Cảnh tượng ngoạn mục ở sân bay khó hạ cánh nhất quả đất: Máy bay "sượt qua đầu" là chuyện thường - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cảnh tượng ngoạn mục ở sân bay khó hạ cánh nhất quả đất: Máy bay "sượt qua đầu" là chuyện thường
Trong mắt nhiều người dân xứ Cảng Thơm, sân bay Kai Tak là một huyền thoại bất diệt với nhiều kư ức khó phai.

“Tạm biệt, Kai Tak, và cảm ơn”.

Đă 25 năm trôi qua kể từ khi Richard Siegel, Giám đốc Hàng không dân dụng lúc bấy giờ của Hong Kong (Trung Quốc), nói lời chào tạm biệt và tắt đèn tại Sân bay Quốc tế Kai Tak. Chấm dứt những tháng ngày phục vụ đông đảo lượng khách đi và đến, chấm dứt cả những cảnh tượng ngoạn mục mà có lẽ đă góp phần mang lại nét riêng đặc biệt, dấu ấn khó phai mờ của Kai Tak.



Một khung cảnh mang tính biểu tượng từ Sân bay Quốc tế Kai Tak - chiếc máy bay phản lực của Cathay Pacific Airways giữa các ṭa nhà chung cư thuộc khu Kowloon. Nhiếp ảnh gia Daryl Chapman kể lại: "Bức ảnh này được chụp ở To Kwa Wan, ngay lối vào sân bay".

Vào ngày 6 tháng 7 năm 1998, Sân bay Quốc tế Kai Tak - trung tâm hàng không chính của Hong Kong (Trung Quốc) đóng cửa, chuyển sang Sân bay Quốc tế Hong Kong mới xây dựng, lớn hơn và lộng lẫy hơn ở Chek Lap Kok.

Sân bay Quốc tế Kai Tak được đổi tên thành Bến Du thuyền Kai Tak, bến du thuyền lớn nhất ở Hong Kong vào năm 2013.

Tuy nhiên, những kỷ niệm đẹp đẽ vẫn c̣n đối với những người đă có cơ hội dừng chân tại Sân bay Quốc tế Kai Tak, hoặc chỉ đơn giản là chứng kiến ​​những cuộc hạ cánh máy bay được coi là "nguy hiểm nhất thế giới".

Kai Tak, đóng cửa từ 25 năm trước, được mệnh danh là sân bay thú vị nhưng cũng nguy hiểm nhất thế giới.

Một trong những sân bay "khó" nhất thế giới
Trước khi đóng cửa vào năm 1998, sân bay Kai Tak (nơi diễn ra chuyến bay đầu tiên vào năm 1925) được coi là một trong những sân bay khó hạ cánh, cất cánh nhất trên thế giới đối với các phi công.

V́ nó nằm giữa thành phố Kowloon, với một đường băng nhô ra biển. Việc điều khiển con chim sắt khổng lồ hạ cánh xuống Kai Tak là một thử thách "dựng tóc gáy" ngay cả đối với những phi công dày dạn kinh nghiệm.

Cựu tổng giám đốc điều hành của hăng hàng không Cathay Pacific Airways và hiện là huấn luyện viên phi công, Russell Davie, có hơn 30 năm kinh nghiệm bay.

Ông xúc động khi nhớ đến Kai Tak.

“Là một phi công, tôi đánh giá nó thực sự độc đáo. Đây là sân bay lớn duy nhất trên thế giới yêu cầu phải quay 45 độ dưới độ cao 152m để thẳng hàng với đường băng, bay giữa các ṭa nhà cao tầng, theo đúng nghĩa đen”, ông nói với phóng viên CNN Travel.

Daryl Chapman, một giáo viên đồng thời là nhiếp ảnh gia hàng không đến từ Anh. Ông sống ở Hong Kong từ năm 1987 và dành vô số thời gian để chụp những cảnh tuyệt vời của những chiếc máy bay lớn lao vút qua bầu trời Hong Kong.

“Kai Tak rất khác so với hầu hết các sân bay quốc tế v́ nó nằm ngay trong thành phố”, Chapman nhớ lại. “Lion Rock (một ngọn đồi nổi bật ở Hồng Kông) chắn lối đi thẳng vào đường băng. Do đó máy bay phải thực hiện thao tác rẽ đặc biệt qua khu Kowloon trước khi khi hạ cánh trên đường băng 13”.

