Khó khăn bủa vây Đại sứ Mỹ ở Nga khi quan hệ hai nước lao dốc - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Khó khăn bủa vây Đại sứ Mỹ ở Nga khi quan hệ hai nước lao dốc
Nhiệm kỳ Đại sứ Mỹ của bà Lynne Tracy tại Nga đối mặt nhiều thách thức khi quan hệ hai nước lao dốc xuống mức thấp nhất nhiều thập kỷ.

Khi Đại sứ Mỹ Lynne Tracy tŕnh quốc thư tại Điện Kremlin hồi tháng 4, Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích Washington trong buổi lễ truyền h́nh trực tiếp, cáo buộc Mỹ châm ng̣i xung đột Ukraine. Khoảnh khắc đó khiến Tracy hiểu công việc mới của bà sẽ khó khăn đến mức nào.

Quan hệ giữa Mỹ và Nga hiếm khi căng thẳng như hiện tại kể từ thời kỳ đỉnh điểm trong Chiến tranh Lạnh. Sau khi Nga phát động chiến dịch ở Ukraine vào cuối tháng 2/2022, Mỹ đă áp các biện pháp trừng phạt, kiểm soát xuất khẩu, cấm vận dầu và áp giá trần để ngăn Moskva duy tŕ cuộc chiến. Trong khi đó, Nga cáo buộc phương Tây châm ng̣i xung đột khi mở rộng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về phía đông.

"Mối quan hệ Mỹ - Nga giờ trong t́nh trạng rất khó khăn. Nó đă xấu đi rất nhiều do chiến sự", Tracy nói.


Đại sứ Mỹ Lynne Tracy tại thủ đô Moskva, Nga. Ảnh: WSJ

Một tuần sau khi Tracy bắt đầu vị trí đại sứ hồi tháng 1, Bộ Ngoại giao Nga đă gửi cho bà công hàm yêu cầu đại sứ quán Mỹ "ngừng can thiệp công việc nội bộ" của Moskva. Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo các nhà ngoại giao Mỹ không "cố gắng chiêu mộ đặc vụ để gây ảnh hưởng nhằm gieo rắc bất ḥa trong xă hội Nga và kích động biểu t́nh chống phá nhà nước".

Hai tuần sau, Bộ Ngoại giao Nga triệu tập Tracy để phản đối việc Mỹ cung cấp vũ khí cho Ukraine, yêu cầu Washington và NATO ngừng can thiệp xung đột Ukraine.

Bà Tracy đă bị triệu tập đến Bộ Ngoại giao Nga nhiều lần kể từ đó, đặc biệt sau khi bà lên án bản án 25 năm tù dành cho nhà báo Vladimir Kara-Murza, người mang hai quốc tịch Nga và Anh. Kara-Murza bị bắt với cáo buộc chống lệnh cảnh sát, phát tán thông tin sai lệch về quân đội Nga và phản quốc, sau khi ông này có những phát ngôn phản đối chiến dịch của Nga ở Ukraine.

Các quan chức Nga đă thể hiện rơ sự khó chịu với Mỹ. Hồi tháng 4, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói rằng đối thoại với đại sứ quán Mỹ rất khó khăn v́ có rất ít khía cạnh hai bên có thể đồng thuận.

"Đấu khẩu, công kích, bất b́nh với nhau hiện là chuyện b́nh thường. Chúng tôi đụng độ cả công khai và đằng sau hậu trường", ông Ryabkov nói.

Tuy nhiên, ông ghi nhận việc bà Tracy là nhà ngoại giao có nhiều kinh nghiệm làm việc với Nga. Bà từng là nhân viên hợp đồng trong bộ phận lănh sự của đại sứ quán Mỹ tại Liên Xô vào cuối những năm 1980. Sau đó bà đảm nhận chức vụ phó phái đoàn ngoại giao Mỹ năm 2014-2017. Bà từng làm cố vấn cấp cao về Nga tại Văn pḥng Các vấn đề châu Âu và Á-Âu tại Bộ Ngoại giao Mỹ. Gần đây nhất, bà là đại sứ Mỹ tại Armenia, nước từng thuộc Liên Xô.

Dù vậy, các nhiệm vụ ngoại giao cơ bản như đảm bảo số lượng nhân sự tại đại sứ quán hoặc đơn giản là đi thăm các địa điểm tại nước Nga lại là thách thức trong bối cảnh hiện nay.

