'Vua fast food' Mc Donald's bị khách béo ph́ kiện do bán đồ gây thèm ăn - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 'Vua fast food' Mc Donald's bị khách béo ph́ kiện do bán đồ gây thèm ăn
Khách béo ph́ kiện 'vua fast food' Mc Donald's bán đồ gây thèm ăn. Tại Mỹ, Gregory Rhymes lớn lên hằng ngày bằng hamburger và khoai chiên McDonalds từ khi 6 tuổi. 9 năm sau, khi cân nặng tới 181kg, cậu và gia đ́nh kiện chuỗi cửa nhà hàng này.

Tập đoàn McDonald's được thành lập năm 1940, sở hữu chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh đa quốc gia lớn nhất thế giới, phục vụ hơn 69 triệu khách hàng mỗi ngày tại hơn 100 quốc gia tại hơn 40.000 cửa hàng tính đến năm 2021. Doanh thu 23 tỷ USD mỗi năm.

Họ nổi tiếng với bánh ḿ kẹp thịt, bánh ḿ kẹp phô mai và khoai tây chiên. Mặt hàng bán chạy nhất là khoai tây chiên.

Một nhà hàng McDonald's ở Quảng trường Thời đại. Ảnh: Business Insider

Gregory Rhymes, 15 tuổi, trú tại Bronx, New York, hầu như ngày nào cũng ăn ở McDonald's kể từ khi 6 tuổi. Cậu cân nặng lên tới 181 kg, dù chỉ cao 1,7 m. Menu yêu thích của cậu mỗi ngày hội ngộ McDonald's là hamburger Big Mac (bao gồm hai miếng thịt ḅ, phô mai, rau diếp cắt nhỏ, dưa chua, hành tây băm và nước sốt, tất cả kẹp trong hai nửa chiếc bánh ḿ tṛn), thêm một phần khoai tây chiên và kem hoặc sữa lắc.

"Cháu chọn kích thước siêu lớn cho mọi đơn hàng của ḿnh", cậu nói. Gregory sớm phát triển bệnh tiểu đường khi chưa đến tuổi 15.

Hai cô gái cùng quận, Jazlyn Bradley, 19 tuổi và Ashley Pelman, 14 tuổi, cũng là những fan cứng của McDonal's. Điểm chung giữa họ là, đều "lớn lên bằng fast food" và đam mê tất cả các món trong thực đơn của chuỗi đồ ăn nhanh này. Và một điểm chung khác, họ đều béo ph́, Jazlyn cao 1,65 m và nặng 122 kg, trong khi cô bé c̣n lại, Ashley, cao 1,47 m cũng nặng tới 80 kg.

Tháng 11/2002, gia đ́nh Gregory, Jazlyn, Ashley cùng 6 gia đ́nh có con em thừa cân khác đă kiện McDonald's với lư do, việc ăn nhiều đồ ăn của ông lớn fast food này đă khiến con cái họ béo ph́, bệnh tật bủa vây.

Cốt lơi của vụ việc, theo các phụ huynh, là công ty đă không cung cấp thông tin cần thiết về các rủi ro sức khỏe liên quan thực phẩm cho thực khách. Đây là vụ kiện đầu tiên chống lại một công ty thực phẩm được ra xét xử.

Đối với McDonald's, vụ kiện này đặc biệt đáng lo ngại. Công ty khi đó đă buộc phải giảm hàm lượng chất béo trong một số sản phẩm của ḿnh, đặc biệt là khoai tây chiên, món hàng "bon miệng" được ưa chuộng nhất của họ.

Các công ty lớn của Mỹ thập kỷ gần đây trở nên cảnh giác với những vụ kiện kiểu này, sau khi nhiều ông lớn trong ngành thuốc lá đă mất cả tỷ đô để dàn xếp với những khách hàng chết v́ bệnh ung thư. Họ kiện công ty thuốc lá không cảnh bảo hút thuốc có thể dẫn đến ung thư chết người. Đó là nguyên nhân ra đời ḍng cảnh báo bắt buộc ngày nay trên bao thuốc "Smoking kills" - Hút thuốc gây chết người.

Vụ kiện này c̣n bùng nổ rất "đúng thời điểm", khi t́nh trạng béo ph́ bị cảnh báo gia tăng mạnh ở Mỹ. Nghiên cứu năm 2001 của Hiệp hội Y khoa, cho thấy hơn một nửa số người trưởng thành ở nước này bị thừa cân. Béo ph́ nghiêm trọng, thời điểm đó, được báo cáo đă gây ra 280.000 ca tử vong mỗi năm, trong đó 11% là trẻ em... C̣n con số trẻ em Mỹ béo ph́, đă tăng gấp ba lần trong hai thập kỷ qua.

9 phụ huynh này kỳ vọng vụ kiện mang nhiều tính đạo đức hơn là đ̣i thiệt hại. Các nguyên đơn cáo buộc McDonald's vi phạm Đạo luật Bảo vệ Người tiêu dùng, như sau.

