3 dấu hiệu ở bàn tay là lời "cầu cứu khẩn cấp" của tim mạch - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 3 dấu hiệu ở bàn tay là lời "cầu cứu khẩn cấp" của tim mạch
Một số biểu hiện trên ngón tay có thể là lời báo động của tim mạch, nên cảnh giác!

1/ Run tay

Tim mạch rất quan trọng với cơ thể con người. Nếu tim bị ngừng đập, con người cũng đang đi đến cuối đường của cuộc đời. Khi tim đập yếu ớt, các ngón tay sẽ thường xuyên bị run rẩy, không nghe lời chủ nhân, đặc biệt là không thể cầm chắc đồ vật.

Những người mắc bệnh timmạch nặng, ngón tay gần như lúc nào cũng run lẩy bẩy.

2/ Móng tay có dấu hiệu khác thường

Móng tay của người bình thường mượt mà và đầy đặn, còn móng tay của người mắc bệnh tim sẽ gồ ghề, không bằng phẳng.

(Minh họa)

Phần bán nguyệt trên móng tay ở đa số mọi người luôn không thay đổi. Hình bán nguyệt này có thể giúp phát hiện ra tình trạng sức khỏe của một người nhưng không phải là bán nguyệt càng to càng tốt. Nếu trong thời gian ngắn, phần bán nguyệt thay đổi về kích cỡ hoặc hình dạng thì sức khỏe của người đó chắc chắn có ít nhiều thay đổi.

3/ Ngón tay dùi trống


Dùi trống là tình trạng các móng tay, chân bị to phồng lên và mở rộng ra, phát triển lớn hơn bình thường và có hình dạng như cái muỗng bị úp ngược.

Triệu chứng này thường xuất hiện cùng lúc ở móng tay và móng chân. Góc giữa đường móng và móng tay gọi là góc trên móng. Người bình thường, góc trên móng sẽ ≤ 160 độ, nhưng với móng tay dùi trống góc này ≥ 180 độ và phần đầu ngón tay tạo ra hình dùi trống.

Phương pháp tự kiểm tra tình trạng dùi trống được gọi là Schamroth: áp sát phần móng tay của hai ngón tay cùng vị trí trên hai bàn tay (thường là ngón giữa) vào nhau, móng tay bình thường sẽ tạo thành một cửa sổ hình thoi nhỏ (khoảng cách kim cương), nếu khoảng cách này dần nhỏ đi hoặc biến mất thì chính là bệnh dùi trống. (xem ảnh minh họa)


(Ảnh minh họa)

Mọi người nên đi kiểm khám kịp thời khi móng tay thấy có xuất hiện các dấu hiệu nói trên, bởi lẻ có thể đã mắc phải các bệnh như tim bẩm sinh (tứ chứng Fallot, tam chứng Fallot, động mạch sai vị trí,…), nhiễm trùng tim (viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn bán cấp tính, bệnh thấp tim, viêm cơ tim nhiễm trùng) và các bệnh về tim mạch khác.

Đặc biệt là các bệnh tim bẩm sinh tím như tứ chứng Fallot, hội chứng Eisenmenger, động mạch sai vị trí, người bệnh thường có tình trạng da tím tái và tay, chân dùi trống. Mức độ nghiêm trọng của dùi trống tương ứng với mức độ nghiêm trọng và thời gian của quá trình mắc bệnh. Trẻ sơ sinh mắc bệnh tim bẩm sinh chỉ xuất hiện tình trạng tím tái, còn người thiếu máu trầm trọng xuất hiện cả tình trạng tím tái và dùi trống nhẹ.

"Một khi phát hiện móng tay có dấu hiệu bất thường cần đến gặp bác sĩ sớm nhất nếu có thể, để tránh làm lỡ thời cơ chữa bệnh". Bác sĩ sẽ kiểm tra kỹ càng cho bệnh nhân như khám lâm sàng, máu thường quy, phân tích máu, điện tâm đồ, chụp chiếu phim,…để làm rõ nguồn gốc bệnh tật và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

Ngoài ra, móng tay khác thường không chỉ biểu hiện tim mạch có vấn đề mà một số bộ phận sau có thể cũng đang không khỏe mạnh.

Một số căn bệnh khác có thể mắc phải khi tay có các triệu chứng trên.

1/ Bệnh dùi trống báo hiệu bệnh về phổi

Dùi trống thường liên quan đến việc thiếu ôxy. Vì khi cơ thể bị thiếu hụt ôxy, các mô mềm, mô sợi trên ngón tay và ngón chân ở cách xa cơ thể nhất nên dễ bị kích thích làm cho phồng to lên.

Trong đó, những người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), giãn phế quản, lao phổi, áp-xe phổi mãn tính, xơ phổi mô kẽ và người bị ung thư phổi đều có thể xuất hiện tình trạng dùi trống này.

Ngoài ra, dùi trống còn thấy ở người mắc bệnh viêm ruột, xơ gan, u mô đệm đường tiêu hóa.

Nếu chỉ bị dùi trống, người bệnh có thể đến khoa da liễu, khoa xương khớp để được kiểm tra trước. Nếu kèm theo các triệu chứng khác hoặc có bệnh sẳn trong người, người bệnh nên căn cứ theo các triệu chứng để chọn khoa khám thích hợp, ví dụ khoa nội tim mạch, khoa nội hô hấp, khoa nội tiêu hóa hoặc khoa u bướu để được khám.

2/ Tê tay run tay báo hiệu bệnh về não

Người tim mạch yếu ớt sẽ thường xuyên bị run tay, nhưng nguyên nhân dẫn đến tê tay không chỉ có vậy.

Ví dụ, khi tinh thần căng thẳng, mệt mỏi, chúng ta dễ bị run tay, đây là hiện tượng rất bình thường. Nhưng nếu liên tục run tay, thậm chí ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày thì người bệnh cần quan tâm, chú trọng nhiều hơn.


(Minh họa)

Thanh niên và người lứa tuổi trung niên bị run tay thường do rối loạn thần kinh run vô căn, có thể là bệnh cường giáp, ví dụ cầm đũa gắp thức ăn, cầm bút viết chữ bị rung tay. Khi gặp tình trạng này, người bệnh nên đi kiểm tra chức năng của tuyến giáp.

Người lớn tuổi bị run tay có thể do hệ thống thần kinh trung ương bị tổn thương, có nguy cơ mắc bệnh Parkinson hoặc Alzhermer. Người bệnh nên đi tiến hành kiểm tra điện tâm đồ, chụp CT não bộ.

Nếu xuất hiện tình trạng bị tê tay, chúng ta cũng nên chú ý hơn. Nếu tê tay lâu ngày, thỉnh thoảng tái phát, cảm giác tê chạy từ tay đến chân, lưng,…người bệnh nên chú ý vì có thể đã bị thoái hóa ở đốt sống cổ hoặc thoát vị đĩa đệm. Với người trung niên, nếu thường xuyên bị tê tay, có thể bạn đã ở giai đoạn tiền đột quỵ não. Người bệnh nên đi gặp bác sĩ kịp thời, tiến hành chụp CT não bộ, siêu âm động mạch cổ theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 05-22-2023
Reputation: 26714


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 7,686
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	photo-1593665692612-1593665693344773575663-1596817291115818912157-16423451503252092802372.jpg
Views:	0
Size:	21.0 KB
ID:	2221904  
trungthuc_is_offline
Thanks: 318
Thanked 4,211 Times in 2,420 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 286 Post(s)
Rep Power: 12 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:55.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08643 seconds with 12 queries