Thương vụ gần 69 tỷ USD của Microsoft: Chuyện ǵ đang xảy ra thế này? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thương vụ gần 69 tỷ USD của Microsoft: Chuyện ǵ đang xảy ra thế này?
Chuyện ǵ đang xảy ra với thương vụ gần 69 tỷ USD của Microsoft. Cho dù được nhiều quốc gia trên thế giới chấp thuận, thương vụ trị giá gần 69 tỷ USD của Microsoft vẫn phải đối mặt với những rào cản lớn ở Mỹ và Anh.

Anh đă chặn đứng thương vụ gần 69 tỷ USD của Microsoft. Ảnh: Reuters.
Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) hôm 12/6 cho biết họ đă yêu cầu ṭa án ban hành lệnh tạm thời ngăn chặn Microsoft mua lại nhà sản xuất tṛ chơi điện tử Activision Blizzard với giá 69 tỷ USD, giữa lúc họ tiếp tục xem xét thương vụ này.

Các rào cản pháp lư chống lại thỏa thuận bom tấn này đang dần một lớn. Điều đó đă trở thành phép thử xem liệu các công ty công nghệ khổng lồ có thể hoàn tất các thương vụ mua lại giữa lúc họ bị chỉ trích v́ nắm quyền lực ngày một lớn hay không, theo New York Times.

Cơ quan quản lư từ nhiều quốc gia trên thế giới đang có những phản ứng khác nhau với thỏa thuận mua lại của Microsoft. Trong đó, 37 quốc gia bao gồm Nhật Bản và Ukraine đă phê duyệt thương vụ, BBC đưa tin.

Thương vụ Activision là ǵ?
Microsoft đă công bố chào mua Activision vào tháng 1/2022 để tăng cường tầm ảnh hưởng trong thị trường tṛ chơi điện tử đang bùng nổ, cũng như để cạnh tranh với những công ty đầu ngành như Tencent và Sony.

Bên cạnh đó, thương vụ này đặt cơ sở cho khoản đầu tư của Microsoft vào metaverse và không gian kỹ thuật số.

Để dập tắt những lo ngại về chống độc quyền, Microsoft, công ty sở hữu Xbox, vào tháng 2 khẳng định họ sẵn sàng đưa ra các thỏa thuận cấp phép cho đối thủ, nhưng sẽ không bán nhượng quyền tựa game hái ra tiền "Call of Duty" của Activision.

Theo CNBC, việc Microsoft công khai đề nghị mua lại Activision Blizzard với giá 68,7 tỷ USD đă đánh dấu một trong những thương vụ mua lại lớn nhất lịch sử ngành game.

Các cơ quan quản lư chống độc quyền nói ǵ?
Cơ quan quản lư chống độc quyền của Anh đă ngăn chặn thương vụ trị giá 69 tỷ USD này vào tháng 4. Cơ quan FTC của Mỹ ban đầu t́m cách chặn giao dịch vào tháng 12/2022, sau đó vào hôm 12/6 đă yêu cầu thẩm phán tạm dừng thương vụ.

Cơ quan quản lư chống độc quyền của Mỹ, cũng như Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường (CMA) của Anh có nhiều lo ngại về thỏa thuận này.

FTC nhận định thương vụ có thể cho phép Microsoft làm giảm chất lượng tṛ chơi của Activision hoặc trải nghiệm của người chơi trên các máy chơi game của đối thủ như Nintendo và PlayStation của Sony Group. Từ đó, Microsoft có thể thao túng giá hoặc thay đổi điều khoản hoặc thời gian truy cập vào tṛ chơi của Activision, FTC nhận định.

Trong khi đó, CMA của Anh đă dừng thỏa thuận v́ lo ngại về chống cạnh tranh xung quanh dịch vụ tṛ chơi đám mây (cloud gaming).

CMA nhận định đây là "thị trường mới nổi và thú vị", v́ nó cho phép người dùng chơi game trên bất kỳ thiết bị nào. Quyết định bất ngờ của CMA vào tháng 4 được cho là đă làm suy giảm nghiêm trọng tham vọng của Microsoft, BBC nhận định.

