Doanh nghiệp Trung Quốc loay hoay khi khách hàng 'chê' đồ 'Made in China', vội vă t́m cách chuyển sản xuất sang Đông Nam Á - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Doanh nghiệp Trung Quốc loay hoay khi khách hàng 'chê' đồ 'Made in China', vội vă t́m cách chuyển sản xuất sang Đông Nam Á
Trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng, các doanh nghiệp muốn đa dạng hoá chuỗi cung ứng, Trung Quốc đang dần đánh mất vị thế là "công xưởng của thế giới".

Một điều rơ ràng khi nói đến tương lai Norman Cheng ở Trung Quốc, cũng như nhà sản xuất mũ bảo hiểm của ông, đó là việc chuyển hoạt động ra khỏi đại lục là chuyện hiển nhiên, giúp họ “tự bảo vệ ḿnh”.

Để làm được việc này, ông dự định mở một nhà máy thông minh ở Việt Nam vào năm tới. Dự án này trị giá 30 triệu USD, bao gồm dây chuyền tự động hoá và về cơ bản cũng giống với nhà máy mà ông mở hồi tháng trước tại tỉnh Quảng Đông.

Quyết định của một trong những nhà sản xuất mũ bảo hiểm lớn nhất thế giới - Strategic Sports, được cân nhắc trong một thời gian dài, không phải do lo ngại về vấn đề năng lực sản xuất. Cheng cho biết, nhà máy của ông lần đầu vận hành dây chuyền tự động hoá cách đây 2 năm, có thể sản xuất thêm hàng triệu mũ bảo hiểm mỗi năm.

Đây là nỗ lực có chủ ư và nhằm pḥng ngừa những rủi ro về địa chính trị ngày càng tăng, cùng với đó là giữ chân khách hàng phương Tây. Ông cho biết, nhiều trong số các khách hàng lo ngại về vấn đề chuỗi cung ứng, họ muốn t́m nguồn cung từ nhiều quốc gia khác ngoài đại lục.


Cheng giải thích: “Khách hàng Mỹ muốn chung tôi chuyển đến Việt Nam. Họ cam kết đặt hàng khi sản phẩm được sản xuất tại đây.”

Hiện tại, Strategic Sports có hơn 4.200 nhân sự, với hơn 10 cơ sở sản xuất ở khắp châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ. Số liệu gần đây nhất cho thấy, công ty có lợi nhuận 210 triệu USD vào năm 2021. 40 dây chuyền sản xuất của họ phục vụ nhiều mục đích sử dụng, bao gồm thể thao, an ninh và xây dựng.

Cheng không có ư định hoàn toàn rời khỏi Trung Quốc. Ngược lại, ngay cả sau khi việc khai trương nhà máy ở Huệ Châu, Quảng Đông bị tŕ hoăn gần 2 năm do dịch bệnh, th́ nơi này vẫn đóng vai tṛ quan trọng đối với hệ thống sản xuất của công ty. Ông chọn Quảng đông v́ nơi này là trung tâm của hoạt động công nghiệp phức tạp trong nhiều thập kỷ.

Dẫu vậy, việc chỉ dựa vào các hoạt động ở Trung Quốc không c̣n là lựa chọn an toàn nhất cho các nhà sản xuất v́ vị thế “công xưởng của thế giới” của quốc gia này không c̣n vững chắc như trước đây. Thực tế, Trung Quốc phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân khẩu học ngày càng tồi tệ, khiến các doanh nghiệp khó t́m được lao động lành nghề.

Tại Việt Nam, cơ sở sản xuất của Cheng dự kiến có mức độ tự động hoá cao, giúp 400 công nhân sản xuất khoảng 8 triệu mũ bảo hiểm mỗi năm. Nơi này cũng sẽ sử dụng năng lượng xanh, với các tấm pin mặt trời và khả năng tái chế nước mưa.

Tuy nhiên, hiện tại, nhu cầu đối với đồ thể thao đă sụt giảm sau thời kỳ tích trữ hàng hoá “quá tay” trong đại dịch. Giờ đây, lượng hàng tồn kho của các khách hàng đă quá nhiều và phải hạn chế mua hàng trong năm nay. Do đó, số lượng đơn đặt hàng của Cheng giảm gần 70%.

Ở Minnesota, Mỹ, Dan Dirge, CEO của nhà sản xuất loa Micro Speakers, cho biết ông đă phải hoăn các chuyến hàng từ 4 đến 5 tháng do lượng hàng tồn kho của khách hàng đă quá nhiều. Tuy nhiên, theo ông, xu hướng này không làm chệch hướng những thay đổi trong chuỗi cung ứng.

