HOME
HOME
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Phim-Online
Phim On
News-Clips
Clips
Playlist
Playlist
Breaking
Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Phương Tây giật thót ḿnh khi ngành xe điện Trung Quốc có cua nhảy vọt
Cú nhảy vọt của ngành xe điện Trung Quốc khiến phương Tây bất ngờ. Do áp lực cạnh tranh, sáng tạo đă giúp Trung Quốc có những bước tiến vượt bậc trong thiết kế và chế tạo các sản phẩm xe điện, trở thành đối thủ đáng gờm đối với nước phát triển khác.

Kể từ đầu năm nay, Trung Quốc đă 2 lần gây chấn động ngành công nghiệp ôtô toàn cầu. Lần đầu tiên là sự ra mắt của các mẫu xe điện của quốc gia châu Á tại triển lăm ôtô Thượng Hải, khiến nhiều đối thủ phương Tây phải bất ngờ về chất lượng, kiểu dáng và giá thành của những sản phẩm trên. Lần thứ 2 chính là báo cáo vào quư một năm 2023, cho thấy Trung Quốc đă vượt Nhật Bản để trở thành quốc gia xuất khẩu ôtô lớn nhất trên thế giới.

Làm cách nào mà Trung Quốc có thể trở thành quốc gia dẫn đầu thị trường của mặt hàng tiêu dùng đắt đỏ và xa xỉ nhất trên thế giới, từng được thống trị bởi các doanh nghiệp từ Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc?

Theo Wall Street Journal, câu trả lời nằm ở sự kết hợp độc đáo của các yếu tố gồm chính sách công nghiệp, bảo hộ doanh nghiệp và động lực cạnh tranh tại thị trường nội địa. Các nhà hoạch định chính sách phương Tây và chủ doanh nghiệp được chuẩn bị để đối phó tốt hơn với 2 yếu tố đầu tiên thay v́ yếu tố thứ 3.

Chính sách công nghiệp hợp lư
Đầu tiên là chính sách công nghiệp, sử dụng tài nguyên của chính quyền để hỗ trợ cho các lĩnh vực ưu tiên. Trung Quốc đă áp dụng các chính sách như trên trong hàng thập kỷ. Dù những chính sách này đang dần được áp dụng ở các nước phương Tây, trong đó có Mỹ, đây vẫn là một chủ đề gây tranh căi.

Tại nhiều quốc gia, chính quyền thường đưa ra những nhận định sai lầm về các công nghệ cần được ưu tiên, dẫn đến lăng phí tài nguyên.

Nhưng trong trường hợp của ngành xe điện, các chính sách công nghiệp của Trung Quốc đă tạo ra một số thành công nhất định. Đầu tiên, các quốc gia trên thế giới thống nhất rằng biến đổi khí hậu là một mối đe dọa thường trực, đ̣i hỏi sự chuyển dịch nhằm thoát khỏi nhiên liệu hóa thạch. Bắc Kinh đă nhận định chính xác rằng trong lĩnh vực phương tiện, sự chuyển dịch này sẽ hướng tới ngành công nghiệp xe điện.

Vào năm 2009, Trung Quốc bắt đầu có các gói trợ cấp cho những người mua xe điện. Quá tŕnh mua sắm công các phương tiện như taxi và xe buưt cũng nhắm tới các sản phẩm chạy điện. Việc xây dựng trạm sạc cũng được trợ cấp bởi chính phủ. Trong khâu sản xuất, các chính quyền địa phương đẩy mạnh đầu tư các ngành công nghiệp khai thác lithium và sản xuất pin cho xe điện.

Vào năm 2020, NIO - một doanh nghiệp có tiềm năng thách thức Tesla ở thời điểm bấy giờ - đă thoát khỏi t́nh trạng phá sản nhờ vào gói cứu trợ của chính phủ Trung Quốc.

Bảo hộ doanh nghiệp tạo động lực cho thị trường nội địa
Trong khi chính sách công nghiệp tạo ra nhu cầu cho xe điện, hoạt động bảo hộ doanh nghiệp giúp đảm bảo rằng những chiếc xe điện này được chế tạo tại Trung Quốc, bởi các công ty nội địa.

Để được nhận trợ cấp tại Trung Quốc, các sản phẩm ôtô cần phải được sản xuất trong nước. Mặc dù một số công ty nước ngoài cũng được nhận trợ cấp, Bắc Kinh yêu cầu các doanh nghiệp này sử dụng sản phẩm pin được Trung Quốc chế tạo.


Một mẫu xe điện của công ty chế tạo ôtô Trung Quốc NIO tại triển lăm ôtô Thượng Hải vào tháng 4. Ảnh: Economic Times.
Chính sách này giúp các doanh nghiệp chế tạo pin lớn nhất của Trung Quốc như Contemporary Amperex Technology và BYD đạt được lợi thế trước các công ty đứng đầu thế giới lúc bấy giờ ở Nhật Bản và Hàn Quốc.

Để được bán xe tại Trung Quốc, các công ty ôtô nước ngoài phải tuân thủ những quy định nhằm phát triển kỹ năng công nghiệp ở địa phương.

Theo ông Gregor Sebastian, một nhà phân tích tại Viện nghiên cứu Trung Quốc Mercator ở Đức, công ty quốc doanh Guangzhou Automobile Group xây dựng được quy tŕnh sản xuất hợp lư để trở thành một đối thủ cạnh tranh trong ngành công nghiệp xe điện sau khi liên doanh với Toyota và Honda.

