Người phụ nữ 35 tuổi đột quỵ sau khi mát xa: Bác sĩ chỉ ra sai lầm 'chí mạng' - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Người phụ nữ 35 tuổi đột quỵ sau khi mát xa: Bác sĩ chỉ ra sai lầm 'chí mạng'
Mát xa bấm huyệt mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu không thực hiện đúng cách, hành động này có thể trở nên nguy hiểm, thậm chí gây đột quỵ.

Đột quỵ sau khi mát xa

Bác sĩ CKI Đào Duy Khoa, Khoa Thần kinh - Bệnh viện Đại Học Y Dược TP.HCM, cho biết mới đây, bác sĩ tiếp nhận một ca đột quỵ trẻ tuổi không có bất cứ bệnh lư nền nào.

Bệnh nhân là chị P.L.T.Q (35 tuổi, tại TP.HCM). Khi nhập viện, được chẩn đoán đột quỵ, chị đă khá bất ngờ v́ nghĩ đột quỵ chỉ gặp ở người già.

Trước khi vào viện khám, chị Q thấy đau mỏi vùng vai gáy nên đi mát xa ở gần nhà. Trong quá tŕnh mát xa, nhân viên xoa và ấn vùng cổ nhiều lần. Tuy nhiên, chị Q vẫn chưa cảm thấy sảng khoái. Nhân viên tiếp tục bẻ khớp cổ kêu răng rắc.

Sau khi mát xa về, chị Q bỗng thấy choáng váng, song thị (nh́n đôi) nên kêu người nhà đưa đi khám.


Mát xa cổ vai gáy (ảnh minh họa).

Theo bác sĩ Khoa, kết quả chụp MRI phát hiện chị Q có khối nhồi máu năo vùng cầu năo và tiểu năo; bị bóc tách động mạch đốt sống 2 bên, lan đến động mạch thân nền.

Bóc tách động mạch xảy ra đột ngột khi lớp nội mạc bị rách, dẫn đến máu không chảy trong ḷng mạch thật mà đi trong ḷng bệnh lư (ḷng giả) giữa nội mạc và trung mạc. Lúc này, ḍng máu lưu thông đến các bộ phận của cơ thể sẽ bị chậm lại hoặc tắc nghẽn. Đồng thời, thành động mạch chủ sẽ yếu hơn và có nguy cơ vỡ gây tử vong cao.

Bệnh nhân Q được dùng thuốc chống cục máu đông. Sau khi xuất viện, t́nh trạng bệnh nhân ổn định, bớt choáng váng, t́nh trạng song thị cũng cải thiện.

Theo bác sĩ Khoa, nguyên nhân gây đột quỵ ở bệnh nhân Q là do bệnh nhân đi mát xa vùng cổ vai gáy có tác dụng lực mạnh, cụ thể là bẻ khớp vùng cổ. Động mạch nằm rất sát với xương sống, khi xoay vặn mạnh có thể làm bóc tách động mạch, tiềm ẩn nguy cơ đột quỵ.

Bác sĩ Khoa cho hay không chỉ mát xa mà khi thực hiện sai cách các động tác yoga ở cấp độ khó, tác dụng nhiều vào phần cổ cũng có nguy cơ bóc tách động mạch đốt sống.
Các nguy cơ khi mát xa sai cách

Mát xa không đúng cách cũng có thể gây h́nh thành huyết khối hoặc cục máu đông. Bác sĩ Nguyễn Dư Mạnh, Thành viên Hội mạch máu Việt Nam, cho biết bác sĩ cũng từng gặp một trường hợp nam bệnh nhân sau khi đi mát xa về bị h́nh thành huyết khối tĩnh mạch tại chân. Nếu tắc nghẽn ở năo có thể gây ra đột quỵ năo, ở tim gây ra nhồi máu cơn tim…

Quá tŕnh mát xa thường sử dụng liệu pháp kết hợp có tính nóng, trong khi tĩnh mạch càng nóng sẽ càng giăn ra. Khi đó, lực ấn quá mạnh vào đúng đường đi của mạch máu có thể gây tổn thương thành mạch, gây h́nh thành huyết khối. Khi huyết khối đă h́nh thành, nó ngày càng phát triển, sau đó trôi lên trên theo chiều của ḍng chảy tĩnh mạch, gây tắc và có thể nguy hiểm tới tính mạng.

Với người có mảng xơ vữa trong ḷng mạch máu, khi mát xa, quá tŕnh xoa bóp có thể khiến lớp nội mô của mạch máu bị tổn thương, từ đó dẫn đến những mảnh vỡ nhỏ nổi lên theo ḍng máu và h́nh thành cục máu đông.

Ngoài ra, trong khi mát xa, nếu dùng lực mạnh tập trung 1 chỗ quá lâu cũng có thể khiến các tiểu cầu trong máu dễ kết tụ và đông lại trong động mạch cảnh, rất nguy hiểm.
Cách mát xa an toàn

Theo bác sĩ Khoa, để pḥng ngừa nguy cơ xảy ra đột quỵ khi mát xa, mọi người cần lưu ư:

- Chỉ mát xa ở những nơi có người được cấp chứng chỉ chuyên môn về y học cổ truyền.

- Khi thực hiện các động tác mát xa, tuyệt đối không xoay, bẻ, tác động lực lớn tại khu vực cổ.

Đối với người tập luyện yoga, bác sĩ Khoa lưu ư: "Khi tập cần phải lắng nghe cơ thể. Thực hiện các động tác từ cấp đơn giản cho tới khó. Tuyệt đối không nên ham chinh phục các động tác khó khi chưa có kỹ năng, như vậy rất dễ gây ra chấn thương vùng cổ. Sau khi mát xa, tập luyện, có bất kỳ dấu hiệu bất thường, đau nhiều, choáng váng th́ nên đi khám chuyên khoa sớm để được tầm soát loại trừ nguy cơ".

VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 04-05-2024
Reputation: 7903


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 46,686
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-04-05 at 13.51.18.jpg
Views:	0
Size:	39.6 KB
ID:	2356626  
Cupcake01 is_online_now
Thanks: 39
Thanked 3,447 Times in 2,991 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 12 Post(s)
Rep Power: 52 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:09.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06375 seconds with 12 queries