Dirge nói thêm rằng, công ty của ông cũng điều chỉnh chuỗi cung ứng của ḿnh nhằm tránh ảnh hưởng của thuế quan Mỹ áp với Trung Quốc năm 2018.

Trung Quốc mất đi vị thế là "công xưởng toàn cầu"

Trong bối cảnh ngày càng nhiều doanh nghiệp chuyển địa điểm sản xuất và đa dạng hoá sản phẩm để giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc, các nhà phân tích nước này đă gióng lên hồi chuông cảnh báo về tác động kinh tế. Nhiều người cũng kêu gọi Bắc Kinh đưa ra những biện pháp để giữ chân doanh nghiệp nước ngoài, đồng thời thúc giục các công ty Trung Quốc nâng cấp hoạt động sản xuất.

Giới chức Trung Quốc đă đưa ra nỗ lực toàn diện để thu hút nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, ḍng vốn FDI vào nước này trong 4 tháng đầu năm nay vẫn sụt giảm. Ngoài ra, những vấn đề về an ninh mạng cũng khiến nhiều công ty nước ngoài đánh giá lại rủi ro về hoạt động ở Trung Quốc.

Liu Kaiming, trưởng Viện Quan sát Đương đại tại Thâm Quyến, cơ quan theo dơi điều kiện làm việc của các nhà sản xuất theo hợp đồng ở Trung Quốc, cho biết một khi rời đi th́ các doanh nghiệp đó sẽ không quay trở lại.

Ông cho hay: “Một số lượng lớn các công ty Trung Quốc cũng tiếp tục đầu tư vào năng lực sản xuất ở nước ngoài để tồn tại. Xu hướng này sẽ tiếp diễn. Việc các công ty tái xuất khẩu từ Trung Quốc sang ASEAN trong 2 năm qua diễn ra khá sôi nổi, chủ yếu là xuất khẩu nhiên liệu thô. Những sản phẩm này sẽ được sản xuất ngày càng nhiều ở Việt Nam và các thị trường mới nổi khác.”

Raymond Yow, thương nhân người Mỹ chuyên nhập khẩu các sản phẩm tân trang nhà ở, đă tham dự Canton Fair ở Quảng Châu vào tháng trước. Ông t́m hiểu các sản phẩm mới và gặp gỡ nhà sản xuất. Tuy nhiên, ông cũng dự định đến Đông Nam Á để cân nhắc nguồn cung mới và rẻ hơn.

Yow đă nghĩ đến việc nhập khẩu gỗ từ Indonesia. Việc người tiêu dùng nước ngoài không muốn dùng đồ do Trung Quốc sản xuất, đặc biệt là ở khu vực Trung Mỹ, đă gây áp cho các khách hàng bán lẻ của ông. Theo đó, Yow càng có động lực để đưa ra quyết định này.

Tuy nhiên, Yow lưu ư hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc “vẫn có những lợi thế lớn”. Ông nói về sự trơn tru của thương mại điện tử, logistics, chuỗi cung ứng và công nghiệp hiện đại. V́ áp lực từ bên ngoài, nên ông phải t́m kiếm những lựa chọn để đa dạng hoá.

Wang Gang, chủ một công ty sản xuất máy làm mát nhiệt điện ở tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc, th́ đối diện với những vấn đề phát sinh từ thách thức địa chính trị. Ông nói: “Năm 2017 và 2018 là khi chúng tôi cảm nhận được sự phản đối với các sản phẩm Trung Quốc. Khách hàng châu Âu không thích những sản phẩm của ḿnh được dán nhăn ‘Made in China’.”

Sản phẩm của Gang vốn được sử dụng phổ biến trong tủ viễn thông, nhưng sau đó bị nhiều thị trường phương Tây, đặc biệt là Mỹ, ngừng sử dụng do lo ngại về vấn đề an ninh quốc gia. Tuy nhiên, Wang không có ư định chuyển hoạt động sản xuất đến Đông Nam Á, v́ việc này sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ như của ông.

Dẫu vậy, đây lại là thực tế mà nhiều nhà xuất khẩu của Trung Quốc phải đối mặt. Và điều này đang xảy ra trong bối cảnh triển vọng kinh tế toàn cầu u ám và căng thẳng Mỹ - Trung leo thang.

VietBF@Sưu tầm

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 05-26-2023
Reputation: 7597


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 44,495
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2023-05-26 at 10.51.42.jpg
Views:	0
Size:	88.7 KB
ID:	2223720  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,330 Times in 2,888 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 50 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:47.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07895 seconds with 12 queries