Tại sao Houthi liên tiếp phóng tên lửa vào Israel? - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tại sao Houthi liên tiếp phóng tên lửa vào Israel?
Lư do Houthi liên tiếp phóng tên lửa vào Israel. Houthi phóng loạt tên lửa, UAV vào Israel để ủng hộ Hamas, nhưng không phải v́ mục đích quân sự, mà chủ yếu phục vụ toan tính về chính trị của nhóm.

Sau khi chiến sự Israel - Hamas bùng nổ, một số nhóm vũ trang đă lên tiếng ủng hộ phong trào Hồi giáo ở Dải Gaza. Tuy nhiên, ngoài lực lượng Hezbollah ở Lebanon, đồng minh lâu năm của Hamas, mới chỉ có thêm lực lượng Houthi ở Yemen thể hiện sự ủng hộ bằng hành động quân sự.

Lầu Năm Góc hôm 19/10 thông báo tàu khu trục nước này ở Biển Đỏ đă bắn hạ ba tên lửa cùng các phương tiện bay không người lái (UAV) phóng từ Yemen nhằm vào Israel.

Ngày 31/10, Lực lượng pḥng vệ Israel (IDF) tuyên bố đánh chặn thành công một tên lửa đất đối đất bay từ khu vực Biển Đỏ nhằm vào thành phố Eliat ở miền nam nước này. Các chiến đấu cơ Israel sáng cùng ngày cũng hạ một số UAV tự sát bay trên vùng biển này.

Houthi, nhóm vũ trang Hồi giáo đang kiểm soát khu vực rộng lớn ở Yemen, sau đó xác nhận đă phóng lượng lớn tên lửa và UAV nhằm vào Israel, thêm rằng đây không phải lần đầu lực lượng này tập kích Tel Aviv, đồng thời cảnh báo sẽ c̣n tiếp tục cho đến khi đối phương "dừng gây hấn" tại Dải Gaza.

Một ngày sau, Houthi thông báo mở một đợt tập kích UAV mới vào nhiều mục tiêu của Israel. Không rơ thiệt hại của Tel Aviv sau vụ tấn công, song IDF trước đó đă điều các tàu tên lửa tới Biển Đỏ nhằm tăng cường pḥng thủ tại khu vực trước mối đe dọa gia tăng từ Yemen.

Theo Zoran Kusovac, nhà phân tích kỳ cựu của Aj Jazeera, các cuộc tập kích liên tiếp bằng tên lửa, UAV của Houthi nhắm vào Israel không đem lại nhiều kết quả về mặt quân sự.

"Tên lửa của họ không có nhiều cơ hội để bắn trúng thứ ǵ cả. Israel nằm cách Yemen tới hơn 2.000 km và đây là giới hạn cực đại với tên lửa có tầm bắn xa nhất mà Houthi đang sở hữu", Kusovac nhận định. "Hơn nữa, tên lửa của họ c̣n phải vượt qua các tàu chiến Mỹ đang tuần tra ở khu vực, cũng như các tàu khu trục Israel vừa điều tới Biển Đỏ".

Chuyên gia này cho rằng mục đích chính của Houthi trong các vụ tập kích tên lửa không phải là gây thiệt hại vật chất cho Israel, mà nhằm tung "đ̣n chính trị" vào Arab Saudi, đối thủ của Houthi trong cuộc nội chiến đang diễn ra ở Yemen.

Cuộc nội chiến Yemen bùng phát cuối năm 2014, khi lực lượng Houthi được Iran hậu thuẫn chiếm được thủ đô Sanaa, buộc Tổng thống Mansour Hadi cùng nhiều quan chức phải chạy đến Arab Saudi. Liên minh quốc tế do Riyadh dẫn đầu sau đó phát động chiến dịch nhằm vào Houthi để khôi phục chính quyền được quốc tế công nhận của ông Hadi.

Houthi hiện kiểm soát phần lớn miền bắc và các trung tâm đông dân lớn ở Yemen, trong khi chính quyền do Arab Saudi hậu thuẫn đặt trụ sở tại thành phố cảng Aden ở miền nam. Giữa hai phe những năm gần đây xảy ra nhiều cuộc giao tranh lớn, khiến hàng trăm ngh́n người thiệt mạng.

Xung đột tại Yemen lắng dịu hơn một năm qua nhờ các nỗ lực ḥa đàm do Liên Hợp Quốc dẫn đầu, song mâu thuẫn giữa lực lượng Houthi và chính phủ được Arab Saudi ủng hộ vẫn luôn âm ỉ.

