Hiện tượng El Niño khiến toàn cầu nóng lên đă bắt đầu - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Hiện tượng El Niño khiến toàn cầu nóng lên đă bắt đầu
Theo như hiện tượng El Niño có khả năng gia tăng nhiệt cho cả hành tinh vốn đă nóng lên v́ biến đổi khí hậu, sau khi có một hiện tượng thời tiết tự nhiên được gọi là El Niño đă chính thức h́nh thành ở Thái B́nh Dương, khiến toàn cầu nóng lên đă bắt đầu.

Nắng nóng và hạn hán có thể sẽ tấn công các khu vực ở châu Á do ảnh hưởng của El Niño

Các nhà khoa học Mỹ khẳng định El Niño đă bắt đầu. Các chuyên gia cho rằng hiện tượng này có thể sẽ khiến năm 2024 trở thành năm nóng nhất trong lịch sử.

Họ lo sợ El Niño sẽ đẩy Trái Đất vượt qua cột mốc quan trọng, nóng lên 1,5 độ C so với thời tiền công nghiệp, ngưỡng sẽ gây ra các tác động biến đổi khí hậu nghiêm trọng hơn lên con người, động vật hoang dă và hệ sinh thái.

Hiện tượng này cũng sẽ ảnh hưởng đến thời tiết trên toàn thế giới, có khả năng gây hạn hán ở Úc, mưa nhiều hơn ở miền nam Mỹ và làm suy yếu gió mùa ở Ấn Độ.

El Niño có thể sẽ kéo dài cho đến mùa xuân năm sau, sau đó tác động của nó sẽ giảm dần.

Trong nhiều tháng, các nhà nghiên cứu đă ngày càng tin tưởng rằng một sự kiện El Niño sẽ xuất hiện ở Thái B́nh Dương.

“Hiện tại, El Niño đang phát triển mạnh, trong dự đoán của chúng tôi vài tháng trước đă có những dấu hiệu, nhưng có vẻ như hiện tượng thời tiết này sẽ đạt cực đỉnh về cường độ vào cuối năm nay”, giáo sư Adam Scaife, người đứng đầu bộ phận dự đoán tầm xa tại Văn pḥng Khí tượng Anh (Met Office) cho biết.

"Một kỷ lục mới về nhiệt độ toàn cầu có vẻ sẽ xảy ra vào năm tới. Nó phụ thuộc vào độ lớn của El Niño - một El Niño lớn vào cuối năm nay, có khả năng cao là chúng ta sẽ có một kỷ lục mới về nhiệt độ toàn cầu vào năm 2024."

Hiện tượng tự nhiên này là sự biến động mạnh mẽ nhất trong hệ thống khí hậu ở bất cứ đâu trên Trái Đất.

El Niño Southern Oscillation, hay ENSO, như tên gọi của nó, có ba giai đoạn khác nhau: Nóng, lạnh hoặc trung tính.
Giai đoạn nóng, được gọi là El Niño, xảy ra hai đến bảy năm một lần, khi những ḍng nước ấm nổi lên bề mặt ngoài khơi bờ biển Nam Mỹ và lan rộng khắp đại dương, từ đó đẩy một lượng nhiệt đáng kể vào bầu khí quyển.

Những năm nóng kỷ lục, bao gồm cả năm 2016, năm nóng nhất từng được ghi nhận trên toàn cầu, thường xảy ra vào năm sau sự kiện El Niño có cường độ mạnh.

Các cơ quan khí tượng trên khắp thế giới sử dụng các tiêu chí khác nhau để đánh giá khi nào giai đoạn nắng nóng này chính thức bắt đầu.

Đối với các nhà khoa học ở Mỹ, định nghĩa của họ về El Niño yêu cầu đại dương phải nóng hơn 0,5 độ C so với b́nh thường trong một tháng, bầu khí quyển phải phản ứng với sức nóng này và phải có bằng chứng cho thấy sự kiện này đang diễn ra.

Những điều kiện này đă được đáp ứng trong tháng 5/2023. Trong một tuyên bố, Cục quản lư đại dương và khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA) cho biết "hiện tượng El Nino đang xuất hiện".

"Đây là một tín hiệu rất yếu. Nhưng chúng tôi tin rằng chúng ta đang bắt đầu cảm nhận được những tín hiệu này và chúng sẽ tiếp tục tăng lên", Michelle L'Heureux, một nhà khoa học của NOAA cho biết.

"Nhiệt độ đại dương mà chúng tôi đo hàng tuần thực sự là tăng 0,8 độ C trong tuần qua, thậm chí c̣n cao hơn."
Các nhà nghiên cứu tin rằng sự kiện El Niño có 84% khả năng vượt quá cường độ vừa phải vào cuối năm nay.

Họ cũng nói rằng có 25% khả năng sự kiện này vượt quá 2 độ C ở đỉnh điểm, tức là sẽ tiến đến một "siêu El Niño".

Các tác động từ sự khởi đầu của El Nino có thể sẽ bị chậm lại sau vài tháng nhưng sẽ được cảm nhận trên toàn thế giới.

Các nhà nghiên cứu tin rằng trong số đó sẽ bao gồm thời tiết ở Úc và một số khu vực châu Á trở nên khô hạn hơn, gió mùa ở Ấn Độ có khả năng bị suy yếu. Các bang miền nam nước Mỹ có thể sẽ ẩm ướt hơn trong mùa đông tới. El Niño thường làm tăng hạn hán ở châu Phi.

Cho dù điều ǵ xảy ra, sẽ tốn một khoản chi phí lớn để khắc phục về kinh tế và con người cho sự kiện thời tiết sắp tới này.

Một sự kiện El Niño mạnh vào năm 1997-98 đă tiêu tốn hơn 5 ngh́n tỷ USA với khoảng 23.000 người chết v́ băo và lũ lụt.

Cũng có khả năng cao là giai đoạn El Niño năm nay sẽ đẩy năm 2024 vượt qua năm 2016 trở thành năm nóng nhất trong lịch sử.
Nhiệt độ toàn cầu hiện dao động quanh mức 1,1 độ C cao hơn so với mức trung b́nh trong giai đoạn 1850-1900.

Nhưng một sự kiện El Niño có thể làm tăng thêm 0,2 độ C vào con số đó, đẩy thế giới tới một mức nhiệt độ mới, gần phá vỡ giới hạn hạn chế t́nh trạng nóng lên của Trái Đất ở mức 1,5 độ C so với thời kỳ tiền cách mạng công nghiệp, một mục tiêu chính của thỏa thuận khí hậu Paris.

Các nhà nghiên cứu gần đây đă nói rằng việc giới hạn này bị phá vỡ tạm thời có nhiều khả năng xảy ra trong vài năm tới.

"Chúng ta thực sự có khả năng chứng kiến nhiệt độ trung b́nh toàn cầu tăng có thể trở thành điều b́nh thường hơn trong thời gian 5 đến 10 năm nữa", Michelle L'Heureux nói.

"Và tôi nghĩ đó là lư do tại sao nó đáng báo động đối với một số người, bởi v́ đây là những ngưỡng mới của chúng ta. Và El Niño đang khiến cho điều đó diễn ra nhanh hơn."

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 06-10-2023
Reputation: 67289


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 138,296
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	53.0 KB
ID:	2230051  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,710 Times in 10,122 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 158 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:55.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07944 seconds with 12 queries