Lư do đảng Cộng ḥa Mỹ muốn viện trợ Israel thay v́ Ukraine - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Lư do đảng Cộng ḥa Mỹ muốn viện trợ Israel thay v́ Ukraine
Khi cuộc chiến ở Ukraine và Gaza diễn ra ác liệt, quốc hội Mỹ cũng đối mặt cuộc chiến về việc nên chuyển tiền viện trợ cho nước nào.

Trong những tháng gần đây, các thành viên Cộng ḥa ở quốc hội Mỹ ngày càng ngần ngại phê duyệt thêm ngân sách cho chính phủ của Tổng thống Volodymyr Zelensky, khi Ukraine đang t́m cách đẩy lùi cuộc chiến của Nga.

Quan điểm phản đối viện trợ đă gia tăng khi xung đột Hamas - Israel bắt đầu từ ngày 7/10. Một số thành viên Cộng ḥa cho rằng Mỹ chỉ có thể lựa chọn viện trợ cho một trong hai, Israel hoặc Ukraine.

"Israel đang đối mặt với mối đe dọa sống c̣n. Bất kỳ khoản viện trợ nào vốn định dành cho Ukraine nên được chuyển cho Israel ngay lập tức", thượng nghị sĩ Cộng ḥa Josh Hawley đăng bài trên mạng xă hội hai ngày sau khi xung đột bùng phát.

Các chuyên gia cho rằng sự ủng hộ mạnh mẽ của đảng Cộng ḥa đối với viện trợ cho Israel thay v́ Ukraine báo hiệu sức mạnh ngày càng tăng của phe cánh hữu cứng rắn của đảng.

"Nếu chúng ta dừng viện trợ cho Ukraine, đó sẽ là sự nhượng bộ trước phe cực hữu của đảng Cộng ḥa", Richard F Bensel, giáo sư nghiên cứu về quản lư đất nước tại Đại học Cornell ở Mỹ, nói.

Ông thêm rằng Ukraine "không có sức hấp dẫn của một đồng minh hay tầm quan trọng địa chính trị như Israel".

Mỹ bắt đầu bày tỏ ủng hộ với Israel ngay từ khi nước này thành lập năm 1948. Tổng thống Mỹ Harry Truman khi đó là lănh đạo thế giới đầu tiên công nhận quốc gia Do Thái.

Quan chức Mỹ từ lâu khẳng định mối quan hệ với Israel có giá trị chiến lược trong nỗ lực duy tŕ ổn định Trung Đông, ngăn t́nh trạng bất ổn có thể đe dọa khả năng tiếp cận nguồn dầu khu vực của Mỹ.

"Một Israel độc lập, an toàn trong biên giới của họ chính là lợi ích chiến lược thực tế của Mỹ. Tôi từng nói nếu không có Israel, chúng tôi sẽ phải tạo ra Israel", ông Joe Biden nói năm 2013, khi là phó tổng thống Mỹ.

Cố thượng nghị sĩ Cộng ḥa Jesse Helms từng gọi Israel là "chiến hạm của Mỹ ở Trung Đông", khi giải thích lư do khiến Washington xem Israel là đồng minh chiến lược.

Gần đây, Israel trở thành trụ cột chính trong mục tiêu tạo ra "Trung Đông hội nhập, thịnh vượng và an toàn" của Mỹ. Hiện tại, Mỹ cung cấp 3,8 tỷ USD hàng năm cho Israel theo bản ghi nhớ kư năm 2019. Con số này chiếm khoảng 16% tổng ngân sách quân sự của Israel năm 2022.

Một số tổ chức ở Mỹ c̣n vận động để Washington hỗ trợ Israel, trong đó lớn nhất và quyền lực nhất là Ủy ban Công vụ Israel của Mỹ (AIPAC). Các thành viên của tổ chức tạo ảnh hưởng thông qua tổ chức các sự kiện vận động và gây quỹ trong cộng đồng người Mỹ gốc Do Thái.

Ảnh hưởng của các nhóm như AIPAC với chính trị Mỹ khá đáng kể. Những nhóm ủng hộ Israel tại Mỹ đă quyên góp hàng triệu USD cho các ứng viên chính trị liên bang Mỹ.

Cuộc tranh luận về viện trợ nước ngoài diễn ra trong bối cảnh nội bộ đảng Cộng ḥa hỗn loạn sau nhiều tuần đấu đá nội bộ bầu chủ tịch Hạ viện. Sau khi giành chiến thắng ngày 25/10, một trong những động thái đầu tiên của tân Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson là đưa ra dự luật gồm khoản hỗ trợ 14,5 tỷ USD cho Israel. Tuy nhiên, ông không đồng ư chi ngân sách cho Ukraine. Dự luật được thông qua ở Hạ viện do đảng Cộng ḥa kiểm soát, song bị chặn tại Thượng viện do đảng Dân chủ lănh đạo hôm 7/11.

