11 thực phẩm khiến táo bón nặng hơn - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 11 thực phẩm khiến táo bón nặng hơn
Các nhóm thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, gia vị, carbs tinh chế, thịt đỏ, chế phẩm từ sữa, socola… có thể khiến t́nh trạng táo bón trở nên trầm trọng hơn.

Táo bón là một chứng rối loạn đường tiêu hóa phổ biến, đặc biệt là ở trẻ em. Người táo bón sẽ gặp t́nh trạng đi đại tiện khó, đau rát v́ phân khô, cứng. Thạc sĩ, bác sĩ Trần Thị Hồng Loan - Hệ thống Pḥng khám Dinh dưỡng Nutrihome, cho biết hàng ngày có nhiều ba mẹ đưa trẻ đến khám do táo bón, dù cho trẻ ăn nhiều rau xanh hơn nhưng t́nh trạng không cải thiện.

Táo bón có thể xuất hiện do bệnh lư, chế độ dinh dưỡng hay sinh hoạt chưa khoa học. Theo bác sĩ Loan, nếu trẻ chỉ thay đổi ăn nhiều rau củ quả hơn th́ có thể chưa đủ, cần kết hợp uống đủ nước, hạn chế các thực phẩm có thể gây táo bón nặng hơn.

Thực phẩm nhiều dầu mỡ: Các món chiên rán chứa nhiều chất béo chuyển hóa và ít chất xơ, khiến quá tŕnh tiêu hóa diễn ra khó khăn. Khi loại thực phẩm này di chuyển đến ruột già, một lượng nước lớn có thể bị lấy ra, khiến chất thải khô cứng. Bên cạnh đó, bạn sẽ dễ bị chướng bụng khi ăn món chiên rán. Thức ăn nhanh hầu hết đều chứa nhiều chất béo xấu và chất bảo quản, ít chất xơ, khiến quá tŕnh tiêu hóa bị ảnh hưởng tiêu cực, dễ gây táo bón.

Thực phẩm chứa quá nhiều đường: Các món như kẹo, bánh ngọt, bánh quy,... chứa ít chất xơ và nước, nhiều chất béo nên không có lợi cho hệ tiêu hóa của người đang mắc táo bón. Tiêu thụ những món này khiến quá tŕnh tiêu hóa diễn ra chậm, khiến chứng táo bón nặng thêm. Các chất làm ngọt như agave, siro, đường tinh luyện cũng là có thể khiến hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng tiêu cực. Thay v́ dùng chất tạo ngọt nhân tạo, mọi người có thể sử dụng vị ngọt tự nhiên đến từ trái cây.

Thực phẩm cay nóng: Những món ăn này có thể dẫn đến hội chứng ruột kích thích, tác động tiêu cực đến hệ tiêu hóa về lâu dài, khiến chứng táo bón nặng hơn. Ví dụ, tiêu, ớt có tính hút nước cao, v́ thế nếu bạn ăn nhiều sẽ khiến cơ thể bị thiếu nước, dẫn đến t́nh trạng táo bón do nóng nhiệt, gặp khó khăn khi đi đại tiện.

Thức ăn giàu carbs tinh chế: Bao gồm ḿ ống, bột ḿ, bánh ḿ, gạo trắng,... Ví dụ, triệu chứng táo bón có thể nghiêm trọng hơn nếu bạn tiêu thụ nhiều thực phẩm chế biến từ bột ḿ trắng. Lư do là v́ bột ḿ trắng không sở hữu chất xơ, dưỡng chất hữu ích cho đường ruột. Lượng chất xơ của lúa ḿ chủ yếu tập trung ở phần mầm và cám. Thế nhưng những phần này đều bị loại bỏ trong quá tŕnh chế biến. Những loại bánh làm từ bột ḿ trắng phổ biến là sandwich hoặc bánh ḿ trắng, bánh quy, bánh ḿ tṛn, hamburger,...

