Hậu quả của việc vỡ đập Nova Kakhovka đối với Nga và Ukraine - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hậu quả của việc vỡ đập Nova Kakhovka đối với Nga và Ukraine
Việc vỡ đập Nova Kakhovka nguy cơ gây ra thảm họa nhân đạo, môi trường, đồng thời ảnh hưởng đến toan tính của cả Nga và Ukraine trong cuộc xung đột.


H́nh ảnh con đập Kakhovka nh́n từ trên cao. Ảnh: Reuters

Theo hăng tin Reuters, vụ vỡ đập lớn Nova Kakhovka trên sông Dnipro đă làm lu mờ bức tranh về một cuộc phản công của Ukraine và đe dọa một thảm họa môi trường đối với dân thường sống trong vùng xung đột.

Tác động đến tính toán chiến sự của Nga và Ukraine

Kiev và Moskva đă đổ lỗi cho nhau về sự cố vỡ đập Nova Kakhovka ở miền Nam Ukraine khiến lũ tràn vào các thị trấn và vùng đất nông nghiệp xung quanh, buộc hàng trăm thường dân phải sơ tán hôm 6/6. Lũ lụt đă nhấn ch́m các ngôi làng và thị trấn xung quanh thành phố Kherson, trong khi các quan chức Nga cảnh báo rằng con kênh chính cung cấp nước cho bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập năm 2014 đang nhận được ít nước hơn.

Nga cũng cáo buộc Ukraine phá hoại con đập để làm chệch hướng những ǵ Moskva nói là thất bại quân sự của Ukraine. Không bên nào cung cấp bằng chứng cho đến nay cho tuyên bố của họ.

Các nhà phân tích cho biết, sự cố vỡ đập xảy ra đúng lúc Ukraine chuẩn bị phát động một cuộc phản công và có thể làm phức tạp bước tiến của các lực lượng nước này trong bất kỳ cuộc tấn công tiềm tàng, mặc dù Kiev chưa tiết lộ kế hoạch tấn công theo hướng nào.

Ben Barry, thành viên cao cấp tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, cho biết: “Hăy nhớ rằng Nga đang ở thế pḥng thủ chiến lược và Ukraine đang ở thế tấn công chiến lược, trong ngắn hạn, đó chắc chắn là một lợi thế cho Nga. Điều đó sẽ giúp ích cho Moskva cho đến khi nước rút v́ nó khiến Ukraine gặp khó khăn hơn trong việc vượt sông để tấn công”.

Maciej Matysiak, chuyên gia an ninh tại Stratpoints Foundation và cựu Phó Giám đốc cơ quan an ninh quân sự Ba Lan, cho biết lũ lụt tràn vào khu vực sẽ ngăn cản việc sử dụng các loại vũ khí hạng nặng như xe tăng trong ít nhất một tháng.

Trong khi đó, Marina Miron, một nhà nghiên cứu tại King's College ở London, gọi đây là một "bước ngoặt" trong cuộc xung đột, nhưng cho biết cả hai bên có thể có một số lợi thế liên quan đến sự cố đập Nova Kakhovka.

"Đối với Nga, sự cố có thể ngăn cuộc phản công của Ukraine và gây một t́nh huống nhân đạo ở Kherson, nơi mọi người cần được sơ tán, trong khi các vũng lầy sẽ hạn chế sự cơ động lực lượng bộ binh cơ giới Ukraine. Đối với Ukraine, vụ vỡ đập Nova Kakhovka tạo ra một cơ hội để đánh lạc hướng các lực lượng Nga trong khi Kiev tiến hành phản công", bà Miron lưu ư.

Ảnh hưởng đến hệ sinh thái và đa dạng sinh học

Với mực nước vẫn đang tăng, các quan chức và nhà phân tích đă bắt đầu tính toán tác động về con người và môi trường đối với một trong những quốc gia nông nghiệp màu mỡ nhất thế giới, cho biết các khu định cư, hàng ngh́n người và một số loài động vật hoang dă quư hiếm đang gặp nguy hiểm.

Ít nhất 150 tấn dầu từ con đập đă chảy vào sông Dnipro, Bộ trưởng Môi trường Ukraine Ruslan Strilets nói trong một cuộc họp báo, và thiệt hại về môi trường ước tính khoảng 50 triệu euro (53,8 triệu USD).


Một số người dân địa phương đăng kí nhận hỗ trợ nhân đạo sau khi đập Kakhovka bị vỡ. Ảnh: NYT

Nhưng thiệt hại lớn hơn đối với môi trường và nông nghiệp tại một trong những nhà xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới có thể rất nghiêm trọng, gây thêm căng thẳng cho chuỗi cung ứng toàn cầu sau khi các cảng biển của Ukraine bị phong tỏa vào năm ngoái.

Giá lúa ḿ tăng hơn 3% vào ngày 6/6. "Tác động của lũ mà chúng ta sẽ cảm nhận được không chỉ trong vài tuần hoặc thậm chí vài tháng mà c̣n trong một thời gian dài", ông Strilets nói.

"Thách thức là nó thực sự là một con đập rất lớn, một trong những hồ chứa lớn nhất thế giới. Dựa trên kinh nghiệm về các sự cố tương tự trên toàn thế giới, một khu vực rất rộng lớn sẽ bị ảnh hưởng và tác động đến năng suất của ngành nông nghiệp", Mohammad Heidarzadeh, kỹ sư xây dựng tại Đại học Bath ở Anh, cho biết. Theo kĩ sư Heidarzadeh, bùn do lũ gây ra có lẽ sẽ mất nhiều năm để dọn sạch.

Về phần ḿnh Modupe Jimoh, Giáo sư Kỹ thuật Dân dụng và Nhân đạo tại Đại học Warwick, dự đoán vụ vỡ đập sẽ khiến các hóa chất công nghiệp và dầu nhớt ngấm vào đất và nguồn nước ngầm, gây tổn hại đến hệ sinh thái và đa dạng sinh học.

Ông Strilets cho biết các loài động vật hoang dă ở hạ nguồn vốn có nguy cơ tuyệt chủng đang gặp nguy hiểm và khu dự trữ sinh quyển Biển Đen của Ukraine cùng hai công viên quốc gia cũng có khả năng bị thiệt hại nặng nề.

Hồ chứa rộng lớn của con đập cũng cung cấp nước làm mát cho nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu ở Zaporizhzhia do Nga kiểm soát. Tuy nhiên, cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc đă giảm nhẹ rủi ro trước mắt, nói rằng các nguồn nước thay thế có thể cung cấp cho cơ sở trong nhiều tháng nếu cần thiết.

TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 06-07-2023
Reputation: 13423


Profile:
Join Date: Oct 2014
Location: GB
Posts: 31,062
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	7b4ecafe86b36fed36a2.jpg
Views:	0
Size:	78.8 KB
ID:	2228939  
TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,570 Times in 1,425 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 41 TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:16.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07614 seconds with 12 queries