Cú quay xe bất ngờ của Elon Musk khiến Tesla từ biểu tượng thân thiện môi trường hiện nguyên h́nh - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Cú quay xe bất ngờ của Elon Musk khiến Tesla từ biểu tượng thân thiện môi trường hiện nguyên h́nh
Đứng trước sự xói ṃn lợi nhuận, những lời hứa về bảo vệ môi trường, cách mạng xe tự tái hay công nghệ AI của Elon Musk cũng chỉ là "gió thoảng đầu môi".

Theo tờ Wall Street Journal (WSJ), Tesla từ lâu đă bán ư tưởng về một cuộc cách mạng phương tiện xanh cho xe điện để gọi vốn từ nhà đầu tư. Thế rồi công nghệ tự lái cùng trí thông minh nhân tạo (AI) cũng được tích hợp vào tham vọng của Elon Musk.

Tuy nhiên giờ đây, cổ đông của Tesla thậm chí chẳng c̣n biết hăng sẽ định hướng phát triển thứ ǵ khi Elon Musk liên tục phủ nhận những ǵ ḿnh từng nói trong bối cảnh lợi nhuận xói ṃn.

Phải chăng tất cả chỉ là chiêu tṛ marketing cho một mục đích cuối cùng là lợi nhuận?

Quay xe

Ban đầu, hăng xe 20 năm tuổi Tesla thể hiện cho nhà đầu tư thấy họ là một doanh nghiệp sản xuất phương tiện xanh, chống biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường.

Bản thân Elon Musk cũng được tung hô khi tích cực chứng minh cho thế giới thấy việc làm xe điện giảm phát thải không chỉ bảo vệ môi trường mà c̣n kiếm được lợi nhuận.


Thậm chí đă có thời điểm vị CEO Tesla này c̣n thừa nhận mục đích làm giảm nguy cơ biến đổi khí hậu là nguyên nhân tại sao hăng xe điện này tồn tại.

Theo WSJ, chính sự "thần thánh hóa" Tesla của Elon Musk cùng khả năng bán những giấc mơ này đă khiến hăng xe điện hàng đầu thế giới không chỉ là một công ty ô tô đơn thuần mà được ví như những tập đoàn công nghệ như Apple, Microsoft, Google...

Khả năng gắn sản phẩm với h́nh ảnh bảo vệ môi trường, sử dụng công nghệ tự lái, cách mạng ngành ô tô...đă nhanh chóng đưa Tesla trở thành hăng xe hơi đầu tiên trên thế giới đạt mức tổng vốn hóa 1 ngh́n tỷ USD.

Sau nhiều năm khởi nghiệp khó khăn, cuối cùng Elon Musk cũng tận dụng được thời cơ cạnh tranh công nghệ Mỹ-Trung cùng mối quan tâm về môi trường của Phương Tây để vươn ḿnh mạnh mẽ.

Tháng 1/2023, chuyên gia phân tích Adam Jonas của Morgan Stanley, người cực kỳ tin tưởng vào Tesla đă phải thừa nhận khả năng "bán giấc mơ" của Elon Musk đă biến hăng xe điện này tăng trưởng vốn hóa vượt mức một công ty ô tô truyền thống.

"Biến đổi khí hậu là mối đe dọa lớn nhất với nhân loại trong thế kỷ này", Elon Musk cảnh báo.

Thế nhưng khi mọi người dần mất niềm tin vào những giấc mơ mà Elon Musk cam kết th́ câu chuyện không c̣n vui vẻ như trước, và bản thân CEO này cũng nhanh chóng chối bỏ những cam kết, h́nh ảnh làm nên thành công cho Tesla trước đây.

Sau khi giá cổ phiếu giảm hơn 20% trong năm qua, Elon Musk bắt đầu có ư kiến chống lại những giá trị bảo vệ môi trường, trách nhiệm với xă hội (ESG) mà vị CEO này từng tích cực ủng hộ.

"ESG là ác quỷ", Elon Musk tuyên bố thẳng trong bối cảnh Tesla gặp áp lực phải cắt giảm chi phí để cạnh tranh.

