Do dân số tăng lên, nhưng ngân sách lại eo hẹp, giới cảnh sát ở California muốn giảm bớt phải ra ṭa để làm chứng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Viet Oversea|Tin Hải Ngoại


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Do dân số tăng lên, nhưng ngân sách lại eo hẹp, giới cảnh sát ở California muốn giảm bớt phải ra ṭa để làm chứng
SACRAMENTO, California

Ủy Ban An Toàn Công Cộng ở Thượng Viện California vừa thông qua đề nghị lần thứ hai của Thượng nghị sĩ Brian Dahle (CH-Redding) về một dự luật cho phép cán sự xă hội được làm chứng trong các phiên điều trần sơ bộ tại ṭa thay cho cảnh sát viên tuyên thệ, theo báo mạng CalMatters ngày 12/1/24.

Dự Luật SB 804 của ông Dahle sẽ cho sửa đổi luật Đạo luật Prop 115 là đạo luật nhằm cải cách hệ thống tư pháp cho nạn nhân/tội phạm, được cử tri thông qua vào năm 1990. Đề xuất này có một điều khoản cho phép được thay đổi nếu có 2/3 phiếu bầu của lưỡng viện, theo Văn Pḥng Phân Tích Lập Pháp.

Dự Luật SB 804 sẽ giúp cho cảnh sát viên không phải thường xuyên ra ṭa. (H́nh minh họa: Patrick T. Fallon/AFP via Getty Images)
Trong số những điều khoản khác, đề xuất này sẽ cho phép cảnh sát viên hữu thệ làm chứng về lời khai của nhân chứng trong các phiên điều trần sơ bộ ở ṭa.

Trước đó, nhân chứng phải có mặt tại ṭa do sự tường thuật của cảnh sát về lời khai của nhân chứng được coi là "tin đồn" (hearsay) không được chấp nhận.

Các phiên điều trần sơ bộ là những phiên ṭa nhỏ trong các vụ án đại h́nh mà công tố viên tŕnh bày các bằng chứng buộc tội cho một chánh án, người sẽ quyết định có nên tiến hành một phiên ṭa chính thức hay không.

Các nhân chứng hoặc nạn nhân vẫn được yêu cầu có mặt trong phiên ṭa.

Những người ủng hộ dự luật SB 804 này muốn đẩy nhanh giai đoạn chờ đợi trước khi xét xử và giúp cho nạn nhân và nhân chứng không cần có mặt nhiều lần tại phiên ṭa.

Những người ủng hộ dự luật này, gồm cả Hiệp Hội Cảnh Sát Trưởng California, hi vọng các cảnh sát viên của họ, những người hữu thệ, bớt phải có mặt ra làm chứng ở ṭa.

Vào năm 1990, khi đề nghị ​​này được thông qua, việc một cảnh sát viên phải gác công việc dang dở để ra làm chứng tại một phiên điều trần sơ bộ không phải là vấn đề lớn.

Nhưng sau đó, do dân số của tiểu bang nay đă tăng lên thêm gần 10 triệu người, trong lúc số lượng các cảnh sát viên hữu thệ của California lại bị giảm, theo một báo cáo gần đây của Viện Chính Sách Công Cộng California.

T́nh trạng thiếu hụt các cảnh sát viên hữu thệ đặc biệt phổ biến ở các khu vực nông thôn, như ở địa hạt rộng lớn của ông Dahle phía Đông Bắc California. Ở đó, giới cảnh sát ở thành phố và quận hạt nói rằng họ không có ngân quỹ để thu nhận thêm nhân viên như các thành phố lớn. Thậm chí, nhiều nơi c̣n không đủ nhân số cảnh sát viên trực ca cả ngày mà chỉ có mặt rải rác trong vài giờ mà thôi.

Đồng thời, sau các vụ án nổi tiếng về các hành vi bạo lực của cảnh sát đối với người da màu, trong đó có vụ sát hại ông George Floyd tại Minnesota hồi năm 2020, những người ủng hộ vấn đề công bằng xă hội kêu gọi giới lập pháp California và chính quyền địa phương giảm bớt số lượng các cảnh sát viên đi tuần tra trong cộng đồng người da màu.

Theo dự luật SB 804, các cán sự xă hội thay cho cảnh sát khi ra ṭa phải được đào tạo kỹ lưỡng. (H́nh minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

Thay vào đó, một số cộng đồng dân cư đang đào tạo những nhân viên y tế tâm thần hoặc xă hội không vũ trang để làm xoa dịu các cuộc đối đầu trong các t́nh huống mà giới cảnh sát thường phải trực tiếp đứng ra giải quyết.