Thứ nhất, McDonalds đă không tiết lộ đầy đủ các thành phần và ảnh hưởng sức khỏe của việc ăn thực phẩm có hàm lượng cholesterol, chất béo, muối và đường cao; mô tả thức ăn của họ là bổ dưỡng; và tiếp thị để lôi kéo người tiêu dùng mua mà không tiết lộ những ảnh hưởng bất lợi đến sức khỏe của nó.

Thứ hai, McDonald's tập trung vào các kỹ thuật tiếp thị nhằm khuyến khích trẻ em mua và ăn thực phẩm của họ.

Thứ ba, McDonalds bán các sản phẩm thực phẩm có nhiều cholesterol, chất béo, muối và đường, dù biết rơ những thực phẩm đó gây béo ph́ và ảnh hưởng có hại cho sức khỏe.

Thứ tư, McDonalds đă không cảnh báo người tiêu dùng các sản phẩm của họ về thành phần, số lượng, chất lượng và mức độ cholesterol, chất béo, muối và về việc chế độ ăn này có thể dẫn đến béo ph́ và các vấn đề sức khỏe.

Luật sư của các nguyên đơn phụ huynh, cũng gửi bản lập luận dài đến ṭa, cho rằng chiến dịch quảng cáo trị giá hàng tỷ USD của chuỗi cửa hàng này khuyến khích trẻ em t́m ra "tính háu ăn" bên trong của ḿnh. "Những người trẻ tuổi không đủ năng lực đưa ra lựa chọn sau sự 'tấn công dữ dội' của quảng cáo và khuyến măi".

Trong khi đó, Walt Riker, người phát ngôn của McDonald's, phủ nhận việc McDonald's coi trẻ em là mục tiêu quảng cáo của ḿnh. Ông nói: "Không ai quan tâm đến trẻ em nhiều hơn McDonald’s".

Ông chỉ ra những thay đổi trong lối sống khiến người Mỹ ít vận động hơn và dễ béo ph́, chứ không hoàn toàn do ăn hamburger và khoai chiên McDonald's.

Các luật sư của McDonald's cho rằng: "Người tiêu dùng đều hiểu những thành phần ǵ có trong các sản phẩm như bánh ḿ kẹp thịt và khoai tây chiên, cũng như hậu quả với ṿng eo và sức khỏe của một người khi ăn quá nhiều những thực phẩm đó trong một thời gian dài".

"Người ta không ngủ quên và sáng hôm sau thức dậy đột nhiên béo ph́", luật sư nêu quan điểm và kiến nghị ṭa đ́nh chỉ vụ án.

Trong bản lập luận gửi ṭa án, luật sư cho rằng kiến thức cơ bản này đă được biết đến qua nhiều thế hệ. Luật sư trích dẫn lời của chính trị gia lập quốc thế kỷ 18, Benjamin Franklin: ''Để kéo dài tuổi thọ, hăy ăn ít đi" và triết gia thế kỷ 19, Henry David Thoreau: ''Có sự khác biệt giữa ăn và uống để có sức lực và ăn chỉ để sướng mồm".

Ông Steven C. Anderson, Chủ tịch Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia, đại diện cho 858.000 doanh nghiệp trên khắp nước Mỹ, từ các quán cà phê nhỏ đến các chuỗi lớn như McDonald's, cho hay vụ kiện đă thu hút được sự chú ư của đông đảo công chúng và cả các ông chủ doanh nghiệp lớn. "Song bản thân tôi thấy những vụ kiện như vậy thấy chúng thật phù phiếm", ông nói.

Thăm ḍ160 biểu quyếtQuan điểm của bạn về vụ kiện?Khách hàng đúngMcDonald's đúngBiểu quyết Xem kết quảThời gian từ: 4/11
Ṭa án cũng nhận thấy vậy.

Sau gần 3 tháng ầm ĩ truyền thông thế giới, ngày 22/1/2003, thẩm phán liên bang ở Manhattan đă bác bỏ đơn kiện. Ông tuyên bố làm như vậy "để mọi người phải chịu trách nhiệm về những ǵ họ ăn".

"Phán quyết này được hướng dẫn bởi nguyên tắc rằng, hậu quả pháp lư không nên gắn liền với việc tiêu thụ bánh ḿ kẹp thịt và các loại đồ ăn nhanh. Trừ khi người tiêu dùng không nhận thức được sự nguy hiểm của việc ăn những thực phẩm đó".

Thẩm phán cho biết, các nguyên đơn đă không chứng minh được rằng McDonald's có các hành vi lừa đảo và người tiêu dùng không có đủ khả năng tiếp cận thông tin về các sản phẩm. "Chẳng ai bị buộc phải ăn ở McDonald’s cả", thẩm phán nói.

Phán quyết ngay lập tức giúp kéo cổ phiếu của McDonald's tăng 5 cent trong phiên giao dịch buổi chiều, ở mức 15,39 USD.

Trước đây, liên quan cảnh báo sản phẩm từng xảy ra vụ kiện 2,9 triệu USD từ cốc cà phê nóng.

VietBF@ sưu tập

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 11-04-2023
Reputation: 35745


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 102,836
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	501.jpg
Views:	0
Size:	69.4 KB
ID:	2293540  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,290 Times in 6,461 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 114 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:49.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08391 seconds with 12 queries