 USD cho các căn hộ cao cấp - đă trở thành hiện thực. Các công ty chuyển nhà gặp khó khăn với những khách hàng đang t́m cách rời bỏ trung tâm đô thị đông đúc, trong khi một số chủ nhà phải chấp nhận giảm hơn một nửa giá thuê.

Tuy nhiên, cũng nhanh như quá tŕnh giảm, giá thuê nhà đă bắt đầu tăng trở lại. Tại Manhattan, giá thuê trung b́nh vừa đạt mức cao nhất mọi thời đại và giá thuê nhà của thành phố New York nói chung cao hơn gần 19% so với năm 2019, theo dữ liệu từ Zillow, công ty thị trường bất động sản công nghệ của Mỹ.

Giá thuê tăng 17% ở Chicago, 13% ở Seattle và 10% ở Washington DC trong cùng thời kỳ. Ngay cả ở San Francisco, một trong những thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi việc di cư hàng loạt, giá thuê đă phục hồi đáng kể, chỉ giảm 2% so với trước đại dịch.

Cư dân của những nơi này hiện đặt câu hỏi: Nếu rất nhiều người rời đi, tại sao tiền thuê nhà vẫn đắt đỏ như vậy?

Câu trả lời không phải là ngày càng có nhiều người quay trở lại các thành phố lớn hay chủ nhà cố t́nh đẩy giá lên cao. Thay vào đó, nghiên cứu mới cho thấy nguyên nhân là mọi người đă chán ngấy việc sống cùng nhau.

Khi buộc phải chuyển đổi ngôi nhà của ḿnh thành văn pḥng, pḥng tập thể dục thậm chí kiêm quán bar tại nhà, mọi người đều muốn có không gian riêng. Những sinh viên mới tốt nghiệp đại học quyết định dọn ra khỏi nhà của cha mẹ, những người bạn cùng pḥng rời bỏ những nơi chật chội để t́m chỗ ở mới, và các cặp đôi đă chia tay cũng không c̣n sống chung.

Hàng ngh́n người săn lùng nhà ở, nhưng số lượng căn hộ có hạn. Điều này đă đẩy giá thuê nhà lên cao.

Hiệu ứng donut
Theo phân tích của Nhóm Đổi mới Kinh tế (EIG), khi hàng triệu nhân viên làm việc từ xa trong đại dịch, nó đă mở ra một thế giới mới và những quyết định thay đổi cuộc đời.

Nhiều người sống ở các thành phố lớn quyết định đây là cơ hội để họ chuyển đến những thị trường nhà ở rẻ hơn, ít đông đúc hơn. Những người khác lựa chọn ở lại thành phố, nhưng tách ra khỏi người bạn cùng pḥng và bắt đầu t́m kiếm một căn hộ studio.

Nhà kinh tế của EIG Adam Ozimek và đồng tác giả nghiên cứu Eric Carlson đă sử dụng hàng loạt dữ liệu điều tra dân số năm 2021 để minh họa cách thị trường nhà đất ở các thành phố lớn bị kẹt giữa hai xu hướng trái ngược nhau.

Đầu tiên là di cư ra bên ngoài, dẫn đến nhu cầu nhà ở thấp hơn ở các trung tâm thành phố. Nghiên cứu trước đây của Arjun Ramani và Nicholas Bloom đă phát hiện sự tồn tại của "hiệu ứng donut" trước đại dịch, trong đó nhu cầu nhà ở giảm ở các khu vực đô thị đông đúc khi mọi người chuyển đến các khu dân cư xung quanh và vùng ngoại ô.

Từ tháng 7/2021 đến tháng 6/2022, New York đă mất 194.000 cư dân do di cư, trong khi Los Angeles mất 109.000, Chicago mất 88.000 và San Francisco mất khoảng 20.000, một phân tích của dữ liệu điều tra dân số do John Burns Research and Consulting công bố.

Trong trường hợp của New York, phân tích dữ liệu mới nhất của EIG nhận thấy không có sự gia tăng đột biến nào về số người quay trở lại thành phố.