Sữa và các sản phẩm của sữa: Tiêu thụ sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa chứa nhiều quá nhiều chất đạm có thể dẫn đến chứng khó tiêu, đầy hơi, làm người bị táo bón cảm thấy khó chịu. Bên cạnh đó, dạ dày cũng sẽ gặp trở ngại trong việc xử lư protein có trong sữa. Bạn có thể kiêng dùng một số loại thực phẩm khi đang bị táo bón, bao gồm sữa, kem, phô mai hoặc tư vấn bác sĩ.

Đồ uống có cồn: Người bị táo bón cũng cần kiêng dùng thức uống có cồn như rượu, bia,... Khi dùng lượng lớn bia, rượu sẽ khiến cơ thể đào thải nhiều chất lỏng hơn thông qua nước tiểu. Điều này dẫn đến t́nh trạng mất nước, phân trở nên khô cứng.

Thực phẩm chế biến sẵn: Các món này thường sẽ khiến việc tiêu hóa diễn ra khó khăn v́ thành phần chứa lượng lớn natri. Natri có thể khiến chất lỏng trong cơ thể bị mất cân bằng. Điều này sẽ làm lượng nước trong phân giảm đi. Ngoài ra, thực phẩm chế biến sẵn c̣n chứa nhiều chất béo, không có chất xơ, cản trở hoặc khiến bệnh táo bón trở nên nghiêm trọng hơn. Một số loại thực phẩm chế biến sẵn điển h́nh gồm có thịt, cá đóng hộp, giăm bông, khô ḅ, lạp xưởng, xúc xích, thịt muối, thịt hun khói...

Thịt đỏ: Thực phẩm này thường có ít chất xơ, nhiều chất béo, tăng nguy cơ bị táo bón nặng hơn. Lượng lớn chất béo băo ḥa trong thịt đỏ sẽ khiến quá tŕnh tiêu hóa của cơ thể diễn ra chậm hơn, tốn nhiều thời gian. Ngoài ra, thịt đỏ cũng có nhiều protein nên dễ gây ra t́nh trạng khó tiêu. Người bị táo bón nên hạn chế dùng những loại thịt đỏ như thịt heo, cừu, bê, ḅ, trâu, ngựa,...

Chuối xanh: Chuối chín có nhiều chất xơ ḥa tan và kali hữu ích cho người bị táo bón. Tuy nhiên, chuối xanh lại có hàm lượng tinh bột dồi dào, khiến việc tiêu hóa gặp trở ngại. Hầu hết tinh bột trong chuối xanh là dạng kháng hấp thụ. Đây là một loại carbohydrate phức tạp khó tiêu hóa. Hàm lượng tannin trong chuối xanh c̣n dễ gây ra t́nh trạng rối loạn tiêu hóa.

Socola: Socola sở hữu lượng chất béo nhiều nhưng lại chứa rất ít chất xơ, thậm chí là không có. Hệ tiêu hóa sẽ gặp trở ngại khi xử lư socola, làm quá tŕnh đào thải phân diễn ra chậm. Cafein trong loại thực phẩm này cũng khiến cơ thể dùng nhiều nước hơn để tiêu hóa thức ăn, dễ dẫn đến chứng táo bón. Ngoài ra, socola c̣n khiến diễn biến của hội chứng ruột kích thích trở nên nặng hơn.

Trứng: Trứng vốn rất bổ dưỡng, sở hữu nhiều protein nhưng lại chứa ít chất xơ. Nếu tiêu thụ quá nhiều, việc tiêu hóa sẽ gặp khó khăn, dễ dẫn đến chứng táo bón. Tuy nhiên, không nhất thiết bạn phải kiêng trứng hoàn toàn mà hăy bổ sung thêm nguồn thực phẩm giàu chất xơ vào khẩu phần.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-28-2023
Reputation: 24366


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 70,051
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	tb.jpg
Views:	0
Size:	93.4 KB
ID:	2237149  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,720 Times in 3,264 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 81 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:39.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09103 seconds with 12 queries