Viêt Nam dọn tổ đón 'đại bàng' bán dẫn Mỹ - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Viêt Nam dọn tổ đón 'đại bàng' bán dẫn Mỹ
Ngày 7/12, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chủ tŕ buổi làm việc với Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ (SIA) với chủ đề sẵn sàng cơ sở hạ tầng cho ngành công nghiệp bán dẫn ở Việt Nam.

Sẵn sàng các điều kiện đón các "ông lớn"

Góp mặt tại tọa đàm có đại diện các doanh nghiệp công nghệ lớn của Việt Nam như Viettel, VNPT, FPT, CMC; Ban quản lư khu công nghệ cao, khu công nghiệp và khu kinh tế một số tỉnh, thành phố.

Phía Hoa Kỳ có lănh đạo cấp cao các tập đoàn công nghiệp bán dẫn hàng đầu: Intel, Ampere, ARM, Synopsys, Qualcomm, Marvell, Synopsys, Infineon.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết để triển khai nội dung hợp tác phát triển ngành bán dẫn trong tuyên bố chung Việt Nam - Mỹ, thời gian vừa qua, Việt Nam đă tích cực chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng đón nhận, hợp tác với các doanh nghiệp, nhà đầu tư của Mỹ trong chuỗi cung ứng ngành bán dẫn.

Việt Nam đang hoàn thiện cơ chế một cửa, xây dựng đề án phát triển nguồn nhân lực ngành bán dẫn đến năm 2030 sẽ đạt 30.000 kỹ sư, thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) Ḥa Lạc để sẵn sàng đón nhận dự án đầu tư ngành bán dẫn với các chế độ ưu đăi nhất.


Intel là đại bàng Mỹ có doanh thu lớn nhất ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, tháng 11 vừa qua, Quốc hội đă ban hành nghị quyết cho phép Chính phủ xây dựng một nghị định thành lập quỹ hỗ trợ đầu tư cho một số dự án công nghệ cao, trong đó có các dự án trong ngành công nghiệp bán dẫn, dự kiến sẽ sớm ban hành vào giữa năm 2024.

Việt Nam thành lập NIC, có 3 khu công nghệ cao tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM với cơ chế, chính sách đặc biệt thuận lợi và ưu đăi dành cho doanh nghiệp công nghệ cao. Đây là cơ quan của quốc gia thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và phát triển các ngành công nghệ cao, đặc biệt là ngành bán dẫn.

Đặc biệt, ông Dũng cho biết quy hoạch điện VIII đă được Chính phủ đă phê duyệt, đảm bảo ưu tiên cung cấp điện ổn định cho các dự án đầu tư và hướng tới đảm bảo năng lượng bền vững; hệ thống giao thông như đường cao tốc, cảng hàng không quốc tế đă dần hoàn thiện và đồng bộ…

Chủ tịch SIA John Neuffer cho biết các doanh nghiệp thành viên của SIA có các khoản đầu tư đáng kể vào Việt Nam, bao gồm Intel, Marvell, Synopsys, Qualcomm, Ampere, Infineon... Nhiều doanh nghiệp đang tăng gấp đôi số tiền đầu tư.

"Những khoản đầu tư này là minh chứng cho vai tṛ then chốt và ngày càng tăng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu", ông John Neuffer nhấn mạnh.

Sẽ cung cấp đủ nhân lực cho ngành bán dẫn

Tại buổi gặp gỡ, hầu hết doanh nghiệp Hoa Kỳ mong muốn được hỗ trợ tháo gỡ các vướng mắc lĩnh vực đầu tư công nghệ cao tại Việt Nam. Đặc biệt, việc đào tạo nguồn nhân lực công nghệ cao cho ngành công nghiệp bán dẫn được các công ty này quan tâm.

Về điều này, ông Vương Quốc Tuấn, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh, cho biết Bắc Ninh là khu vực có hạ tầng công nghiệp lớn nhất Miền Bắc, thuận lợi để trở thành trung tâm nghiên cứu sáng tạo cho công nghệ bán dẫn.

"Tỉnh Bắc Ninh có chính sách hỗ trợ 50% học phí cho sinh viên đối với lĩnh vực công nghệ cao", ông Tuấn nói.

C̣n ông Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, nói Việt Nam đứng vị trí số 1 trong khu vực Đông Nam Á về đào tạo ngành toán và hóa học. Đây là nền tảng tốt để đào tạo nhân lực cho các ngành công nghiệp bán dẫn, công nghệ thông tin. Ngoài ra, Việt Nam có khoảng 40 trường đại học đang đào tạo các lĩnh vực liên quan đến bán dẫn.

Ông Phúc cho rằng nếu nhu cầu ngành chip bán dẫn tăng lên, sinh viên sẽ chuyển sang quan tâm lĩnh vực này nhiều hơn. Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng nguồn nhân lực từ đào tạo bổ sung cho tới đào tạo mới hoàn toàn. Lănh đạo Bộ GD&ĐT mong muốn các doanh nghiệp Hoa Kỳ hợp tác chặt chẽ với các trường đại học, xây dựng chương tŕnh đào tạo, hỗ trợ cho sinh viên đến thực tập, hỗ trợ các trường đại học xây dựng pḥng thí nghiệm.

Với những lợi thế hiện nay, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định Việt Nam đảm bảo sẽ là nơi cung cấp nguồn nhân lực tốt nhất, đầy đủ nhất cho ngành công nghiệp bán dẫn.

TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 12-07-2023
Reputation: 13588


Profile:
Join Date: Oct 2014
Location: GB
Posts: 31,950
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	6ce913741438fd66a429.jpg
Views:	0
Size:	84.4 KB
ID:	2307517  
TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,592 Times in 1,446 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 41 TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:53.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06759 seconds with 12 queries