Thân thế khét tiếng của Tướng Iran vừa thiệt mạng v́ tên lửa Israel: 10 vạn quân IRGC sẵn sàng trả đũa - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thân thế khét tiếng của Tướng Iran vừa thiệt mạng v́ tên lửa Israel: 10 vạn quân IRGC sẵn sàng trả đũa
Cái chết của ông Zahedi được xem là đ̣n giáng mạnh vào IRGC, có thể châm ng̣i đ̣n trả đũa khốc liệt và mang tới cơn ác mộng lịch sử cho Israel, tương tự kịch bản Tehran dành cho Mỹ.

Thân thế của Tướng Iran vừa thiệt mạng

Vụ tấn công – được cho là do Israel tiến hành – nhằm vào ṭa nhà lănh sự quán Iran ở Syria đă khiến Tướng Mohammad Reza Zahedi – chỉ huy cấp cao của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thiệt mạng. Thông tin đă được Bộ Ngoại giao Iran xác nhận.

Ngoài ông Zahedi, theo tờ New York Times, trong số những người tử nạn c̣n có 2 tướng lĩnh và 4 sĩ quan thuộc lực lượng tinh nhuệ Quds của IRGC (Một số nguồn tin khác nói rằng 6 nạn nhân này bao gồm 1 tướng và 5 sĩ quan IRGC).

Foreign Policy cho biết, Chuẩn tướng Mohammad Reza Zahedi là chỉ huy lực lượng Quds của IRGC tại Li-băng và Syria, đồng thời là tướng cấp cao nhất của Iran thiệt mạng trong các vụ tấn công cáo buộc do Israel tiến hành kể từ ngày 7/10/2023 (ngày Hamas phát động tấn công vào Israel) đến nay.

Chuyên gia chống khủng bố Charles Lister tại Viện Trung Đông cho biết: "Zahedi có quyền lực rất lớn. Ông là người chỉ đạo mọi việc mà IRGC nói chung và Quds nói riêng đang tiến hành ở Syria, cũng như ở Li-băng trong nhiều năm qua, trong đó bao gồm việc Iran bí mật vận chuyển khí tài cho Hezbollah – tổ chức phi chính phủ đang được trang bị vũ khí mạnh nhất thế giới".

Theo Foreign Policy, cái chết của ông Zahedi là một trong những thất bại lớn nhất đối với lực lượng IRGC hùng mạnh của Iran, kể từ sau vụ tấn công của Mỹ đầu năm 2020 khiến Tướng Qassem Suleimani – người đứng đầu lực lượng Quds lúc bấy giờ - thiệt mạng.



Tờ Jerusalem Post cho biết thêm rằng, ngoài vai tṛ chỉ huy Đơn vị 18000 của lực lượng Quds, ông Zahedi c̣n là người đối thoại cấp cao nhất của Tehran với Hezbollah. Trước đây, ông từng chỉ huy lực lượng không quân IRGC và sư đoàn tinh nhuệ Imam Hussein.

Tờ này dẫn các "báo cáo từ Iran" cho biết ông Zahedi đang gặp gỡ các thủ lĩnh của Nhóm Thánh chiến Hồi giáo Palesntine (PIJ) vào thời điểm xảy ra vụ tấn công. Tuy nhiên, các báo cáo này chưa được xác minh độc lập.

"Việc loại bỏ Zahedi có thể được xem là đ̣n giáng mạnh vào việc quản lư và điều hành các nhóm tấn công tên lửa của Iran nhằm vào Israel" – Jpost nhận định.

Về phần ḿnh, các quan chức Israel cáo buộc ṭa nhà lănh sự quán Iran là "tiền đồn của IRGC, khiến nó trở thành mục tiêu quân sự hợp pháp" để tấn công.

Ông Ali Vaez đến từ Nhóm Khủng hoảng quốc tế (tổ chức phi lợi nhuận nhằm ngăn chặn chiến tranh) nhận định, việc nhắm mục tiêu vào cơ sở ngoại giao Iran không khác nào "nhắm mục tiêu vào Iran trên chính lănh thổ của họ".