Ozimek và Carlson cho rằng cuộc di cư đặc biệt c̣n tạo ra hệ quả h́nh thành các hộ gia đ́nh mới. Hộ gia đ́nh ở đây đề cập đến bất kỳ nhóm người nào sống cùng nhau trong một đơn vị nhà ở.

Ví dụ, nếu ba người bạn cùng pḥng chuyển ra ngoài và mỗi người ở trong một căn hộ một pḥng ngủ, th́ kết quả là hai hộ gia đ́nh mới được h́nh thành. Trước đại dịch, số lượng hộ gia đ́nh ở Mỹ vẫn đang giảm.

Từ năm 2010 đến năm 2020, mức tăng số lượng hộ gia đ́nh là thấp nhất được ghi nhận, một phân tích của Trung tâm nghiên cứu Pew chỉ ra. Dân số tăng chậm và số người trưởng thành sống cùng cha mẹ tăng lên đồng nghĩa với việc có ít người sống tự lập hơn.

Nhưng điều này đă thay đổi ngay sau khi đại dịch bùng phát. Số lượng hộ gia đ́nh tăng 2,5% trên toàn quốc vào năm 2021.

Sự gia tăng hộ gia đ́nh dẫn đến nhu cầu nhà ở tăng. Tuy nhiên, EIG c̣n phát hiện ra sự gia tăng về "intensive margin", hay quy mô và chất lượng của các đơn vị nhà ở mà mọi người yêu cầu.

Nói cách khác, làm việc từ xa đă dẫn đến sự gia tăng số lượng người không chỉ muốn có không gian riêng mà c̣n muốn có những ngôi nhà lớn hơn, chất lượng hơn. Một cặp vợ chồng có thể t́m cách nâng cấp từ căn hộ một pḥng ngủ lên hai pḥng ngủ hoặc t́m kiếm căn nhà rộng răi hơn.

"Mọi người rời đi và v́ vậy có những chỗ trống mới, và những người ở lại tận dụng cơ hội đó để tách hộ, sống riêng. V́ vậy, đó là một trong những cách mà thị trường nhà đất đang phản ứng với cơ hội do mất dân số tạo ra", Ozimek nói.

Dự báo thị trường
Tuy nhiên, thị trường nhà ở vẫn sẽ tiếp tục biến động trong giai đoạn tới. Báo cáo mới nhất từ ​​Apartment List cho thấy nhu cầu về căn hộ đă chậm lại vào mùa xuân năm nay. Một lượng lớn các căn hộ mới được xây dựng đang kiểm soát mức tăng giá thuê.

Tại 40 trong số 100 thành phố lớn nhất của Mỹ, bao gồm Austin, Texas và Washington DC, giá thuê trung b́nh trong tháng 4 đă giảm so với năm trước.

"Giá nhà cao, tiền thuê nhà cao và lăi suất tăng có lẽ đang đẩy lùi việc h́nh thành hộ gia đ́nh", Ozimek nhận định.

Một báo cáo gần đây từ Redfin cũng thừa nhận rằng việc h́nh thành hộ gia đ́nh chậm lại là một trong những lư do khiến giá thuê trung b́nh chạm mức thấp nhất trong 13 tháng qua.

Tuy nhiên, ngay cả khi nhiều người bắt đầu sống chung trở lại, điều đó cũng không thay đổi được thực tế là cần phải có nhiều đơn vị nhà ở hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Hơn 971.000 căn hộ chung cư đang được xây dựng trên khắp nước Mỹ vào cuối năm 2022. Khoảng 575.000 căn hộ dự kiến ​​sẽ được hoàn thành trong năm nay, theo RealPage, công ty phần mềm bất động sản.

"Trong ngắn hạn, chúng ta đang phải đối phó với rất nhiều sự mất cân đối giữa cung và cầu. Việc h́nh thành hộ gia đ́nh là một trong những điều làm tăng nhu cầu. Nhưng về lâu dài, chúng ta nên có nguồn cung để giúp mọi thứ trở lại cân bằng", Ozimek nêu ư kiến.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 05-11-2023
Reputation: 35509


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 102,090
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	431.jpg
Views:	0
Size:	233.3 KB
ID:	2217814  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,253 Times in 6,427 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 114 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:36.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07125 seconds with 12 queries