Theo như trong đó phổ biến nhất là v́ ḍng sông này tách biệt với các khu dân cư. Các chuyên gia đă đưa ra nhiều đáp án khác nhau, trong đó có hai nguyên nhân phổ biến nhất. Ḍng sông tuy rộng dài nhưng nằm trong khu vực cực thưa dân, không có khu công nghiệp nào xung quanh cần cầu đường để phục vụ vận tải dài nhất nh́ thế giới với khoảng 6.400 km, chảy qua 3 quốc gia.
Khi nhắc đến sông Amazon, ai cũng h́nh dung là được sự hùng vĩ của nó. Ḍng sông này có nhiều dài khoảng 6.400 km, chảy qua 3 quốc gia là Peru, Columbia và Brazil. Nhưng tuyệt nhiên không có một cây cầu nào bắc qua sông.
Các nhà nghiên cứu đă đưa ra nhiều đáp án khác nhau, trong đó phổ biến nhất là v́ ḍng sông này tách biệt với các khu dân cư. Ḍng sông tuy rộng dài nhưng nằm trong khu vực cực thưa dân, không có khu công nghiệp nào xung quanh cần cầu đường để phục vụ vận tải.
Theo ông Walter Kaufmann tại Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ (ETH), chính v́ không có nhu cầu nên không có những cây cầu bắc qua sông Amazon. Tất nhiên, việc xây dựng cũng sẽ có rất nhiều khó khăn về kỹ thuật và logistic.
Nguyên nhân quan trọng thứ hai giải đáp cho câu hỏi là tính thiếu ổn định của đất dọc con sông. Đất sẽ thay đổi theo từng mùa khác nhau, theo mực nước của sông và độ mặn của đất. Do những yếu tố này, gần như không thể xây dựng một cây cầu bắc qua sông Amazon.
Khi thảo luận về vấn đề này, ông Kaufmann nói: “Môi trường ở Amazon chắc chắn là một trong những môi trường khó khăn nhất (trên thế giới). Những cây cầu bắc qua eo biển cũng gặp nhiều thách thức nếu nước sâu, nhưng ít nhất bạn biết rằng có thể xây dựng bằng cách sử dụng cầu phao. C̣n thách thức với sông Amazon là có một không hai”.
Cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đă từng t́m cách phát triển một dự án xây cầu mang tên “Rio Branco”, nhưng v́ giá thành đắt đỏ và điều kiện bất lợi nên dự án đă không thể tiến hành.