Hiện trường vụ tấn công ṭa nhà lănh sự Iran ở thủ đô Damascus của Syria.
10 vạn quân IRGC sẵn sàng trả đũa

Tờ Times of Israel cho biết, Iran đă đă thề "trả đũa quyết liệt" vụ tấn công này, đồng thời kêu gọi "phản ứng của cộng đồng quốc tế" đối với cuộc không kích.

"Iran bảo lưu quyền thực hiện các biện pháp đáp trả và sẽ quyết định h́nh thức trả đũa, cũng như h́nh phạt đối với kẻ gây hấn" - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani cảnh báo.

Theo hăng tin Reuters, IRGC là lực lượng vô cùng đáng gờm của Iran với quân số ước tính lên tới 125.000 người. Thành phần bao gồm các đơn vị lục quân, hải quân và không quân hoạt động độc lập với lực lượng vũ trang quy ước của Iran.

Trong khi đó, Quds là lực lượng t́nh báo nước ngoài và bán quân sự của IRGC với quân số khoảng 2.000-5.000 người, có sức ảnh hưởng rất lớn đối với các lực lượng ủy nhiệm của Iran trên khắp Trung Đông, từ Lebanon cho tới Iraq, Yemen, Syria.

Các thành viên của Quds đă đứng về phía Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến ở nước này, đồng thời ủng hộ lực lượng an ninh Iraq trong cuộc chiến chống lại phiến quân Nhà nước Hồi giáo những năm gần đây.

Đáng lưu ư, khi Thiếu tướng Qassem Soleimani bị sát hại trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ ở Iraq năm 2020, IRGC đă thề sẽ trả đũa, làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột lớn trong khu vực.

Theo Reuters, một chỉ huy cấp cao của IRGC khi đó tuyên bố: "Giết chết tất cả các lănh đạo Mỹ cũng không đủ để trả thù cho vụ ám sát Tướng Soleimani". Tháng 1/2020, Iran tuyên bố đang xem xét tới 13 kịch bản trả đũa Mỹ v́ ám sát Tướng Soleimani, trong đó kịch bản yếu nhất vẫn đủ mang tới cho Washington "cơn ác mộng lịch sử".

Do vậy, nếu họ quyết định trả đũa nhằm vào Israel lần này, đ̣n giáng trả có thể sẽ rất khốc liệt. Trước đó, IRGC từng nhiều lần tiến hành các cuộc tập trận, trong đó sử dụng tên lửa mô phỏng tấn công Israel, đồng thời tuyên bố "sẽ chiến thắng bất cứ cuộc chiến nào một khi bước chân vào".

Tờ Asharg Al-Awaat cho rằng, mục tiêu trả đũa trước mắt của IRGC có thể là căn cứ không quân Palmachim của Israel ở nam Tel Aviv, đây là căn cứ chính mà Israel đang triển khai F-35 – mẫu tiêm kích vừa được điều động để tiến hành vụ tấn công tên lửa nhằm vào lănh sự quán Iran ở Syria.

VietBF@ Sưu tập

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 04-02-2024
Reputation: 33402


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 79,053
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-04-02 at 13.36.04.jpg
Views:	0
Size:	59.3 KB
ID:	2355316  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,259 Times in 5,570 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 90 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Old 04-02-2024   #2
koorlie
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 11,980
Thanks: 0
Thanked 7,726 Times in 4,044 Posts
Mentioned: 34 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2164 Post(s)
Rep Power: 32
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8koorlie Reputation Uy Tín Level 8
Default

Quote:
Thân thế khét tiếng của Tướng Iran vừa thiệt mạng v́ tên lửa Israel
Trúng tên lửa rồi th́ thôi đi, thân thế khét tiếng đă thành thân thể khét lẹt rồi, tội nghiệp là đang làm Ramadan gần hết chưa kịp bữa ăn trả thù những ngày đói meo...
koorlie_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to koorlie For This Useful Post:
bs098 (04-02-2024)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:42.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06185 seconds with 12 queries