Những đ̣n trục xuất nhân viên ngoại giao đáp trả nhau giữa Moskva và Washington đă khiến số lượng nhân sự suy giảm. Tracy không tiết lộ cụ thể số nhân viên hiện tại của phái đoàn ngoại giao Mỹ tại Nga. Song người tiền nhiệm John Sullivan hồi tháng 5/2022 cho biết họ c̣n khoảng 130 nhân sự, số lượng thấp hơn rất nhiều so với 1.200 người năm 2021. Gần một nửa số người c̣n lại là lính thủy quân lục chiến Mỹ phụ trách bảo vệ sứ quán và các nhân viên an ninh khác.

Đại sứ Tracy cũng cảm thấy khó có thể ra ngoài gặp gỡ người dân Nga, điều mà bà luôn xem là phần quan trọng trong công việc.

Bà nhớ khi c̣n làm phó trưởng phái đoàn ngoại giao, bà đă đi thăm rất nhiều nơi như St. Petersburg, Veliky Novgorod, Yekaterinburg, Perm, Chelyabinsk, Vladivostok, Sakhalin Island và Yakutsk.

Song những chuyến đi như vậy giờ rất ít và khó tiến hành. Trong khoảng một năm qua, người Nga ngày càng trở nên khó khăn với các nhân viên sứ quán Mỹ trong cả các chuyến thăm chính thức và đi lại cá nhân, theo Tracy.

Một người phát ngôn đại sứ quán nói rằng bà Tracy không chịu những lệnh hạn chế đi lại, song những nhân viên sứ quán phụ trách kết nối hoặc người hỗ trợ bà trong chuyến đi bị hạn chế. Họ cần được Bộ Ngoại giao Nga chấp nhận để ra khỏi bán kính 40 km từ Điện Kremlin và những yêu cầu đi lại thường bị từ chối. Nhân viên ngoại giao Nga ở Mỹ cũng đối mặt những hạn chế tương tự.

Các nhà ngoại giao Mỹ cũng gặp khó khăn trong việc tiếp cận công dân bị Nga giam giữ. Chính phủ Mỹ đă cáo buộc Nga "bắt giam sai trái" hai người gồm phóng viên Wall Street Journal Gershkovich và doanh nhân Paul Whelan, người đang thụ án 16 năm tù v́ tội gián điệp.

Bà Tracy nói rằng t́nh h́nh đang được cải thiện, ít nhất là đối với Gershkovich, người đang bị giam chờ xét xử ở nhà tù Lefortovo tại Moskva tới ít nhất ngày 30/11. Bà cho biết hiện có thể tiếp cận Gershkovich mỗi tháng một lần. Tuy nhiên, bà chỉ trích động thái bỏ tù hai công dân Mỹ của Nga.

"Tôi nghĩ điều đáng buồn là chúng tôi thấy Nga đang đối xử với những công dân b́nh thường như những con tốt trong một số tṛ chơi của họ. Nhưng với những người này, đây không phải tṛ chơi mà là cuộc sống", bà nói.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov bác bỏ cáo buộc rằng Nga "chơi tṛ chính trị với người Mỹ vô tội" và cố t́nh nhắm mục tiêu vào công dân Mỹ. Peskov nói rằng Nga áp dụng các biện pháp phù hợp với những người vi phạm luật pháp.

Bộ Ngoại giao Nga khẳng định Moskva tuân thủ hệ thống pháp luật đối với những người bị bắt giam, bất kể quốc tịch của họ.

Khi những căng thẳng giữa hai nước leo thang, nhiệm vụ lớn nhất của Tracy là giữ cánh cửa đối thoại luôn mở.

Giới quan sát cho rằng điều này nói dễ hơn làm. Việc trục xuất nhân viên ngoại giao cấp thấp của cả hai bên đă trở nên tương đối phổ biến trong những năm qua, đôi khi cả Mỹ và Nga đều triệu hồi đại sứ của họ về nước.

Mỹ từng rút đại diện ngoại giao khỏi Moskva năm 1980 sau khi Liên Xô can thiệp quân sự ở Afghanistan. Nga cũng từng triệu hồi đại sứ ở Washington sau các cuộc không kích của Mỹ vào Iraq năm 1998 và sau khi Mỹ cáo buộc Moskva can thiệp bầu cử tổng thống năm 2020.

"Duy tŕ kênh đối thoại là một trong những ưu tiên cao nhất của chúng tôi", bà nói. "Chúng tôi muốn giữ nó để đảm bảo chúng tôi không hiểu lầm nhau và có những tính toán sai lầm".

VietBF©sưu tập

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 11-10-2023
Reputation: 35841


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 89,487
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	3.jpg
Views:	0
Size:	75.6 KB
ID:	2295858  
pizza_is_offline
Thanks: 6
Thanked 7,531 Times in 6,683 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 100 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:22.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08423 seconds with 12 queries