Đằng sau vụ tập kích bằng drone vào thủ đô Matxcơva của Nga - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Đằng sau vụ tập kích bằng drone vào thủ đô Matxcơva của Nga

Theo như mới đây có cuộc tập kích bằng drone vào các thủ đô của Nga đă gây ra sự ồn ào dư luận và có thể nói lên nhiều điều trong bối cảnh chiến tranh Ukraina hiện nay trong một cuộc tập kích chưa từng có bằng drone vào thủ đô Matxcơva của Nga sáng hôm 30/05, tuy không gây thiệt hại về người.


Ảnh minh họa: Binh sĩ Ukraina đang chuẩn bị gắn đầu đạn vào drone để tấn công các quân đội Nga trên mặt trận ở Donestk, Ukraina, ngày 26/03/2023. AP - Efrem Lukatsky

Matxcơva đang trong tầm ngắm của Kiev ? Hôm 30/05/2023, bộ Quốc Pḥng Nga tố cáo Ukraina tiến hành một « cuộc tấn công khủng bố » bằng drone nhằm vào thủ đô Nga, đồng thời khẳng định rằng hệ thống pḥng không của Nga đă hoạt động hoàn hảo.

Chính quyền Nga thông báo chi tiết, năm drone đă bị bắn chặn, ba chiếc khác bị vô hiệu hóa trong khi bay nhờ các biện pháp gây nhiễu điện tử. Tuy nhiên, theo Huseyn Aliev, chuyên gia về xung đột Ukraina thuộc đại học Glasgow th́ nhiều cơ quan truyền thông tại Nga đă « đưa tin có khoảng ba chục chiếc drone đă nhắm vào Matxcơva ».

Drone tầm xa

Hiện khó có thể biết được về quy mô của đợt tấn công. Nhiều h́nh ảnh video lan truyền trên các mạng xă hội suốt buổi sáng sau đó cho thấy những đám khói bốc lên trong vùng Matxcơva và một số ṭa nhà bị các drone này gây hư hại một phần. Dân biểu Nga, Alexander Khinshtein đă đưa lên mạng danh sách 5 địa điểm mà các drone bị bắn hạ ở trong và ngoài thủ đô Mátxcơva.

Ông Gustav Gressel, chuyên gia về các vấn đề quân sự Nga tại Hội Đồng Châu Âu về quan hệ quốc tế có trụ sở tại Berlin, cho biết thêm là « dường như các drone nhằm về hướng tây nam Matxcơva, nơi có các khu dân cư cao cấp nhất thủ đô »

Kiev tỏ ra vui mừng nhưng luôn phủ nhận mọi can dự vào cuộc tấn công này. Mykhailo Podoliak, một trong những cố vấn gần gũi nhất với tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky khẳng định : « Tất nhiên chúng tôi vui mừng được thấy các cuộc tấn công đó và chúng tôi dự đoán số lượng các đợt tấn công như vậy sẽ c̣n tăng. Nhưng tất nhiên, chúng tôi không có bất kỳ liên quan trực tiếp nào đến việc đó ».

Theo chuyên gia Huseyn Aliev, không ít « h́nh ảnh và video có được cho thấy các thiết bị bay rất giống những loại drone trinh sát chế tạo tại Ukraina ». Trong khi đó, chuyên gia về chiến lược quân sự quốc tế thuộc cơ quan tư vấn l'International Team for the Study of Security (ITSS) Verona, ông Danilo delle Fave th́ nói rơ : « Mọi chi tiết cho thấy đây là loại UKRJET UJ-22, drone dân sự của Ukraina dùng để trinh sát nhưng có thể cài một lượng thuốc nổ nhỏ ».

Ưu thế của các loại thiết bị này là ǵ ? Đó chính là drone tầm xa. « Chúng có thể bay được 800km, thậm chí 1000 km nếu được điều chỉnh ».

Ăn miến trả miếng giữa 2 thủ đô ?

Đợt tấn công lần này dường như nằm trong chiến dịch đột nhập rộng hơn của Ukraina vào bên trong lănh thổ Nga.

Gần đây đă xảy ra liên tiếp các vụ tấn công như vậy. Đó là các vụ đột kích của đội quân « Tự do nước Nga » vào trong vùng Belgorod của Nga nằm cách không xa thành phố Kharkov của Ukraina về phía bắc hay một vụ đột kích khác ở gần Briansk, cách không xa biên giới với Belarus, rồi c̣n cả vụ dùng drone trên biển để tấn công gây thiệt hại cho hạm đội Nga đang đóng xung quanh bán đảo Crimée.