Davie nói: “Đây là một thách thức khá lớn, đặc biệt là trong điều kiện gió mạnh. Là phi công của Cathay, chúng tôi đă luyện tập rất nhiều và trở nên rất thành thạo.

“Hạ cánh ở Kai Tak là một thách thức khá lớn đối với phi công của các hăng hàng không khác, đặc biệt là trong điều kiện bay đ̣i hỏi khắt khe hơn, v́ họ có thể chỉ đến Kai Tak mỗi năm một lần”.

Khoảnh khắc không thể nào quên
Nhiếp ảnh gia Chapman cho biết ông từng xem các chuyến bay hạ cánh xuống Kai Tak trong “điều kiện khắc nghiệt”.

Ông kể: “Ở băi đậu xe của Kai Tak, cảm giác run sợ khi nh́n máy bay hạ cánh trong cơn mưa lớn. Các phi công không thể nh́n thấy đường băng và khi hạ cánh xuống Kowloon, bạn phải nh́n thấy đường băng".

Kỷ niệm đáng sợ nhất đối với Chapman là lần hạ cánh của một chuyên cơ vận tải Air France 747-200 với trần bay (độ cao bay lớn nhất của máy bay trong những điều kiện bay nhất định) cực thấp.

“Chúng tôi có thể nghe thấy nó đang lao đến nhưng không thấy dấu hiệu của đèn hạ cánh. Trời tối. Tiếng gầm rú ngày càng to hơn. Sau đó, tôi thấy ánh sáng của đèn hiệu màu đỏ bên dưới máy bay. Nó vượt qua khúc cua, đi thẳng qua băi đậu xe và tháp điều khiển rồi bay ṿng quanh để thử lần nữa. Âm thanh ồn ào và đáng sợ. Thậm chí tôi không thể nh́n rơ h́nh dáng chiếc máy bay mà chỉ nghe thấy tiếng”.

Nhiếp ảnh gia Chapman cho biết thêm trước năm 1998, Kai Tak từng là sân bay chính của Hong Kong. Sân bay đă đón khoảng 30 triệu lượt khách mỗi năm, tuy nhiên tại đây từng xảy ra 12 thảm họa hàng không với 270 hành khách thiệt mạng. Có cả chiếc máy bay hạ cánh sai và lao xuống biển.

Những kỷ niệm đẹp về Kai Tak
“Tôi có những kỷ niệm rất đẹp về Kai Tak”, phi công Davie nói. “Khi mới gia nhập Cathay Pacific, tôi đă dành nhiều giờ vui vẻ khi đi dạo quanh khu Kowloon mỗi khi có khách đến thăm, ngắm nh́n máy bay bay thấp trên những ngôi nhà và cửa hàng.

“Từ mặt đất, cảnh tượng ấy thực sự tuyệt vời, và cả với tầm nh́n từ một hành khách trên máy bay, đặc biệt nếu bạn ngồi ở dăy ghế bên phải”. Lộ tŕnh yêu thích của Davie là cất cánh từ Nhật Bản hoặc Đài Loan (Trung Quốc), phía đông bắc Hong Kong.

Vào ngày 4 tháng 11 năm 1993, một phi công của hăng hàng không China Airlines đă chạy quá đường băng khi trời mưa, khiến chiếc máy bay 747-400 rơi xuống biển, may mắn tất cả 396 người trên khoang đều an toàn.

Mặc dù Sân bay Quốc tế Hong Kong lớn hơn, hiện đại hơn (khai trương vào tháng 7 năm 1998) được coi là một trong những sân bay tốt nhất trên thế giới, nhưng vẫn khó có thể làm lu mờ Kai Tak. Nó đă phục vụ các hành khách trong suốt 73 năm và trở thành một biểu tượng của thành phố, được du khách trên toàn thế giới biết đến.

VietBF@ Sưu tập

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 07-07-2023
Reputation: 7591


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 44,461
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2023-07-07 at 08.14.50.jpg
Views:	0
Size:	105.2 KB
ID:	2240760  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,327 Times in 2,886 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 50 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:54.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08138 seconds with 12 queries