'Đội tàu tự do' đưa đồ cứu trợ tới Gaza - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 'Đội tàu tự do' đưa đồ cứu trợ tới Gaza
Bất chấp nguy cơ bị bắt hoặc thiệt mạng, Surya McEwen cùng các thành viên trong "đội tàu tự do" quyết tâm chuyển đồ cứu trợ tới người dân ở Dải Gaza.

"Nỗi lo lớn nhất của tôi là ḿnh sẽ chết, sẽ bị giết", Surya McEwen, nhân viên y tế ở New South Wales, Australia, nói từ một khách sạn tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Anh cùng nhóm bác sĩ, y tá, luật sư và nhà hoạt động đang chờ lên tàu tới Dải Gaza.

Nhiệm vụ của "đội tàu tự do" mà McEwen tham gia là vượt qua ṿng phong tỏa của Israel để đưa đồ cứu trợ nhân đạo cho người dân Gaza. Họ đối mặt nguy cơ bị bắt, thậm chí mất mạng khi thực hiện sứ mệnh này.

"Nhưng đó chỉ là nỗi lo cá nhân nếu so với chuyện hàng triệu người đang chịu đựng hoàn cảnh thảm khốc không thể tưởng tượng nổi. Nỗi lo của chúng tôi dành cho người dân ở Gaza và Bờ Tây lớn hơn nhiều việc lo lắng cho chính ḿnh", McEwen nói.

James Godfrey, người phát ngôn của Free Gaza Australia, một nhánh của Liên minh Đội tàu Tự do (FFC), giải thích kế hoạch của họ là triển khai ba tàu chở theo 5.000 tấn hàng viện trợ khởi hành từ Istanbul tới Dải Gaza. Tuy nhiên, các tàu này hiện chưa thể xuất phát.

Tàu cần được đăng kư và treo cờ một quốc gia trước khi được phép ra khơi. Hiện tại, chỉ một trong 3 tàu của đội hoàn tất đăng kư và treo cờ Palau. Hai tàu c̣n lại bị Guinea-Bissau hủy đăng kư một ngày trước mốc khởi hành dự kiến.

"Chúng tôi sẽ không từ bỏ, giống như người Palestine không được phép bỏ cuộc", Godfrey nói.

Israel đă thiết lập ṿng phong tỏa cả trên bộ và trên biển với Gaza trong nhiều năm qua. Biện pháp đó càng được siết chặt kể từ khi chiến sự ở Gaza nổ ra.

Năm 2010, 9 nhà hoạt động của đội tàu FFC đă bị lính Israel bắn 30 phát khi đang trên tàu Mavi Marmara tới Gaza. 5 người thiệt mạng do trúng đạn.

Đó cũng là thời điểm McEwen lần đầu biết đến FFC, liên minh gồm các tổ chức trên khắp thế giới hoạt động với mục đích mà Godfrey mô tả là "nâng cao nhận thức về ṿng phong tỏa của Israel với Gaza".

"Thật đáng sợ khi thấy những người thiệt mạng trên biển. Nhưng vào thời điểm đó tôi cũng rất kinh ngạc khi thấy nhiều người từ khắp nơi trên thế giới cố gắng vượt qua ṿng phong tỏa để tiếp cận người dân ở Gaza", McEwen nói.

Gia nhập đội tàu là quyết định "điên cuồng" đối với McEwen sau khi anh kết nối với nhóm người Australia của FFC tại cuộc biểu t́nh bên ngoài văn pḥng Thủ tướng Anthony Albanese ở Sydney hồi cuối tháng 1. Anh cho biết đó là "cú sốc lớn" đối với gia đ́nh và bạn bè.

McEwen cho hay những chuyến tàu trước đó không diễn ra vào thời điểm xung đột như hiện tại. Điều đó khiến những người thân của anh cảm thấy "thực sự lo lắng".

Trong những ngày trước khi rời Australia, McEwen đă lập tài khoản mang tên Surya Sails For Gaza trên Instagram để cập nhật về hành tŕnh, sau khi nhiều người "lo lắng về an toàn của tôi và mọi người trên tàu". Tài khoản này đă có 13.000 người theo dơi.

"Điều quan trọng là thu hút càng nhiều người quan tâm tới kế hoạch, đảm bảo họ dơi theo hành tŕnh của đội tàu và gây áp lực lên giới tinh hoa chính trị nhằm đảm bảo chuyến đi an toàn", anh nói.

McEwen cho biết nỗi sợ hăi của anh đă bị lấn át bởi cảm giác "không thể không đi". Anh nói khoảng 2,3 triệu người ở khu vực "đang bị bỏ đói" do chiến dịch tấn công của Israel.

Israel bác bỏ những cáo buộc rằng họ đang sử dụng "nạn đói" làm công cụ chiến tranh, cũng như phủ nhận những lời chỉ trích về tội ác diệt chủng.

Đội tàu của McEwen đă kẹt ở Istanbul gần một tháng sau khi Guinea-Bissau hủy đăng kư của hai tàu. Một số nhà hoạt động đă phải về nước, song McEwen cùng hai thành viên mang quốc tịch Australia vẫn ở lại Istanbul. Anh hy vọng tàu sẽ được quốc gia khác cho phép treo cờ.

"Mỗi ngày bị tŕ hoăn đồng nghĩa hàng ngh́n tấn hàng viện trợ cần thiết vẫn phải nằm yên ở cảng, trong khi lẽ ra chúng đă phải đưa tới Gaza", anh nói, thêm rằng nhiệm vụ của đội tàu "cấp bách và quan trọng hơn bao giờ hết" khi chỉ ra những hạn chế của Tel Aviv đối với viện trợ cho Gaza.

Mỹ đă xây dựng cầu tàu ở Gaza để hỗ trợ chuyển hàng viện trợ vào khu vực bằng đường biển, khi đường hàng không trở nên bất khả thi v́ Israel phá hủy sân bay quốc tế ở dải đất này 20 năm trước.

Liên Hợp Quốc và các cơ quan viện trợ quốc tế cho biết việc đóng hai cửa khẩu đất liền ở miền nam Gaza gồm Rafah và Kerem Shalom gần như cắt đứt hoàn toàn nguồn viện trợ bên ngoài.

"Chúng tôi hy vọng sẽ mở được hành lang nhân đạo. Đó chỉ giống như muối bỏ biển, song chúng tôi hy vọng hoàn thành nhiệm vụ cung cấp viện trợ cho người dân Gaza và cho thế giới thấy rằng điều đó là có thể", McEwen nói.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 3 Weeks Ago
Reputation: 24366


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 70,051
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	va.jpg
Views:	0
Size:	115.5 KB
ID:	2378795  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,720 Times in 3,264 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 81 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:35.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04831 seconds with 12 queries