Robert Y Shapiro, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Colombia nói rằng dự luật cho thấy cựu tổng thống Donald Trump tiếp tục có ảnh hưởng đối với đảng Cộng ḥa. Ông Trump hiện là ứng viên hàng đầu của đảng trong cuộc đua tổng thống năm 2024.

Trong thời gian tại vị, ông ủng hộ chính sách đối ngoại "Nước Mỹ trước tiên", theo đó rút Mỹ khỏi một số thỏa thuận quốc tế. "Dự luật này rơ ràng là màn tŕnh diễn của những người ủng hộ Trump trong đảng Cộng ḥa, vốn phản đối bất kỳ điều ǵ liên quan tới Ukraine", Shapiro nói.

Ông giải thích cựu tổng thống từ lâu không có thiện cảm với Ukraine. Trong thời gian tại nhiệm, Trump nhiều lần ca ngợi đối thủ của Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Sau khi rời Nhà Trắng, ông Trump vẫn chỉ trích viện trợ cho Ukraine. "Chúng ta đang cho đi rất nhiều vũ khí, để rồi ngay lúc này nước Mỹ không có đủ đạn cho chính ḿnh. Chúng ta đă cho đi quá nhiều", cựu tổng thống Mỹ nói hồi tháng 3.

Trong khi đó, ông Trump đă bày tỏ ủng hộ mạnh mẽ với Israel trong nhiệm kỳ tổng thống. Tháng 12/2017, ông Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và tuyên bố chuyển đại sứ quán đến thành phố này.

Đạo luật Đại sứ quán ở Jerusalem mà quốc hội Mỹ thông qua năm 1995 yêu cầu đại sứ quán Mỹ phải chuyển đến Jerusalem. Tuy nhiên, những người tiền nhiệm của ông Trump liên tục tŕ hoăn quyết định, dù họ từng hứa hẹn thực hiện điều đó trong chiến dịch tranh cử.

"Các đời tổng thống trước đưa ra lời hứa trong chiến dịch tranh cử nhưng không thực hiện. C̣n tôi biến điều này thành hiện thực", ông Trump nói khi công bố quyết định. Với động thái này, ông Trump đă hoàn thành lời hứa trong chiến dịch và làm hài ḷng những người bảo thủ của đảng Cộng ḥa và các cử tri Do Thái cánh hữu.

Một số chuyên gia chỉ ra cảm giác mệt mỏi v́ xung đột của công chúng Mỹ cũng là yếu tố khiến nhiều người Mỹ dần quay lưng với Ukraine. Cuộc chiến ở Ukraine đă kéo dài gần 2 năm kể từ khi Nga phát động cuối tháng 2/2022 và dường như đang rơi vào bế tắc.

Ukraine hồi tháng 6 phát động chiến dịch phản công lớn trên hai mặt trận phía nam và phía đông, song trải qua gần nửa năm vẫn không đạt được bước tiến đáng kể. Nga vẫn kiểm soát gần 1/5 diện tích lănh thổ Ukraine, với mạng lưới pḥng tuyến kiên cố và nguồn lực chiến đấu dồi dào.

Một cuộc thăm ḍ của Gallup công bố ngày 2/11 cho thấy 41% người Mỹ tin rằng đất nước của họ "đă làm quá nhiều" cho Ukraine, tăng từ mức 29% hồi tháng 6. Quan điểm này phổ biến trong nhóm đảng viên Cộng ḥa, với 62% đồng ư với điều đó.

Trong khi đó, xung đột Israel - Hamas chỉ mới bùng phát. Nó được châm ng̣i sau cuộc đột kích của Hamas vào lănh thổ Israel ngày 7/10, khiến 1.400 người chết và tiếp tục trong tháng qua với chiến dịch đáp trả mạnh mẽ của Tel Aviv.

"Những cuộc xung đột mới sẽ nhận được nhiều quan tâm hơn. Một điều nữa là xung đột ở Gaza chết chóc hơn. Số người thiệt mạng ở Dải Gaza trong tháng qua nhiều hơn số dân thường thiệt mạng trong xung đột ở Ukraine 20 tháng qua", Stephen Zunes, giáo sư chính trị và nghiên cứu quốc tế tại Đại học San Francisco, nói.

Ông Zunes cũng nhắc lại rằng Israel "đóng vai tṛ quan trọng trong thúc đẩy lợi ích chiến lược của Mỹ ở Trung Đông", khiến việc hỗ trợ Tel Aviv trở nên cấp bách hơn.

