Điều xảy ra tiếp theo phụ thuộc vào yếu tố này sau khi Iran tấn công Israel - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Điều xảy ra tiếp theo phụ thuộc vào yếu tố này sau khi Iran tấn công Israel
Điều ǵ xảy ra tiếp theo phụ thuộc vào việc Israel có lắng nghe Mỹ và không leo thang căng thẳng hay không, nhà phân tích Christiane Amanpour của CNN nhận định.


Bộ trưởng Quốc pḥng Israel Yoav Gallant tham dự cuộc họp nội các chiến tranh của Israel ở Tel Aviv vào Chủ nhật. Ảnh Getty

Trong nhiều thập kỷ đối kháng giữa Israel và Iran, chưa bao giờ có một cuộc tấn công nào của Iran vào bên trong Israel. Điều này vượt qua một ngưỡng. Điều ǵ xảy ra tiếp theo phụ thuộc vào việc liệu Israel có lắng nghe Mỹ và không leo thang chu kỳ trả đũa hay không.

Quân đội Israel cho biết đă bắn hạ 99% trong số hơn 300 máy bay không người lái và tên lửa do Tehran phóng vào rạng sáng 14/4.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết Israel đă đẩy lùi thành công một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa khổng lồ của Iran được phát động trong đêm. B́nh luận của ông được đưa ra sau khi quân đội Israel tuyên bố đă chặn 99% vật thể bay tới.

Cuộc tấn công nhằm trả đũa điều mà Iran tuyên bố là cuộc không kích của Israel vào lănh sự quán của họ ở Damascus hồi đầu tháng này khiến một số sĩ quan quân đội cấp cao của Iran thiệt mạng.

Vào Chủ nhật, trong b́nh luận công khai đầu tiên kể từ vụ tấn công, ông Netanyahu đă đưa ra một thông điệp ngắn gọn tuyên bố đă thành công trong việc đẩy lùi cuộc tấn công dữ dội. "Chúng tôi đă chặn lại. Chúng tôi đă chặn. Cùng nhau chúng ta sẽ chiến thắng", ông viết trên X (trước đây là Twitter).

Theo Christiane Amanpour, chúng ta vẫn không biết chính xác lư do tại sao Israel thực hiện cuộc tấn công ở Syria, nhưng các nhà phân tích cho rằng Iran buộc phải đáp trả v́ lợi ích nội bộ của chính ḿnh và để chứng tỏ sức mạnh trong khu vực. Về phần ḿnh, Tehran nói rằng vấn đề hiện đă kết thúc.

Tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ sẽ không tham gia bất kỳ cuộc tấn công nào của Israel chống lại Iran. Câu hỏi thực sự là liệu Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu có lắng nghe những lời cảnh báo của người ủng hộ lớn nhất của ông hay không.

Cựu Thủ tướng Israel Ehud Barak nói với CNN rằng Israel đă thắng ṿng này và ông Netanyahu phải suy nghĩ trước bất kỳ hành động nào tiếp theo, đồng thời cảnh báo rằng Israel vẫn bị mắc kẹt ở Gaza, các con tin vẫn bị giam giữ và biên giới Lebanon-Israel rất bất ổn. Sự leo thang hiện nay giữa Israel và t́nh báo Mỹ cho biết không có bằng chứng nào cho thấy Iran đă lên kế hoạch hoặc hành động trong các cuộc tấn công ngày 7/10 của Hamas.

Theo kênh tin tức nhà nước IRIB của Iran, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi cho biết bất kỳ "sự xâm lược mới nào chống lại lợi ích của quốc gia Iran sẽ gặp phải phản ứng nặng nề và đáng tiếc".

Bộ trưởng Ngoại giao nước này cũng đưa ra nhận xét tương tự trên một bài đăng trên X, nói rằng Iran không có ư định "tiếp tục các hoạt động pḥng thủ, nhưng nếu cần, họ sẽ không ngần ngại bảo vệ lợi ích hợp pháp của ḿnh trước bất kỳ hành động xâm lược mới nào".

Ông nói thêm: "Việc thực hiện quyền pḥng thủ hợp pháp cho thấy cách tiếp cận có trách nhiệm của Iran đối với ḥa b́nh và an ninh khu vực và quốc tế".

Lănh đạo Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đă cảnh báo rằng một "phương tŕnh mới" đă được tạo ra sau cuộc tấn công vào Israel và giờ đây họ sẽ đáp trả trực tiếp bất cứ khi nào Israel tấn công lợi ích, tài sản hoặc người dân của ḿnh.

Chánh văn pḥng Iran cũng đe dọa Mỹ và Israel về bất kỳ cuộc tấn công nào trong tương lai. Sardar Bagheri, Tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Iran, cho biết Iran đă gửi thông điệp tới Mỹ thông qua đại sứ quán Thụy Sĩ cảnh báo Washington nếu nước này hợp tác với Israel trong các hành động có thể xảy ra tiếp theo, các căn cứ của Mỹ sẽ "không có bất kỳ an ninh nào" và sẽ " xử lư".

Một quan chức Israel nói với CNN hôm Chủ nhật rằng, Israel sẽ đáp trả cuộc tấn công của Iran, nhưng phạm vi của phản ứng đó vẫn chưa được xác định.

Quan chức này cho biết Israel vẫn chưa xác định liệu họ sẽ cố gắng "đập hết bát đĩa" hay làm điều ǵ đó chừng mực hơn. Quan chức này cho biết thêm, các lựa chọn này dự kiến sẽ được thảo luận chi tiết trong cuộc họp nội các chiến tranh của Israel vào Chủ nhật.

Mỹ lo ngại điều ǵ?

Các quan chức ở Washington nói với NBC News với điều kiện giấu tên rằng phản ứng của Israel trước các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần đây của Iran có thể tỏ ra liều lĩnh và leo thang.

NBC tuyên bố, một số quan chức Mỹ tỏ ra bực tức với quyết định của Israel tấn công ṭa nhà lănh sự Iran ở Syria, dẫn lời các quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc gọi cuộc tấn công này có khả năng "leo thang thảm khốc".

Những người khác trong Nhà Trắng đă bày tỏ lo ngại về phản ứng trong tương lai của Israel đối với cuộc tấn công của Iran, do cách tiếp cận theo đường lối cứng rắn của Tây Jerusalem trong cuộc xung đột với Hamas và cuộc không kích vào đại sứ quán ở Damascus, NBC News đưa tin. Tổng thống Joe Biden đă bày tỏ lo ngại riêng rằng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đang cố gắng lôi Mỹ vào một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông, ba người quen thuộc với b́nh luận này nói với kênh tin tức này.

Một quan chức chính quyền cấp cao khác cho biết, mặc dù Nhà Trắng không tin rằng Israel đang t́m kiếm một cuộc chiến trực tiếp với Iran nhưng họ không thể chắc chắn về động cơ của Tây Jerusalem.

Một quan chức cấp cao giấu tên nói với NBC: "Tôi không nghĩ họ có chiến lược… người Israel không phải lúc nào cũng đưa ra những quyết định chiến lược tốt nhất".

Một số phương tiện truyền thông đưa tin sau vụ đánh bom khu ngoại giao của Tehran ở Damascus cho rằng Tây Jerusalem đang chuẩn bị tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran trong trường hợp Iran tấn công trực tiếp vào Israel.

VietBF@ sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 04-14-2024
Reputation: 36371


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 93,170
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	591.jpeg
Views:	0
Size:	212.1 KB
ID:	2360938  
pizza_is_offline
Thanks: 7
Thanked 7,724 Times in 6,859 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 104 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:47.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07315 seconds with 12 queries