Hai phiếu trắng trong cuộc bỏ phiếu của ủy ban
Thượng nghị sĩ Dahle đă phát biểu hôm thứ Ba, 9 Tháng Giêng, rằng dự luật của ông sẽ giúp giảm bớt gánh nặng cho các sở cảnh sát đang thiếu nhân lực và bảo đảm rằng các nhân viên phục vụ cộng đồng và "nhân viên dân sự" của sở cảnh sát (gọi chung là cán sự xă hội) khi lấy lời khai nhân chứng phải tuân theo các tiêu chuẩn giống như giới cảnh sát. Dự luật của ông quy định rằng, các cán sự xă hội nếu không tuyên thệ để làm chứng tại các phiên điều trần sơ bộ phải trải qua khóa đào tạo về lời khai giống như một cảnh sát viên hữu thệ hoặc có ít nhất là năm năm kinh nghiệm.

Dự luật này bị Liên Đoàn Tự Do Dân Sự Hoa Kỳ (ACLU) phản đối, bày tỏ lo ngại rằng điều đó sẽ tạo ra các lời khai kém trung thực được sử dụng để giam giữ những người vô tội.

Để giải quyết những sự lo ngại về lời khai kém trung thực, ông Dahle cho biết ông đă cho sửa đổi dự luật để liệt kê thêm những cán sự xă hội bị bắt quả tang đă nói dối vào "Danh sách Brady" (danh sách của những cảnh sát viên hữu thệ bị phát hiện nói dối hoặc có vấn đề về liêm chính) khi ra làm chứng tại ṭa.

Ông Dahle nói: “Sự thay đổi này giúp các nhân chứng phải chịu trách nhiệm và bảo đảm rằng chỉ có lời khai tốt nhất, đáng tin cậy nhất mới được phép báo cáo tại ṭa".

Dự luật được Ủy ban An Toàn Công Cộng Thượng viện gồm năm thành viên thông qua mà không có một phiếu chống nào, mặc dù có hơn 20 luật sư bào chữa và giới hoạt động cải cách cảnh sát và công bằng xă hội, những nhóm có ảnh hưởng trong đại đa số trong đảng Dân Chủ, lên tiếng phản đối.

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Nancy Skinner (Dân Chủ-Oakland), chủ tịch ủy ban, và Thượng nghị sĩ Aisha Wahab (Dân Chủ-Fremont) đă bỏ phiếu trắng.

Sau khi phản đối dự luật hồi năm ngoái, họ cho biết họ bắt đầu thấy được lợi ích của việc nên để cho các cán sự xă hội lấy lời khai nhân chứng, thay v́ giới cảnh sát.

"Tôi có thể nhận thấy vai tṛ thật sự bổ ích của những người này", bà Skinner nói. "Và điều làm cho tôi thấy yên tâm hơn là họ phải đảm nhiệm vai tṛ này ít nhất là năm năm hoặc phải được đào tạo tương đương. Vẫn c̣n khó khăn, nhưng tôi không phản đối như trước".

Dự luật của ông Dahle sẽ được đem ra bỏ phiếu tại phiên khoáng đại Thượng Viện và nếu được thông qua, sẽ được chuyển xuống Hạ Viện.

Bất cứ dự luật nào do đảng Cộng Ḥa soạn thảo đều phải đối mặt với nhiều khó khăn trong cơ quan lập pháp do đa số thuộc đảng Dân Chủ kiểm soát.

Trong phiên họp lập pháp đông đủ gần nhất, chỉ có 23% dự luật do đảng Cộng Ḥa soạn thảo được kư thành luật. Ngược lại, các dự luật do đảng Dân Chủ soạn thảo có tỷ lệ thành công là 43%, theo sự phân tích của CalMatters.

trungthuc
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
Release: 01-23-2024
Reputation: 26918


Profile:
Join Date: Jul 2020
Location: California
Posts: 7,975
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	DP-SB-804-Dahle-1-1920x1280.jpg
Views:	0
Size:	222.3 KB
ID:	2327266  
trungthuc_is_offline
Thanks: 328
Thanked 4,313 Times in 2,497 Posts
Mentioned: 13 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 293 Post(s)
Rep Power: 12 trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7trungthuc Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to trungthuc For This Useful Post:
Bhaccongtu (01-23-2024)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 21:52.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05752 seconds with 12 queries