Chuyên gia Huseyn Aliev nhận định các cuộc tấn công Nga như vậy là một nỗ lực nhằm « buộc Matxcơva phải huy động các đơn vị để bảo vệ lănh thổ Nga, trong khi mà đội quân đó có thể sẽ rất cần thiết ở chiến trường miền nam Ukraina và trong vùng Donbass, nơi cuộc phản công của Ukraina có lẽ đang được chuẩn bị ».

Nhưng lần này chính Matxcơva là mục tiêu. Cũng không phải lần đầu thủ đô Nga bị drone nhắm tới. Đầu tháng 5, Nga thông báo đă chặn được cuộc tấn công bằng drone ngay trên điện Kremlin. Thậm chí chính quyền Nga khi đó c̣n khẳng định vụ đó là âm mưu ám sát tổng thống Vladimir Putin.

Vụ tấn công drone sáng ngày 30/05 tuy nhiên lại khác, có tầm mức quan trọng hơn. Ông Huseyn Aliev khẳng định, « đây là sự leo thang, bởi không chỉ có một chiếc drone như hồi đầu tháng 5, mà là nhiều chiếc, chúng cũng đă được cải tiến và mang lượng thuốc nổ lớn hơn ».

Quy mô và mục tiêu của cuộc tấn công gợi cho các chuyên gia được kênh truyền h́nh Pháp France 24 phỏng vấn thấy đó không chỉ là cuộc đột nhập nhằm cản trở kế hoạch tổ chức quân đội của Matxcơva chuẩn bị đối phó với cuộc phản công của Ukraina.

Ông Gustave Gressel khẳng định: “ Nếu Ukraina muốn chứng minh những kẽ hở của hệ thống pḥng không Nga, th́ họ đă không chọn nhằm vào Matxcơva, một thành phố được bảo vệ tốt nhất cả nước ». Chuyên gia quân sự này giải thích thêm : « đánh vào các mục tiêu như kho đạn dược hay sân bay trên lănh thổ Nga có lẽ mới càng đẩy quân đội Nga tăng cường pḥng thủ lănh thổ hơn ».

Chuyên gia Danilo delle Fave cho rằng các vụ xâm nhập tấn công lănh thổ Nga « là sự đáp trả của Ukraina sau các vụ oanh tạc nhằm vào thủ đô Kiev từ nhiều ngày qua », theo kiểu ăn miếng trả miếng.

Hiển nhiên cường độ của tấn công bằng drone không đáng ǵ với các vụ bắn phá dữ dội bằng tên lửa Nga vào Kiev. Nhưng đó là thông điệp rơ ràng lúc này để « nói với người Nga rằng thủ đô của họ cũng nằm trong tầm của các vũ khí Ukraina », chuyên gia Huseyn Aliev nhận xét.

Khiến người giàu sợ hăi ?

Nhưng đó không phải là những người Nga b́nh thường. Những h́nh ảnh cột khói bốc lên từ khu dân cư cao cấp có thể khiến người ta nghĩ rằng Kiev có khả năng « nhằm vào những điểm nghỉ ngơi của giới thượng lưu ở Matxcơva, tại đó thậm chí được cho cho là có tư dinh của tổng thống Vladimir Putin », chuyên gia Gustave Gressel nói thêm.

Cũng có thể đó là bước thử nghiệm. Ông Huseyn Aliev giải thích: « Trong suốt mùa đông, công nghiệp quốc pḥng Ukraina đă hoạt động hết công suất để chế tạo hàng ngh́n drone. Giờ là thời điểm sử dụng và cuộc tấn công sáng thứ Ba chứng minh rằng Matxcơva sẽ có thể là một trong những mục tiêu chính ».

Trong bối cảnh đó, Kiev có thể nhận trách nhiệm công khai về vụ tấn công của họ. Hẳn nhiên là Kiev cần phải thăm ḍ các đồng minh phương Tây. « Ukraina khó có thể chính thức thừa nhận họ tác chiến trên đất Nga, bởi v́ sự hỗ trợ hậu cần của phương Tây được đặt dưới điều kiện Kiev chỉ được phép dùng để pḥng thủ », chuyên gia Danilo delle Fave lưu ư.

Nhưng Ukraina cũng có lư do khác để duy tŕ mập mờ. Đó là cách khiến cho bộ chỉ huy quân đội Nga luôn trong t́nh trạng hoang tưởng đa nghi. Kremlin không hề loại trừ giả thuyết kẻ thù nằm ở bên trong nước, phối hợp hành động với Kiev để làm mất ổn định chính quyền Nga. Như thế Matxcơva cảm thấy quân đội của ḿnh cùng lúc đang phải chiến đấu trên nhiều mặt trận, chống lại nhiều kẻ thù.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 05-31-2023
Reputation: 68298


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 141,337
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	152.9 KB
ID:	2226000  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 13,072 Times in 10,436 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 40 Post(s)
Rep Power: 161 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:23.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08806 seconds with 12 queries