Lư do Nga thay Bộ trưởng Quốc pḥng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Lư do Nga thay Bộ trưởng Quốc pḥng
Nga tuyên bố thay Bộ trưởng Quốc pḥng Shoigu bằng ông Belousov để xử lư tốt hơn vấn đề kinh tế quân đội, song động thái này có thể liên quan đến chiến sự Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 12/5 bất ngờ đề cử Andrey Belousov, cựu phó thủ tướng kiêm nhà kinh tế học, làm Bộ trưởng Quốc pḥng thay đại tướng Sergey Shoigu, người đảm nhiệm chức vụ này từ năm 2012. Ông Shoigu sẽ được điều chuyển làm thư kư Hội đồng An ninh Nga, vị trí được coi là thấp hơn Bộ trưởng Quốc pḥng.

Quốc hội Nga dự kiến phê duyệt đề cử của Tổng thống Putin trong tuần này. Đây là cuộc cải tổ lớn nhất trong bộ máy lănh đạo quân sự Nga kể từ khi xung đột tại Ukraine bùng phát đầu năm 2022, đồng thời chấm dứt thời kỳ lănh đạo quân đội của tướng Shoigu, người giữ chức Bộ trưởng Quốc pḥng lâu nhất lịch sử Nga.

Về mặt công khai, Nga thông báo quyết định thay ông Shoigu bằng một quan chức dân sự có kinh nghiệm quản lư kinh tế như ông Belousov là giải pháp tốt nhất cho các vấn đề về nhu cầu kinh tế mà quân đội Nga đang phải đối mặt, khi chiến sự Ukraine tăng nhiệt.

Ông Belousov, 65 tuổi, giữ chức Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga từ năm 2012 đến 2013, cố vấn kinh tế cho tổng thống trong giai đoạn 2013-2020 trước khi trở thành Phó thủ tướng, chức vụ ông giữ đến ngày 7/5.

"Việc tích hợp kinh tế quân đội vào nền kinh tế quốc gia là điều rất quan trọng" trong bối cảnh ngân sách quốc pḥng của Nga đang tăng mạnh, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay.

Quan chức này cho biết ngân sách dành cho quân đội Nga đă tăng từ 3% lên 6,7% GDP sau khi chiến sự tại Ukraine bùng phát. Đây chưa phải vấn đề "nghiêm trọng" với kinh tế Nga, song t́nh h́nh đang bắt đầu giống với cuối thời kỳ Liên Xô, khi chi tiêu quân sự chiếm tới 7,4% GDP. Đây là điều "hết sức quan trọng" và đ̣i hỏi phản ứng phù hợp từ chính phủ Nga, theo ông Peskov.

Phát ngôn viên Điện Kremlin cho hay ông Belousov đă chứng minh được năng lực khi lănh đạo "khá thành công" Bộ Phát triển Kinh tế và đảm nhiệm chức vụ cố vấn kinh tế cho tổng thống trong thời gian dài, thêm rằng đây không phải "quan chức dân sự" b́nh thường.

"Chiến trường hiện được thống trị bởi những người cởi mở với sự đổi mới, sẵn sàng áp dụng chúng theo cách nhanh nhất có thể", ông Peskov nhấn mạnh. Ông Belousov sẽ là quan chức dân sự đầu tiên lănh đạo Bộ Quốc pḥng Nga.

Trong khi đó, giới chuyên gia nhận định vấn đề kinh tế không phải là lư do duy nhất Tổng thống Putin quyết định thay thế tướng Shoigu, 68 tuổi, một trong những đồng minh lâu năm của ḿnh.

Ông Shoigu thậm chí hiện diện tại trung tâm bộ máy quyền lực của Moskva trước cả Tổng thống Putin. Ông bắt đầu làm Bộ trưởng T́nh trạng Khẩn cấp năm 1994, dưới thời tổng thống Boris Yeltsin, khi ông Putin hầu như c̣n "vô danh" ở Nga. H́nh ảnh của Shoigu trở nên quen thuộc với người dân Nga khi ông liên tục di chuyển khắp đất nước để điều phối xử lư các thảm họa như tai nạn máy bay và động đất.

Năm 2012, Tổng thống Putin chọn ông Shoigu, người đang giữ chức thống đốc tỉnh Moskva, làm Bộ trưởng Quốc pḥng thay thế người tiền nhiệm Anatoly Serdyukov, sau khi quan chức này vướng vào bê bối tham nhũng.

Bộ trưởng Shoigu sau đó điều phối thành công nhiều hoạt động lớn của quân đội Nga, bao gồm chiến dịch can thiệp tại Syria hồi năm 2015 nhằm hỗ trợ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, đồng minh thân cận của Moskva, chống lại phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và lực lượng nổi dậy.

Trong sinh nhật lần thứ 65 của Bộ trưởng Shoigu, Tổng thống Putin đă trao cho ông "Huân chương v́ Tổ quốc", một trong những phần thưởng cao quư nhất tại Nga.