Mặc dù nhận được sự ủng hộ trên, doanh số bán xe điện ở Trung Quốc vẫn ở mức thấp cho đến năm 2019, khi Bắc Kinh cho phép tập đoàn Tesla xây dựng một cơ sở sản xuất khổng lồ ở thành phố Thượng Hải.

"Đây là chất xúc tác để tăng sự hứng thú của người dân và mức độ cạnh tranh của các doanh nghiệp chế tạo ôtô Trung Quốc", Tu Le, giám đốc dịch vụ nghiên cứu Sino Auto Insights nhận định.

Vào năm 2011, Pony Ma, nhà sáng lập tập đoàn công nghệ Tencent, đă giải thích sự khác biệt giữa cách làm của Trung Quốc so với Mỹ.

"Tại Mỹ, khi đưa một ư tưởng ra thị trường, bạn sẽ có một vài tháng để chiếm được thị phần lớn nhất trước khi đối thủ cạnh tranh bắt đầu xuất hiện. Nhưng tại Trung Quốc, bạn có hàng trăm đối thủ cạnh tranh ngay từ những giờ đầu tiên. Ư tưởng không phải là điều quan trọng nhất ở Trung Quốc, cách bạn hiện thực hóa nó mới là yếu tố then chốt", doanh nhân này trả lời tạp chí công nghệ East Company.

Nhờ sự cạnh tranh trên, ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc đă chuyển ḿnh từ một sáng kiến công nghiệp của chính phủ thành một hệ sinh thái chủ yếu được vận hành bởi các doanh nghiệp tư nhân. Tất cả quá tŕnh này diễn ra bên ngoài sự chú ư của phương Tây khi Trung Quốc phong tỏa để chống đại dịch Covid-19.

Từ kẻ bám đuổi trở thành người dẫn đầu thị trường
"Khi các nhà sản xuất phương Tây đến triển lăm ôtô Thượng Hải vào tháng 4, họ thấy hàng loạt sản phẩm xe từ các thương hiệu Trung Quốc với biển số màu xanh lá cây", Le cho biết, nhắc đến những biển số màu xanh lá cây dùng để chỉ những sản phẩm chạy bằng năng lượng sạch.

"Họ nghe tiếng những chiếc cửa đóng lại. Ngồi trong ôtô và nh́n vào chất lượng của vật liệu, của nội thất, đó là lúc các doanh nghiệp này nhận ra rằng Trung Quốc đă đuổi kịp họ", ông bổ sung.

Các nhà sản xuất xe chạy bằng xăng thường tập trung vào chất lượng sản phẩm, trong khi nhà sản xuất xe điện - như các tập đoàn công nghệ - hướng tới trải nghiệm của người dùng.

Những chiếc ôtô điện do Trung Quốc sản xuất thường có từ 2 đến 3 màn h́nh. Trong đó một màn h́nh phục vụ riêng cho nhu cầu giải trí và được đặt ở băng ghế phía sau. Những chiếc xe này cũng được trang bị nhiều bộ cảm biến lidar (sử dụng công nghệ phát hiện vật cản bằng laser), để hỗ trợ cho tài xế. Những chiếc xe này c̣n được trang bị cả microphone để hát karaoke - một chi tiết được hăng xe điện Tesla sao chép không lâu sau đó.

Trong khi đó, các nhà cung cấp Trung Quốc như CATL đă đi từ vị thế kẻ bám đuổi thành những doanh nghiệp dẫn đầu thị trường.

Các sản phẩm ôtô điện tại Trung Quốc được mang biển số màu xanh lá cây. Ảnh: Zuma Press.
Mặc dù thành công của Trung Quốc không đảm bảo nước này sẽ dẫn đầu ngành công nghiệp xe điện hay những lĩnh vực quan trọng hơn như phần mềm và sản phẩm bán dẫn trong tương lai, các nhà lập pháp phương Tây đến nay vẫn chưa thể đưa ra câu trả lời để đối phó với lợi thế đă được nền kinh tế lớn nhất châu Á tạo nên.

'Bạn không thể tự đóng cửa thị trường của ḿnh nhằm bảo vệ các doanh nghiệp nội địa. Câu hỏi quan trọng nhất chính là làm thế nào để tiếp cận thị trường ở nam bán cầu, nơi các quốc gia vẫn rất sẵn sàng làm ăn với Trung Quốc", ông Sebastian nhận định.

Các công ty phương Tây nhiều khả năng sẽ đẩy mạnh sự hiện diện tại Trung Quốc, không phải với mục đích bán xe điện mà nhằm tiếp cận các nhà cung cấp và công nghệ tiên tiến nhất.

"Trung Quốc như một pḥng tập. Dù t́nh h́nh ngày càng trở nên khó khăn, bạn vẫn phải ở lại thị trường này v́ nó giúp các doanh nghiệp luôn trong trạng thái khỏe mạnh do sự cạnh tranh lớn", Jorg Wuttke, cựu chủ tịch Pḥng thương mại Liên minh châu Âu ở Trung Quốc, cho biết.

VietBF@ sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

10.000 Tin mới nhất

Tin nóng nhất 24h qua


pizza
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 06-13-2023
Reputation: 236990


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 103,155
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	41.jpg
Views:	0
Size:	86.3 KB
ID:	2231111   Click image for larger version

Name:	42.jpg
Views:	0
Size:	60.6 KB
ID:	2231112  
pizza_is_offline
Thanks: 7
Thanked 8,024 Times in 7,139 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 41 Post(s)
Rep Power: 125
pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
New Menu

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

SERIES ONLINE 1

SERIES ONLINE 2
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 09:50.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07764 seconds with 12 queries