Loại cỏ mọc ở vách núi, khe suối Việt Nam khiến thương gia Trung Quốc chồng tiền cả trăm triệu để mua - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Loại cỏ mọc ở vách núi, khe suối Việt Nam khiến thương gia Trung Quốc chồng tiền cả trăm triệu để mua
V́ bị săn lùng quá nhiều, loại cỏ lạ này đă rơi vào nguy cơ tuyệt chủng.

Loại cỏ được săn lùng

Vào những năm từ 2018 đến 2021, nhiều thương gia Trung Quốc t́m tới các xă thuộc huyện B́nh Liêu, tỉnh Quảng Ninh để thu mua một loại cỏ dại mà họ khẳng định là thần dược. Giá thu mua có khi lên đến cả trăm triệu đồng cho một cân nên nhiều người dân đổ xô vào rừng t́m kiếm.

Không chỉ có ở B́nh Liêu, năm 2012, nhiều thương lái cũng ra sức mua rất nhiều loại cỏ này ở một số xă như Hương Trạch, Phúc Trạch, Hương Lâm, Hương Liên… ở Hà Tĩnh.

Không chỉ có các thương lái Trung Quốc, nhiều dân buôn người Nhật Bản cũng sẵn ḷng bỏ ra số tiền khổng lồ để mua chúng sau khi đă được phơi khô.

Đó là loại cỏ ǵ mà giá thành đắt đỏ như vậy?


Lan kim tuyến là loại cỏ được nhiều thương gia Trung Quốc, Nhật Bản săn lùng. (Ảnh: Dược liệu Thái Sơn)

Trong một bài viết trên Vietnamnet, loại cỏ nói trên được gọi là lan kim tuyến, có nhiều ở Việt Nam. Lan kim tuyến (tên khoa học: Anoechilus roxburglihayata), thuộc họ Lan (Orchidaceae). Nó c̣n có nhiều tên khác như cỏ kim cương, cỏ nhung, kim tuyến liên, lan gấm hay mộc sơn thạch tùng…

Sở dĩ nó được đặt tên như vậy là bởi lá của loại cỏ này màu tím nhung, mặt dưới lá màu phớt hồng, gân lá có thể nh́n thấy rất rơ, lá tuy dày nhưng sờ vào cho cảm mềm mượt. Khi quan sát, người nh́n có cảm giác gân lá óng ánh như có kim tuyến. Thân cây chia thành nhiều đốt.

Lan kim tuyến là cây thân thảo với phần rễ mọc dài, cắm thẳng vào đất. Chiều dài của rễ phụ thuộc vào kích thước của cây, trung b́nh một cây lan kim tuyến có từ 2 đến 10 rễ.

Lá cây sau khi mọc ra có dạng h́nh trứng, phần gốc lá th́ tṛn, càng tới ngọn càng nhọn. Lá thường mọc xoắn quanh thân cây, x̣e trên mặt đất và có kích thước khoảng từ 3-6cm. Cây ưa độ ẩm cao và ưa bóng râm, kỵ ánh sáng, yêu cầu đất nhiều mùn, tơi xốp, thoáng khí.

Lan kim tuyến mọc ở vách núi, dọc theo khe suối, dưới các tán cây to trong rừng ẩm ở độ cao 500-1.600 mét. Chúng thường được t́m thấy mọc đơn lẻ hoặc thành cụm rải rác ở các vùng núi cao của Việt Nam. Ngoài ra, chúng c̣n phát triển ở Lào, Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ, Nepal…

Hầu hết các loài lan kim tuyến đều quư. Loài th́ cho giá trị rất cao trong thế giới sinh vật cảnh, như loài Anoectochilus albo-lineatus Paret Rchbf. rất nổi tiếng, có h́nh ảnh trên tất cả các tạp chí cây cảnh. Ở Việt Nam hiện nay thống kê được khoảng hơn 15 loài trong đó chỉ có 2 loài là cây thuốc rất quư gồm có lan gấm ngọc vân bạc (Anoectochilus formosanus Hayata) và lan gấm ngọc vân hồng (Anoectochilus roxburghii). Các loài này sinh sống dọc theo dăy Hoàng Liên Sơn và dăy Trường Sơn.