Ông Putin và ông Shoigu từng có mối quan hệ cá nhân rất gắn bó. Những bức ảnh được Điện Kremlin công bố cho thấy hai người cùng nhau cởi trần tắm nắng ở Siberia, đi câu cá hay chơi khúc côn cầu trên băng. Nhưng vài năm gần đây, họ không c̣n công khai thể hiện t́nh bạn như trước.

Sau khi Nga phát động chiến sự tại Ukraine vào tháng 2/2022, Bộ trưởng Shoigu hứng nhiều chỉ trích về cách triển khai chiến dịch. Chiến lược ban đầu của ông Shoigu là nhanh chóng đưa quân vào Kiev để lật đổ chính phủ của Tổng thống Volodymyr Zelensky với tổn thất tối thiểu. Tuy nhiên, kế hoạch này đă thất bại trước sức kháng cự kiên cường của Ukraine, khiến quân đội Nga hứng chịu tổn thất nặng trong giai đoạn đầu xung đột.

Các ư kiến phản đối trong quân đội Nga cho rằng ông Shoigu, người chưa từng làm quân nhân chuyên nghiệp song vẫn được trao quân hàm đại tướng để lănh đạo Bộ Quốc pḥng, đă không giúp lực lượng nước này chuẩn bị đầy đủ cho cuộc chiến tại Ukraine.

Ông sau đó được cho là không c̣n nắm vai tṛ quan trọng trong cách Nga tiến hành cuộc xung đột, mà các hoạt động tác chiến được giao cho Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov. Tướng Shoigu chủ yếu làm nhiệm vụ báo cáo t́nh h́nh chiến trường với Tổng thống Putin hay tham gia họp hành với giới chỉ huy quân đội.

Hồi năm 2023, Yevgeny Prigozhin, lănh đạo tập đoàn quân sự tư nhân Wagner, nhiều lần công khai chỉ trích giới chỉ huy quân đội Nga, trong đó có ông Shoigu, về cách họ tiến hành chiến dịch tại Ukraine. Ông Prigozhin tháng 6/2023 phát động cuộc nổi loạn nhằm lật đổ ông Shoigu và thất bại, trước khi thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay hai tháng sau đó.

Những điều này được cho là đă khiến quan hệ giữa ông Putin và ông Shoigu xấu đi. Trong video được chia sẻ rộng răi vào tháng 6/2023, Tổng thống Putin và Bộ trưởng Shoigu cùng tham dự buổi lễ trao huân chương tại một quân y viện. Khi tướng Shoigu hướng về phía ông Putin để nói ǵ đó, Tổng thống Nga đă đứng quay lưng lại với ông với vẻ mặt được giới quan sát mô tả là "coi thường", theo AFP.

Dù quân đội Nga sau đó từng bước lấy lại ưu thế chiến trường, chặn đứng cuộc phản công quy mô lớn của Ukraine mùa hè năm ngoái và chiếm được các đô thị trọng yếu như Bakhmut, Avdeevka, uy tín của ông Shoigu vẫn chưa hồi phục, khi thương vong của binh sĩ Nga liên tục tăng.

Moskva từ lâu chưa cập nhật về số liệu thương vong của quân đội nước này tại Ukraine, song t́nh báo Mỹ ước tính hơn 300.000 binh sĩ Nga đă thiệt mạng và bị thương từ đầu xung đột.

H́nh ảnh của ông tiếp tục bị tổn hại sau khi đồng minh thân cận, Thứ trưởng Quốc pḥng phụ trách các dự án xây dựng Timur Ivanov, bị bắt tháng trước với cáo buộc nhận hối lộ trong quá tŕnh xử lư các hợp đồng quốc pḥng.

Giới chuyên gia nhận định quyết định mới nhất của Tổng thống Putin đă khiến Bộ trưởng Shoigu bị "giáng cấp", song không đồng nghĩa ông đă hoàn toàn bị loại khỏi bộ máy quyền lực ở nước này.

"Trong chính phủ Nga hiện nay, điều quan trọng là mức độ thân cận với Tổng thống Putin chứ không phải vị trí chính thức", Konstantin Sonin, nhà phân tích về chính trị Nga tại Đại học Chicago ở Mỹ, cho hay. "Khi giữ chức Thư kư Hội đồng An ninh Nga, ông Shoigu vẫn có cơ hội duy tŕ quan hệ gần gũi với ông Putin và giữ được tầm ảnh hưởng của ḿnh".

june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 2 Weeks Ago
Reputation: 16787


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 59,360
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	nga.png
Views:	0
Size:	424.7 KB
ID:	2373527  
june04_is_offline
Thanks: 1
Thanked 3,029 Times in 2,655 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 18 Post(s)
Rep Power: 69 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 05:11.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06259 seconds with 12 queries