Vào khoảng hơn 23h ngày 12/9 đám cháy xuất hiện tại chung cư mini ở số 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đ́nh và sau đó lửa đă bùng phát dữ dội khiến 56 người tử vong, hàng chục người bị thương.
Bước đầu theo lời kể của nhân chứng và bảo vệ ṭa nhà cho rằng vụ cháy xuất phát từ một chiếc xe bị chập điện trong quá tŕnh sạc gây ra cháy. Từ đó, lửa nhanh chóng cháy lan ra các xe máy để ở gần đó và bốc lên dữ dội. Tại hiện trường cho thấy, hầu hết các điểm hở của căn nhà đều bị bịt kín bằng song sắt, hàng chục xe máy, xe đạp của cư dân bị cháy rụi chắn phần lớn lối đi. Khi vụ cháy xảy ra, không có ai thoát được ra ngoài từ lối đi tầng 1.

Về vấn đề này, blogger HOÀNG NGUYỄN chia sẻ
Về vấn đề xe đạp điện, một số ae thắc mắc là tại sao ở bên TQ thấy nó đi xe đạp điện suốt mà có cháy nổ bao giờ đâu. Sao ở Vn lại có chuyện cháy nổ pin xe đạp điện, để giải thích cái này tôi phải bàn 1 chút về kĩ thuật cho ae dễ hiểu.
Pin cho xe đạp điện thông thường là pin Lithium (cái pin dùng trong điện thoại ấy). Cấu tạo thành phân của 1 cục pin rất phức tạp và nhiều bộ phận (cái này ae có thể tự Gúc)
Nhưng bộ phận tối quan trọng bậc nhất trong cục pin xe đạp điện đó chính là bản mạch điện (gắn liền với pin) đây là bộ phận nhận điện từ bên ngoài vào để đưa vào trong pin nhằm lưu giữ lại năng lượng.
Đây là bản mạch điện hàn công nghệ cao, đ̣i hỏi sự chính xác, chuyên nghiệp và hiểu biết về kĩ thuật. Bản mạch điện trong pin mà chất lượng không tốt th́ sẽ gây nổ, chập, cháy cả quả pin (như bom). Cho nên, người ta c̣n phải bố trí trong hệ thống pin cả chip điện tử để tự ngắt ḍng điện khi pin đă đầy (tương tự như trong điện thoại của chúng ta).
Thông thường, ở TQ do người ta đă làm chủ công nghệ và có tiêu chuẩn quản lư rất chặt chẽ. Nên mọi cục pin lithium dùng cho xe đạp điện đều được sản xuất trong nhà máy, có thợ chuyên nghiệp để làm việc này.
Trong khi đó, VN có làm dc cái ǵ ra hồn đâu (đến lụa là thứ ae VN tự hào sp truyền thống mà c̣n phải nhập từ TQ cơ mà); nên là các loại pin của Trung Quốc sau khi bị loại thải (pin lithium đă chai và hỏng, th́ bắt buộc phải thải loại, ko dc tái sử dụng). Th́ các pháp sư VN lại lấy nhập về tính theo đơn vị bao tải để độ chế nó lên thành pin xe đạp điện bán ra ở VN.
Mấy ông thợ của VN toàn thợ điện, thợ cơ khí tay ngang, chả dc đào tạo ǵ, nhưng "trí khôn" th́ có thừa (như ae cưa bom làm thuốc nổ ấy) nên tập toẹ làm xe điện, thu nạp dc tí kiến thức về hàn trên Youtube về hàn mạch pin. Nên nh́n khối pin của mấy ông pháp sư VN sau khi hàn xong sẽ thấy tá lả chỗ nối, tạp nham v...v.
Do cái xe điện th́ cục pin chiếm 2/3 giá thành, nên chế được cục pin rồi bán sẽ sinh ra lợi nhuận rất cao nên họ bất chấp lắp các loại pin 2nd cho khách hàng. Tất nhiên, cũng phải nh́n mặt mà bán, v́ khách hàng đa số là học sinh, sinh viên, người già, nghỉ hưu v...v có biết ǵ về kĩ thuật đâu nên thấy đối tượng này là sẽ đem xe điện có pin độ, chế ra để bán.
Ngoài ra cục pin lại c̣n dc đóng vào hộp sắt bảo vệ nên chả ai thấy. Chưa kể do hàn bản mạch kém nên điện bị thất thoát nhiều, nên loại này đi kèm với bộ sạc công suất rất cao 1000 1500w nên lại càng nguy hiểm hơn. Đặc biệt là khi sạc điện qua đêm mà pin ko có bộ phận tự ngắt th́ nguy hiểm gấp bội.
Kết hợp cả 2 thứ với nhau (bản mạch điện hàn lởm + sạc công suất cao) dẫn tới việc tại sao pin xe đạp điện ở VN ko khác ǵ quả bom nổ chậm là vậy.
Có thể nói cái thứ quái thai pin xe đạp điện độ chế ở Vn quả là kết tinh túi khôn dân tộc đc thừa hưởng từ ông tổ Trạng Quỳnh của chúng ta. Cả nhà vỗ tay hoan hô nào !!