Tháng 12/2023, vị CEO Tesla này thậm chí thừa nhận những cảnh báo về biến đổi khí hậu hiện nay là đang "bị thổi phồng thái quá", đồng thời kêu gọi một cách tiếp cận thực tế hơn để giảm khí thải nhà kính trong vài thập kỷ tới.

"Một số phong trào bảo vệ môi trường hiện chính là một phần nguyên nhân khiến con người mất hy vọng vào tương lai đấy. V́ vậy tôi cho rằng chúng ta nên bắt đầu xây dựng một tương lai mà mọi người mong muốn", Elon Musk nói khi nhấn mạnh "tương lai" mà ông nói đến là công nghệ xe tự lái, tài xế robot chạy bằng AI của dự án Optimus mà Tesla đang phát triển.

Trớ trêu thay, những phong trào bảo vệ môi trường hiện nay lại đang phản đối AI khi chúng gây tốn quá nhiều năng lượng điện cùng chip bán dẫn.

Xin được nhắc rằng việc sản xuất chip bán dẫn sẽ tốn rất nhiều tài nguyên nước cũng như thải ra vô số chất ô nhiễm ngoài môi trường.

Tờ Fortune cho hay b́nh quân một nhà máy sản xuất chip cần tốn đến 100 MGW điện mỗi giờ, nhiều hơn bất kỳ nhà máy lọc dầu hay sản xuất ô tô nào cần dùng. Các cơ sở này cũng sẽ ngốn hơn 1 triệu gallon nước, tương đương hơn 3745 m3 nước mỗi ngày cùng hàng ngh́n tấn rác thải độc hại.

Tuy nhiên với Elon Musk, chiêu bài bảo vệ môi trường đă không c̣n hiệu nghiệm khi mọi người đều đổ xô làm xe điện chứ không riêng ǵ Tesla. Hăng ô tô điện này đă không c̣n có thể độc quyền gắn h́nh ảnh sản phẩm với bảo vệ môi trường.

Thay vào đó, Elon Musk bắt đầu bán một giấc mơ mới cho công nghệ tự lái, robot tài xế dùng AI.

Hứa thật nhiều, thất hứa thật nhiều

Năm 2016, Elon Musk cam kết về một viễn cảnh xe tự lái hoàn toàn vào cuối năm 2017 nhưng thất hứa.

Năm 2019, trong khi cổ đông lo ngại về khả năng tồn tại của Model 3 th́ Elon Musk lại vẽ ra viễn cảnh đội taxi dùng công nghệ AI để lái xe điện vào cuối năm 2020. Lời hứa này lại tiếp tục thất bại.

Mẫu thiết kế tài xế robot mà Tesla giới thiệu

Cách đây 1 năm, trong khi Tesla đối mặt với ngày càng nhiều thách thức với doanh số giảm tốc, Elon Musk đă hứa hẹn về một phần mềm AI cho tài xế robot.

Vậy là bất chấp một báo cáo quư I/2023 đầy thất vọng, cổ phiếu của Tessla vẫn tăng trưởng hơn gấp đôi so với năm 2022.

Tuy nhiên sau khi thất hứa một lần nữa, nhà đầu tư đă chẳng c̣n trông đợi ǵ vào Elon Musk.

Thậm chí việc thất hứa quá nhiều khiến Elon Musk đe dọa đ̣i nhiều quyền bỏ phiếu hơn nữa để kiểm soát Tesla nếu không sẽ phát triển AI ở một công ty khác.

Với nhà đầu tư lẫn cổ đông, đây không chỉ là sự thất vọng về những lời thất hứa, quay xe của Elon Musk mà c̣n về một nhà lănh đạo "trẻ con", không dám đối mặt với thất bại cùng cam kết của bản thân.

"Điều ǵ khiến Tesla trở nên đặc biệt so với các hăng xe điện khác nếu Elon Musk không c̣n coi biến đổi khí hậu là rủi ro ngắn hạn cũng như chậm chân trong việc phát triển công nghệ tài xế robot AI?", tờ WSJ kết luận.

VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 02-11-2024
Reputation: 7915


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 46,739
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-02-11 at 16.41.13.jpg
Views:	0
Size:	75.5 KB
ID:	2334180  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,453 Times in 2,996 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 12 Post(s)
Rep Power: 52 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:28.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08515 seconds with 12 queries