Loại cỏ mang giá trị dược liệu quư

Theo Dân trí, lan kim tuyến là một trong những cây dược liệu quư tại Việt Nam, do tác dụng dược lư đa dạng và giá trị kinh tế cao. Trong cuốn Từ điển cây thuốc Việt Nam, quyển I, trang 1251 có chép: "Ở Vân Nam (Trung Quốc), lan kim tuyến được dùng để trị lao phổi, ho do phế nhiệt, phong thấp, đau nhức xương khớp và viêm dạ dày măn tính.

C̣n theo cuốn sách "Bản thảo cương yếu" của Trung Quốc th́ lan kim tuyến là vua thảo dược có chức năng làm mát gan, thanh nhiệt, giải độc, ho khan, đau họng, thổ huyết, đau bụng, sốt cao, tăng sức đề kháng…

Các chuyên gia Tây y nghiên cứu th́ lan kim tuyến khi được thí nghiệm dùng trên chuột mắc bệnh tiểu đường có khả năng chống tăng đường huyết từ polysaccharose. Họ đă dùng 2 liều polysaccharose 100 hoặc 300 mg/kg, mỗi ngày một lần trong 25 ngày với chúng. Kết quả cho thấy, so với những con chuột mắc bệnh tiểu đường không được điều trị th́ những con được dùng thuốc giảm đáng kể các tổn thương bệnh lư ở tuyến tụy, gan đồng thời chức năng của 2 bộ phận này cũng được cải thiện nhiều.

Ngoài ra, lan kim tuyến c̣n có tác dụng phục hồi các tế bào gốc bị tổn thương và thường được dùng để điều trị bệnh đái tháo đường, sỏi, viêm phế quản…

Bằng sáng chế của Mỹ US 7033617 B2 về "Sử dụng các chất chiết xuất thực vật Chi Lan Kim Tuyến như là các loại thuốc thảo dược bổ sung dinh dưỡng cho pḥng ngừa tác hại hóa chất hoặc điều trị các khối u ác tính của con người".

Vào năm 2015, các nhà khoa học Mỹ đă công bố bằng sáng chế của Mỹ US 9072770 B2 cho biết "Chiết xuất dung dịch nước của Chi Lan Kim Tuyến, dược phẩm hữu ích cho bảo vệ gan".

Tuy nhiên, lan kim tuyến do bị khai thác quá nhiều nên vào những năm 1990, nó đă được chính phủ Trung Quốc đưa vào danh sách cây thuốc quư có nguy cơ tuyệt chủng.

Với đặc tính quư giá về dược liệu, lan kim tuyến được thị trường thu mua với giá khá cao, hơn 100.000.000 đồng/kg khô. Do số lượng ít, mọc rải rác và c̣n bị khai thác quá nhiều (với h́nh thức khai thác chặt cả cây) nên loại cỏ này đă được đưa vào Sách đỏ Việt Nam năm 2007 theo Nghị định 32/2006/NĐ-CP, xếp hạng EN A1a,c,d và bị cấm khai thác sử dụng mục đích thương mại.

Các nhà khoa học đă chọn lọc, bảo tồn gen và trồng thành công lan kim tuyến Việt Nam tại cao nguyên Langbian, Lâm Đồng và một số vùng khác.

VietBF@ Sưu tập

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 2 Weeks Ago
Reputation: 7525


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 44,163
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-05-14 at 06.37.23.jpg
Views:	0
Size:	137.7 KB
ID:	2373777  
Cupcake01_is_offline
Thanks: 39
Thanked 3,312 Times in 2,871 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 50 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 5
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:19.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05013 seconds with 12 queries