Mẹo trữ gấc để được cả năm - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Cooking Chat| Gia Chánh


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Mẹo trữ gấc để được cả năm
Gấc đang vào mùa nếu biết cách bảo quản sẽ làm được nhiều món ngon giữ màu đẹp như xôi gấc, chè gấc, bò sốt vang.

Chọn gấc

Gấc đang vào mùa nhiều và rẻ, nên chọn gấc nếp chín đỏ mua về trữ đông dùng dần quanh năm, đặc biệt làm các món xôi đỏ đẹp và may mắn cho dịp Tết Nguyên đán.

Có hai loại gấc nếp và gấc tẻ. Nếp gấc quả nhỏ, vỏ mỏng nhẵn, thịt quanh hạt dày và màu tươi sẫm. Còn gấc tẻ quả to, vỏ dày, hạt to, cơm quanh hạt mỏng màu cam. Theo kinh nghiệm dân gian nên chọn gấc nếp sẽ cho ra màu đẹp khi đồ xôi, làm bánh gấc, chè gấc, sinh tố gấc, nấu sốt vang, ướp các món thịt nướng rất đẹp và giàu vitamin A rất tốt cho mắt.

Tránh mua quả gấc mềm nhũn, cuống đã rụng rơi, bị dập vỡ vì nhanh hỏng và chất lượng không đảm bảo.

Sơ chế

Gấc nếp bổ đôi, lấy thìa cạo lấy phần ruột gấc cùng một chút phần cùi vàng ở vỏ (tạo vị bùi và thơm béo) cho vào tô. Một số người cho nguyên phần ruột còn hạt này vào ngăn đá. Tuy nhiên nếu trữ lâu, màu gấc không còn được đỏ tươi mà hơi ngả vàng lại chiếm diện tích. Nên tách hạt gấc, việc bảo quản sẽ tiện gọn hơn.

Có nhiều cách tách hạt gấc đơn giản như: Dùng dao nhọn tỉa hoa quả hoặc đầu dĩa, kéo rồi xiên một phần mũi vào mặt hạt, bóc màng cùng thịt quanh hạt ra. Cách khác đơn giản hơn là dàn mỏng phần thịt gấc dàn ra khay để vào ngăn đá một lúc se cứng lại sẽ dễ dàng bóc tách được hạt gấc. Làm lần lượt cho tới hết.

Phần hạt gấc giữ lại rửa sạch, phơi ráo rồi đem rang vàng hoặc nướng rồi đập dập ngâm rượu trị bệnh xương khớp cho người già.

Dùng gia vị phụ trợ

Theo kinh nghiệm các hàng xôi lâu năm, nếu không có tủ lạnh thịt gấc đem ướp với chút muối, đường giữ màu và đượm vị, thêm chút dầu ăn trộn đều cho vào lọ. Bên trên đổ chút dầu ăn bao phủ rồi đậy kín, để dùng hàng tháng vẫn không bị lên men, ẩm mốc hay đổi màu của gấc, khi đồ xôi màu vẫn bóng đẹp.

Hiện nay, để tiện gọn hơn, phần thịt gấc thu được đem ướp chút rượu trắng, muối, đường và dầu ăn rồi xay nhuyễn. Rượu trắng để giúp màu gấc tan đều, dầu ăn và muối giúp bảo quản lâu, dầu ăn cũng là chất xúc tác giúp cho chất beta carotene trong gấc được phát huy, còn đường giữ màu được tươi lâu.

Trữ đông

Chia gấc đã xay vào các khay đá phủ lớp dầu ăn nhẹ lên trên hoặc túi zip chuyên dụng. Sau khi đông đá đem tách rời ra trữ vào các túi. Mỗi khi dùng lấy ra để một lúc ở nhiệt độ phòng khoảng 10 phút thịt gấc tan ra, giữ màu tươi mới.

Để làm xôi gấc đỏ đẹp cho dịp Tết, đem ngâm gạo nếp cái hoa vàng 6 - 8 tiếng cho no nước, xả nhẹ cho sạch, để ráo rồi vào gấc tầm hai tiếng cho đượm màu. Đồ xôi hai lần lửa là bí quyết giúp xôi căng mọng, dẻo mềm dù để lâu. Vì thịt gấc khi bảo quản đã ướp dầu ăn, muối, đường... nên khi đồ xôi không cần thêm vào.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 01-11-2024
Reputation: 24326


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 69,670
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	gac.jpg
Views:	0
Size:	100.2 KB
ID:	2321969  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,709 Times in 3,254 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 80 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:47.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05175 seconds with 12 queries