Ông Nguyễn Thiện Nhân: Có lănh đạo khi về hưu phải đi làm thêm v́ không đủ sống - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ông Nguyễn Thiện Nhân: Có lănh đạo khi về hưu phải đi làm thêm v́ không đủ sống
ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân cho biết, nhiều người lao động đi làm đủ 30 năm ở doanh nghiệp, đóng đủ tiền bảo hiểm xă hội, nhưng đến khi về hưu nhận lương không đủ sống.
Sáng 25/5, phát biểu thảo luận tại tổ về kế hoạch phát triển kinh tế - xă hội và ngân sách Nhà nước; công tác thực hành tiết kiệm, chống lăng phí đại biểu Quốc hội Nguyễn Thiện Nhân (Đoàn TP.HCM) trăn trở khi thực tế hiện nay nhiều người lao động làm việc đủ thời gian, đóng đủ tiền bảo hiểm xă hội nhưng về hưu lương không đủ sống.

“Tôi từng gặp cử tri quận B́nh Tân, có người lao động mấy chục năm, thậm chí Phó chủ tịch Công đoàn quận khi nghỉ hưu nhận lương hưu 2,5 triệu - 3 triệu đồng/tháng, lại phải đi làm thêm v́ không đủ sống... Chúng ta cần phải xem lại...”, đại biểu Nguyễn Thiện Nhân nói.Ông Nhân đề nghị cải cách tiền lương nên xác định mức tiền lương tối thiểu nhằm đảm bảo mức sống, nếu không sau đó, công chức sẽ rất khó khăn, mà đặc biệt là người lao động.

Thời gian qua, kinh tế cũng phát triển nhiều thành tựu hơn, GDP b́nh quân đầu người trên 4.000 USD. Do vậy, đại biểu Nguyễn Thiện Nhân cho rằng cần phải xác định lại nguyên tắc trả lương cho người lao động. Nguyên tắc trả lương phải đảm bảo người đi làm ngoài nuôi ḿnh, cần nuôi được gần thêm một người để họ c̣n nuôi con, cha mẹ ḿnh lúc về già.

Ở góc độ nhân lực ngành Y tế, đại biểu Quốc hội Phạm Khánh Phong Lan (Đoàn TP.HCM) chia sẻ, nhiều bác sĩ, dược sĩ mới ra trường, lương cũng không đủ sống.

Tuy nhiên việc tăng lương không chỉ phụ thuộc vào cơ quan bảo hiểm cân đối, thực tế mức đóng bảo hiểm ở Việt Nam c̣n thấp, nhưng muốn tăng lên không dễ. Với mức đóng khá thấp như hiện nay, đôi khi người phải đóng bảo hiểm c̣n “xù” không đóng, cơ quan bảo hiểm không làm được ǵ.

Theo bà Lan, không chỉ những người về hưu, ngay cả người đang lao động như bác sĩ, dược sĩ mới ra trường, lương cũng không đủ sống.

"Nhà nước cải cách tiền lương bằng cách nâng mức lương cơ bản, mỗi lần tăng thêm vài trăm ngh́n đồng cho 1 hệ số. Tuy nhiên chưa tính đến những người mới đi làm, hệ số thấp nên số tiền tăng lên cũng không nhiều, không có tích lũy. Trong khi đây là những người cần tích lũy vốn để lấy vợ, lấy chồng, sinh con…

Như vậy, chúng ta vẫn bị “chủ nghĩa b́nh quân” khi tính lương, triệt tiêu động lực cố gắng, cống hiến của người trẻ, "c̣n nhiều vị trí người có thâm niên, làm lâu năm cao càng thêm cao và giá trị mang lại không cao", nữ đại biểu Phạm Khánh Phong Lan nhấn mạnh.

Ngày 22/5, báo cáo trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh, thời gian tới, Chính phủ đặt mục tiêu thực hiện hiệu quả chính sách với người có công, trợ giúp xă hội, an sinh xă hội, giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân. Chính phủ sẽ theo dơi sát t́nh h́nh người lao động bị mất việc, giảm giờ làm để có phương án hỗ trợ phù hợp.Theo Nghị quyết 27 năm 2018 của Trung ương, việc cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang dự kiến thực hiện vào tháng 7/2021. Tuy nhiên, do đại dịch COVID-19, chủ trương này phải lùi. Tại kỳ họp tháng 11/2022, Quốc hội yêu cầu Chính phủ năm 2023 tŕnh cấp có thẩm quyền lộ tŕnh cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27.

Theo Nghị định năm 2004, lương công chức, viên chức được tính bằng lương cơ sở nhân hệ số lương. Với mức lương cơ sở 1,49 triệu đồng hiện hành, mức lương cao nhất của công chức (loại A1, nhóm 1, bậc 6) là 11,92 triệu đồng/tháng; mức thấp nhất (loại C, nhóm 3, bậc 1) là 2,01 triệu đồng/tháng.

Từ 1/7 khi lương cơ sở tăng lên 1,8 triệu đồng th́ mức lương cao nhất của công chức là 14,4 triệu đồng/tháng; mức thấp nhất là 2,43 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, lương tối thiểu vùng theo tháng áp dụng cho lao động tại các doanh nghiệp ở vùng 1 là 4,68 triệu đồng; vùng 2 là 4,16 triệu đồng; vùng 3 là 3,64 triệu đồng; vùng 4 là 3,25 triệu đồng.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 05-25-2023
Reputation: 43322


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 115,580
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	ebb206ae58e3b1bde8f2.jpg
Views:	0
Size:	8.2 KB
ID:	2223377  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,100 Times in 5,088 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 134 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:52.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07708 seconds with 12 queries