Arab Saudi gần đây t́m cách nối lại quan hệ với Israel sau nhiều thập kỷ đối đầu, song kế hoạch này bị gián đoạn sau khi xung đột ở Dải Gaza leo thang. Các nguồn tin của Reuters cho biết Arab Saudi, với tư cách là nước lănh đạo khối Arab ở Trung Đông, đă quyết định hoăn đàm phán với Israel nhằm thể hiện sự ủng hộ với người dân Palestine.

Mỹ đang nỗ lực hối thúc Israel và Arab Saudi tiếp tục quá tŕnh b́nh thường hóa quan hệ, bất chấp xung đột ở Gaza. Trong bối cảnh đó, việc Houthi đẩy mạnh tập kích tên lửa vào Israel có thể là hành động "đổ thêm dầu vào lửa" xung đột, khiến kế hoạch b́nh thường hóa quan hệ giữa Riyadh và Tel Aviv khó trở thành hiện thực, theo ông Kusovac.

Ngoài việc phá hoại chính sách ngoại giao của Arab Saudi, động thái của Houthi c̣n nhằm thu hút thêm sự ủng hộ ở trong nước, bằng cách cho người dân thấy nhóm này là lực lượng duy nhất tại Yemen dám thách thức Israel, quốc gia vốn bị khối Arab coi là "kẻ thù".

"Bằng cách này, lực lượng Houthi sẽ vượt lên so với các phe phái khác ở trong nước, thu hút thêm sự ủng hộ của người Yemen", Mahad Darar, chuyên gia tại Đại học Bang Colorado ở Mỹ, nhận định. "Đây cũng là cách để Houthi cho thấy lập trường riêng của ḿnh ở khu vực, tách biệt hẳn so với các nước Arab chưa có động thái phản ứng mạnh với Israel, trong đó có Arab Saudi".

Onur Sultan, nhà nghiên cứu tại Beyond the Horizon ISSG, trụ sở ở Brussels, cho biết mức độ tín nhiệm của người dân Yemen đối với lực lượng Houthi gần đây đi xuống v́ cách quản trị yếu kém, tham nhũng tràn lan và khủng hoảng kinh tế tại các khu vực do nhóm kiểm soát. Do đó, xung đột tại Dải Gaza là cơ hội để Houthi hướng sự chú ư của dư luận ra khỏi các vấn đề nội tại và gia tăng sự ủng hộ.

Cũng theo Sultan, Houthi là một phần của "trục kháng chiến" do Iran dẫn dắt tại Trung Đông nhằm đối phó với Israel, bên cạnh lực lượng Hezbollah, Hamas cùng các tổ chức dân quân Hồi giáo ḍng Shiite ở Iraq và Syria. Việc phóng tên lửa nhằm vào Tel Aviv cũng là cách để Houthi khẳng định vai tṛ của ḿnh trong "trục kháng chiến", nhất là sau khi Hezbollah đă có hành động quân sự mở đầu.

"Bằng các cuộc tấn công, Houthi đă xác nhận ḿnh là một phần của trục, đồng thời chứng minh bản thân là một nhóm 'có năng lực'", chuyên gia này nhận định.

Lực lượng Houthi từ khi thành lập đă có tôn chỉ hoạt động là chống Israel và phương Tây. Do đó, nhóm này khó có thể bỏ lỡ cơ hội để tập kích Tel Aviv, khi đối phương đang phải dàn quân đối phó với nhiều mặt trận.

Dù vậy, chuyên gia Darar cho rằng các cuộc tấn công của Houthi không những khó đe dọa Israel, mà c̣n có thể vô t́nh mang tới lợi ích cho nước này, nếu nó khiến Mỹ có động thái gay gắt hơn với Iran, "ḱnh địch" của Israel ở Trung Đông.

"Các đ̣n tập kích của Houthi có thể khiến Mỹ cho rằng Israel đang phải đối đầu với một cuộc chiến trên nhiều mặt trận do Iran hậu thuẫn", ông nêu quan điểm. "Điều này giúp củng cố quan điểm của các quan chức Mỹ theo trường phái cứng rắn, buộc Mỹ có lập trường quyết liệt hơn với Iran".

VietBF@ sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 11-04-2023
Reputation: 36371


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 93,170
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	591.jpg
Views:	0
Size:	40.0 KB
ID:	2293528  
pizza_is_offline
Thanks: 7
Thanked 7,724 Times in 6,859 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 104 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:53.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08701 seconds with 12 queries