Khi sự ủng hộ của đảng Cộng ḥa dành cho Ukraine ngày càng giảm, đảng Dân chủ đă nỗ lực gắn kết khoản viện trợ Kiev và Tel Aviv với nhau. Tổng thống Biden hồi tháng 10 kêu gọi quốc hội thông qua đề xuất ngân sách bổ sung trị giá 105 tỷ USD, trong đó 61,4 tỷ cho Ukraine và 14,3 tỷ cho Israel.

Song khi quốc hội sắp đến hạn chót thông qua ngân sách vào 17/11 để tránh nguy cơ đóng cửa, các chuyên gia cho rằng yêu cầu viện trợ của ông Biden khó có thể được thông qua.

Đặc biệt, khi cuộc đua tổng thống năm 2024 đang nóng lên, với các cuộc thăm ḍ cho thấy ông Biden và ông Trump có thể một lần nữa trở thành đối thủ, viện trợ nước ngoài dự kiến trở thành vấn đề gây nhiều tranh căi.

"Chúng ta sẽ không thấy sự thỏa hiệp giữa Dân chủ và Cộng ḥa", Shapiro nói. "Đảng Cộng ḥa gần như chắc chắn sẽ phản đối tất cả những vấn đề của đảng Dân chủ khi đường đua Nhà Trắng năm 2024 diễn ra".

vietbf @ sưu tầm

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 11-10-2023
Reputation: 35499


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 101,956
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	ld.jpg
Views:	0
Size:	75.0 KB
ID:	2295814  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,248 Times in 6,422 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 113 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Old 11-10-2023   #2
koorlie
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 11,956
Thanks: 0
Thanked 7,718 Times in 4,039 Posts
Mentioned: 34 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2160 Post(s)
Rep Power: 32
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
Default

Quote:
Lư do đảng Cộng ḥa Mỹ muốn viện trợ Israel thay v́ Ukraine
Đảng Cộng và Trump phải tuân lệnh Putin không được viện trợ cho Ukraine.@djviet

Tranh cử 2020, Trump nhờ Zelenskyy vu khống cho Biden tội buôn bán x́ ke nhưng Zelenskyy không chịu, Trump thề sẽ phải cắt đứt viện trợ cho Putin nuốt Ukraine.

C̣n Israel là nguồn gốc đàn con cháu của Trump, gia đ́nh Kushner/Ivanka có business ở đó, nên giúp Israel th́ Trump lại càng có lợi.

Về t́nh h́nh th́ Israel mạnh hơn Hamas, không như Ukraine yếu hơn Russia nhiều, xem đó th́ người ta dư biết đám Putin + Trump + Đảng Cộng muốn ǵ rồi.

Quote:
Israel đang đối mặt với mối đe dọa sống c̣n. Bất kỳ khoản viện trợ nào vốn định dành cho Ukraine nên được chuyển cho Israel ngay lập tức", thượng nghị sĩ Cộng ḥa Josh Hawley đăng bài trên mạng xă hội
Tên Cộng này ngu, hoặc là tưởng người ta ngu nên mới lên MXH ăn nói láo lếu như vậy.

Israel có sức mạnh hơn hẳn Hamas, 2 tuần qua Israel dội pháo dập bomb đến nỗi thế giới lo ngại và đề nghị xin Israel nhẹ tay bớt, xin nhân đạo, xin ngừng bắn vv...

Vậy mà hắn đần độn đi nói rằng Israel "đang đối mặt với mối đe dọa sống c̣n"??

Khi nào toàn khối Arab hợp lực huy động quân đội phát động chiến tranh với Israel th́ mới nói, đàng này hắn đưa lư do ngu xuẩn chưa có ǵ để đ̣i viện trợ sớm?

Mà nếu vậy th́ cũng phải gửi viện trợ đến cho TAIWAN liền hay sao? V́ khi CHINA mà ra tay th́ có phải là TAIWAN "sẽ phải đối mặt với mối đe dọa sống c̣n" hay không?

Chính Trump đă tôn thờ Putin là THIÊN TÀI THÔNG MINH TẤN CÔNG UKRAINE chỉ 3 tuần là lấy xong, đó mới là sự sống c̣n cấp kỳ không đầy một tháng. Nhưng rồi cũng chính trong đảng Cộng lại lật họng rằng: UKRAINE không có sao.

Hiện thời Mỹ chỉ cần tuyên bố lập trường cứng rắn ỦNG HỘ ISRAEL và gửi chiến hạm thủ sẵn cho biết chúng tôi CHẮC CHẮN SẼ RA TAY TIẾP ỨNG ISRAEL, vậy đủ rồi. C̣n viện trợ th́ chưa. Bầy đàn của Trump cứ đóng kịch đàn ruồi bay vo ve măi.
koorlie_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 14:33.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04895 seconds with 12 queries