"Cloud gaming đang phát triển nhanh chóng với tiềm năng thay đổi việc chơi game, giúp người chơi không c̣n phải phụ thuộc vào máy chơi game và máy tính đắt tiền, đồng thời mang đến cho họ nhiều lựa chọn hơn về cách thức và địa điểm chơi game", Chủ tịch hội đồng CMA Martin Coleman khẳng định.

Dẫu vậy, thỏa thuận này đă được các cơ quan quản lư chống độc quyền của EU phê duyệt vào tháng 5. Liên quan đến thỏa thuận này, Ủy ban châu Âu nhận định các biện pháp khắc phục do Microsoft đưa ra đă giải quyết được mối lo ngại của họ.

Ai chỉ trích, ai phản đối?
Sony, một đơn vị đầu ngành, muốn thỏa thuận này bị chặn. Một nhóm gồm 10 game thủ ở Mỹ đă đệ đơn kiện của người tiêu dùng về chống độc quyền liên quan đến thỏa thuận này. Tuy nhiên, Microsoft vào tháng 5 đă đánh bại đơn kiện của các game thủ.

Liên đoàn Phát triển Tṛ chơi châu Âu, với hơn 2.500 studio tṛ chơi ở 22 quốc gia châu Âu, và Liên minh Toàn cầu UNI ủng hộ việc mua lại. Nvidia cũng khẳng định họ ủng hộ thương vụ này.

Microsoft nói ǵ?
Chủ tịch Microsoft Brad Smith nói "quan điểm cho rằng một tṛ chơi hoặc một phần của công ty này (Activision) có thể được tách biệt khỏi phần c̣n lại" là không thực tế hoặc khả thi.

Ông Smith đă chỉ trích Anh sau động thái chặn thương vụ của CMA. Ông khẳng định điều đó sẽ làm lung lay niềm tin vào nước Anh như một điểm đến của công nghệ. Microsoft cũng gọi cơ quan này là "ngoại lệ" v́ đă ngăn chặn thỏa thuận.

Thỏa thuận cấp phép của Nintendo và Nvidia là ǵ?
Cả hai công ty đă kư thỏa thuận cấp phép 10 năm để có thể đưa tựa game Call of Duty lên nền tảng tṛ chơi của họ nếu thương vụ Activision được chấp thuận.

Nware cũng đă kư hợp đồng 10 năm để đưa các tṛ chơi của Xbox và Activision Blizzard lên nền tảng tṛ chơi đám mây của Tây Ban Nha.

Chiến thuật của Microsoft có hiệu quả?
Các chuyên gia chống độc quyền nhận định FTC phải đối mặt trận chiến khó khăn nếu muốn thuyết phục thẩm phán ngăn chặn thỏa thuận, v́ Microsoft đă tự nguyện đưa ra một số nhượng bộ để xoa dịu lo ngại rằng họ có thể thống trị thị trường tṛ chơi.

Trong khi đó, các biện pháp khắc phục của Microsoft như thỏa thuận cấp phép là không đủ đối với CMA. Vào năm 2021, CMA cũng từng mạnh tay yêu cầu Facebook bán nền tảng h́nh ảnh động Giphy, sau khi nhận thấy rằng thỏa thuận thâu tóm này có thể gây hại cho người dùng mạng xă hội và các nhà quảng cáo ở Anh.

Điều ǵ sẽ xảy ra tiếp theo?
Chủ tịch Smith khẳng định Microsoft sẽ chống lại yêu cầu ngăn chặn thỏa thuận này của FTC. Họ cũng đă đệ đơn kháng cáo quyết định cấm thương vụ của CMA.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 06-13-2023
Reputation: 35719


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 102,670
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	471.jpg
Views:	0
Size:	105.5 KB
ID:	2231252  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,286 Times in 6,457 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 114 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:49.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07767 seconds with 12 queries