Kinh nghiệm của Trung Đông đối phó với nắng nóng thiêu đốt - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Kinh nghiệm của Trung Đông đối phó với nắng nóng thiêu đốt
Các chuyên gia nhận định Trung Đông có “kinh nghiệm đầy ḿnh” để các khu vực khác học hỏi về sinh tồn trong thời tiết nắng nóng khắc nghiệt.Theo kênh DW (Đức), một số phương pháp tối ưu tiềm năng nhất để đối phó với nhiệt độ cao đă hiện hữu ở Trung Đông. Giáo sư Sylvia Bergh tại Đại học Erasmus Rotterdam (Hà Lan) chỉ ra rằng người dân Trung Đông đă quen với nhiệt độ cao do đó họ có xu hướng sống trong những ngôi nhà mát mẻ hơn.

Bà Bergh nhận định truyền thống hàng thế kỷ của Trung Đông thích nghi để xử lư t́nh trạng khan hiếm nước và nhiệt độ nóng nực mang đến kho khiến thức giá trị. Bà đề cập đến một số sự điều chỉnh thích nghi tại Trung Đông như tháp “hứng gió” điều hướng không khí mát vào không gian sống, dùng b́nh phong thay tường... Một ví dụ khác là các tấm chạm khắc phong cách Mashrabiya từ gỗ hoặc đá, với hoa văn Hồi giáo. Chúng được đặt trước các cửa sổ lớn, chặn và khuếch tán ánh nắng, tạo điều kiện để không khí trong lành đi vào không gian sống đồng thời tạo ra sự riêng tư.

Ngoài ra, một số dự án xây dựng mới tại Trung Đông c̣n lấy cảm hứng từ kiến trúc truyền thống để tối đa hóa bóng râm thụ động và lưu thông không khí trong điều kiện sa mạc nóng, khô, nhiều gió. Một ví dụ là dự án Masdar City tại Abu Dhabi (Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất) với đường ngắn (dưới 70 m) và hẹp được các ṭa nhà chặn cuối khiến đường phố có nhiệt độ thấp, đôi khi chỉ 20 độ C trong khi cách đó vài mét, nhiệt độ sa mạc cát có thể lên tới 35 độ C.Nhà báo Kholoud al-Amiry ở Baghdad (Iraq) chia sẻ khi nhiệt kế có dấu hiệu tăng lên mức 50 độ C, người dân địa phương thường có thời gian nghỉ và được yêu cầu ở trong nhà. Cô cho biết người dân nhận thông tin qua đài truyền h́nh hoặc mạng xă hội Facebook. Họ cũng được khuyên đặt bát nước dưới cây cho chim và các loài động vật khi trời nắng nóng. Kholoud al-Amiry chia sẻ giới chức địa phương cũng thông báo cho người dân về t́nh trạng đông đúc ở bệnh viện trong các đợt nắng nóng hoặc băo cát.

Tuy nhiên, có tồn tại khác biệt lớn trong cách các quốc gia Trung Đông thích nghi với nhiệt độ cao. Điều ḥa nhiệt độ là một ví dụ cho thấy cách những quốc gia giàu có như những nước Vùng Vịnh bảo vệ người dân yếu thế trước nắng nóng. Ở những quốc gia kinh tế khiêm tốn hơn, người dân địa phương khó có thể mua được điều ḥa, do đó đây không phải giải pháp thông dụng.

Trung Đông cũng đứng trước rủi ro v́ nhiệt độ khắc nghiệt

Trong tháng 5, một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí khoa học Nature Sustainability đă đưa ra viễn cảnh ảnh hưởng của nhiệt độ khắc nghiệt đối với thế giới trong 50 năm tới nếu nhiệt độ toàn cầu tăng 1,5 độ C. Nhiệt độ khắc nghiệt được ghi nhận khi mức nhiệt độ trung b́nh năm vào khoảng 29 độ C. Theo nghiên cứu này, đến năm 2050, phần lớn người dân tại Trung Đông sẽ phải đối mặt với nhiệt độ khắc nghiệt.

Một nghiên cứu khác đăng tải trên tạp chí y học The Lancet vào tháng 4 tập trung vào số lượng người tử vong liên quan đến nhiệt độ cao tại Trung Đông và Bắc Phi nếu Trái Đất tiếp tục nóng lên. Nghiên cứu dự đoán những trường hợp tử vong mỗi năm liên quan đến nhiệt độ cao tại hai khu vực này sẽ tăng từ mức trung b́nh 2/100.000 người hiện tại lên mức 123/100.000 người vào 2 thập niên cuối của thế kỷ.

Nghiên cứu trên tạp chí The Lancet cũng nhấn mạnh rằng yếu tố nhân khẩu học và sự dịch chuyển ngày càng tăng của người dân đến các thành phố ở Trung Đông sẽ tác động đến mức độ nhiệt độ khắc nghiệt ảnh hưởng người dân địa phương. Đến năm 2050, dự kiến gần 70% dân số sẽ sống ở các thành phố lớn và đến năm 2100, người cao tuổi tại Trung Đông sẽ đông hơn thanh niên.

Các tác giả của nghiên cứu tại Trường Vệ sinh & Y học Nhiệt đới London cùng Viện Cyprus nhận định: “Tuổi tác cao và mật độ dân số dày đặc là các yếu tố rủi ro then chốt đối với bệnh tật và tỷ lệ tử vong liên quan tới nhiệt độ”. Người cao tuổi thuộc nhóm rủi ro về thể chất trong khi các thành phố thường ghi nhận nhiệt độ cao hơn do hiện tượng “đảo nhiệt đô thị”. Theo DW, các thành phố có thể mang nền nhiệt cao hơn 2-9 độ C so với vùng nông thôn lân cận.

Bà Eleni Myrivili tại UN Habitat – chương tŕnh định cư con người thuộc Liên hợp quốc (LHQ) nhấn mạnh với DW rằng để phản ứng hiệu quả trước đe dọa từ nhiệt độ khắc nghiệt, các chính phủ cần có phương hướng hành động rơ ràng để tăng nhận thức, sự chuẩn bị và khả năng phục hồi.

Các kế hoạch hành động giúp người dân thường đối phó với nhiệt độ cao. Chúng có thể bao gồm “trung tâm làm mát” do chính phủ vận hành, nơi người dân có thể đến tránh nóng và uống nước hoặc các biện pháp chuẩn bị như chiến dịch giáo dục về cách giữ mát khi nhiệt độ tăng cao hoặc trồng thêm nhiều cây trong thành phố.

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 06-05-2023
Reputation: 43341


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 115,800
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	47370b9a59d7b089e9c6.jpg
Views:	0
Size:	12.3 KB
ID:	2228118  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,101 Times in 5,089 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 134 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:33.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05570 seconds with 12 queries