Ḱnh địch sát sườn mạnh hơn cả Hamas "lăm le" tham chiến, năng lực đối kháng của Israel tới đâu? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ḱnh địch sát sườn mạnh hơn cả Hamas "lăm le" tham chiến, năng lực đối kháng của Israel tới đâu?
Theo tờ Nikkei Asia, đối thủ của Israel ở phía Bắc, được cho là mạnh hơn cả Hamas, có thể là người thay đổi cuộc chơi ở khu vực.



Khi quân đội Israel tiến sâu hơn về phía nam vào Gaza với mục tiêu tiêu diệt nhóm vũ trangHamas, thế giới cũng theo dơi chặt chẽ những ǵ xảy ra ở biên giới phía bắc - nơi lực lượng pḥng vệ Israel (IDF) đang đụng độ dữ dội với một đối thủ khác mạnh hơn là phong trào Hezbollah tại Lebanon.

Cuộc chiến lớn gần đây nhất của Hezbollah với Israel là vào năm 2006, và nhóm này hiện có nhiều vũ khí tinh vi hơn cũng như lực lượng chiến binh thiện chiến hơn so với thời điểm đó. Hezbollah có thể siết chặt Israel bằng cách mở rộng các cuộc tấn công vào phía bắc đất nước trong khi phần lớn quân đội Israel đang bị cầm chân ở Gaza.

Nếu Hezbollah tham chiến

Để so sánh, trong khi 6.000 đến 8.000 viên đạn có thể được sử dụng mỗi ngày ở Ukraine th́ IDF sẽ sử dụng khoảng 5.000 viên mỗi tuần.

Nếu cuộc chiến của Israel mở rộng với cả Hezbollah, sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều - thành viên cao cấp tại Quỹ Carnegie v́ ḥa b́nh quốc tế Jennifer Kavanagh nói.

"Hezbollah có thể có hơn 150.000 tên lửa và họ có thể sử dụng với cường độ mà Israel ước tính là 6.000 đến 8.000 tên lửa mỗi ngày."

Hezbollah được cho là có tên lửa dẫn đường chính xác tiên tiến và tên lửa đạn đạo tầm ngắn do Iran cung cấp. Những tên lửa cao cấp hơn này sẽ gây ra mối đe dọa đáng sợ hơn đối với hệ thống pḥng không Iron Dome (Ṿm sắt) của Israel so với các tên lửa thô sơ hơn của Hamas.

Một mặt khác là tên lửa tầm xa. Bà Kavanagh nói: "Nếu xung đột giữa Israel với Hezbollah ngày càng gia tăng hoặc nếu Iran tham gia trực tiếp hơn, Israel có thể thấy cần phải tiến hành một số cuộc tấn công tầm xa hơn".

Dù năng lực chính xác của Hezbollah vẫn chưa rơ ràng nhưng rơ ràng lực lượng này có thể gây ra thiệt hại cho Israel. Theo New York Times, nhóm này được cho là có kho vũ khí lên tới 150.000 tên lửa cũng như tên lửa dẫn đường chính xác có khả năng tấn công các mục tiêu nhạy cảm.

Maha Yahya, giám đốc Trung tâm Trung Đông Carnegie ở Beirut, cho rằng Hezbollah ngày nay ở vị thế có thể gây "đau đớn" cho Israel nếu họ chọn tham gia cuộc chiến này.

Bà Yahya nói phạm vi phản ứng mà Hezbollah có thể thực hiện khá linh hoạt mà không cần phải tấn công mặt đất vào Israel. Lực lượng này có thể bắt đầu tận dụng mặt trận Syria và có thể xảy ra các cuộc tấn công bên ngoài Israel, điều đă từng xảy ra trước đây.

V́ sao Hezbollah c̣n ngần ngại?

Tuy nhiên, theo tờ New York Times, Hezbollah hiện lưỡng lự khi tham gia vào một cuộc chiến toàn diện. Sau khi Israel tiến quân vào Gaza, phản ứng của Hezbollah cho đến nay vẫn đáng lo ngại nhưng khá hạn chế.

Ở Lebanon, người dân ít mong muốn chiến tranh v́ đất nước này đang phải trải qua một cuộc khủng hoảng kinh tế tê liệt. Ở cấp độ khu vực, nếu Hezbollah mở mặt trận thứ hai, điều đó có thể khiến Mỹ tăng cường viện trợ cho Israel.

Ngoại trưởng Lebanon Abdallah Bou Habib, người thường xuyên liên lạc với Hezbollah, cho biết: "Toàn bộ Lebanon, bao gồm cả Hezbollah - chúng tôi không muốn xảy ra chiến tranh".

Có áp lực của phương Tây đối với chính phủ Lebanon nhằm tác động lên Hezbollah để không tham chiến. Đồng thời, các quan chức Mỹ đă kêu gọi riêng các nhà lănh đạo Israel không tiến hành một cuộc tấn công lớn nhắm vào Hezbollah, điều có thể dẫn đến t́nh trạng đổ máu khủng khiếp hơn ở khu vực.

Tuy nhiên, ông Bou Habib cho biết, nếu t́nh h́nh thương vong ở Gaza trở nên tồi tệ hơn hoặc Israel leo thang các cuộc tấn công ở Lebanon, Hezbollah có thể cảm thấy nhiều áp lực cần phải đáp trả.

Ông Bou Habib nói: "Nếu t́nh h́nh thực sự tồi tệ ở Gaza, nó sẽ thực sự tồi tệ cho cả khu vực - không chỉ Lebanon và Israel".

VietBF@ Sưu tập

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 11-09-2023
Reputation: 7597


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 44,518
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2023-11-09 at 12.13.31.png
Views:	0
Size:	94.0 KB
ID:	2295342  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,330 Times in 2,888 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 50 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:43.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06983 seconds with 12 queries