HOME

24h

USA

GOP

Phim Bộ

Phim-Online

News-Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Phi công đổ nhầm dầu hỏa để làm mát động cơ, máy bay bốc cháy lao như tên xuống cao tốc, đứt đôi
Cuối thập niên 1960, ngành du lịch và các dịch vụ liên quan bùng nổ tại Đức, đặc biệt là dịch vụ bay theo yêu cầu, phục vụ cho các kỳ nghỉ trọn gói của các công ty lữ hành. Từ đó, các hăng hàng không thuê bao mọc lên như nấm, trong đó có Paninternational.

Đây là một hăng vận tải thuê bao nhỏ được thành lập vào năm 1968 bởi một nhà hóa học trẻ tên là Tassilo Trommer và doanh nhân Jürgen Botzenhardt. Hai người đă mua một máy bay phản lực chở khách hai động cơ BAC 1–11 hoàn toàn mới do Anh sản xuất và nộp đơn xin phê duyệt từ Cục Hàng không Liên bang Tây Đức. Paninternational lần đầu tiên chở khách vào mùa xuân năm 1969. Tuy nhiên, hoạt động của hăng hàng không này được cho là không minh bạch và chẳng bao lâu sau, những sai sót này đă để lại hậu quả nghiêm trọng.


Chiếc máy bay gặp nạn.

Sáng sớm ngày 5/9/1971, đội bảo dưỡng của Paninternational tiến hành kiểm tra chiếc Boeing 707. Họ xả hết nhiên liệu trong thùng chứa của máy bay. Nhưng sau khi đă chở hết nhiên liệu có thể, vẫn c̣n thừa 100 lít dầu hỏa dưới đáy cần xả thủ công. V́ thế, thợ máy đă dùng một số thùng nhựa lớn, không có nhăn, dung tích 60 lít để chứa dầu hỏa. Sau đó, họ để những thùng dầu này trở lại khu vực lưu trữ tại căn cứ bảo dưỡng của công ty ở Düsseldorf.

Ngày hôm sau, chiếc BAC 1–11 đến Düsseldorf, dừng lại hai tiếng để hoàn tất các cuộc kiểm tra thường lệ. Lúc này, một lệnh được gửi xuống bộ phận điều phối: Phi hành đoàn bảo dưỡng Paninternational vui ḷng nạp 300 lít nước tinh khiết vào máy bay.

BAC 1–11 là một trong số ít máy bay phản lực chở khách được chế tạo trong những năm 1960 và đầu những năm 1970. Nó có động cơ phun nước giúp làm mát động cơ, tránh t́nh trạng quá nhiệt.

Nhưng cuối cùng, người phụ trách đến kho đă lấy 5 thùng nhựa, bao gồm cả hai thùng chứa đầy dầu hỏa rồi chất lên khoang hàng của BAC 1-11. Sau đó, máy bay có chuyến chở khách từ Hannover của Đức, đến Málaga ở Tây Ban Nha, với điểm dừng trung gian tại Hamburg.

Cơ trưởng của chuyến bay là Đại úy Reinhold Hüls, 32 tuổi, với kinh nghiệm 4.065 giờ bay. Dù ít, ông vẫn là người có nhiều kinh nghiệm nhất trên chuyến bay này. Cơ phó là Elisabeth Friske, 32 tuổi, với 1.000 giờ bay. Phi công thứ ba có mặt trên máy bay là Manfred Rhode, 33 tuổi, với 975 giờ bay.

Khi dừng tại Hamburg, 5 thùng chất lỏng được dỡ khỏi khoang hàng. Phi công Manfred Rhode đă bắt đầu bơm 5 thùng nước tinh khiết vào b́nh phun của máy bay. Phi công không hề nhận ra điều bất thường trong các thùng chứa. Nhưng thực tế, 100 lít dầu hỏa đă bị bơm lẫn vào với nước.

Và tất nhiên, dầu và nước không ḥa tan. Sau vài phút, dầu tách khỏi nước, nổi lên trên và nước lắng dưới đáy b́nh. Trong khi đó, đáy b́nh là nơi đặt đầu dẫn. Khi toàn bộ hành khách và phi hành đoàn lên máy bay, phi công kiểm tra và không thấy điều bất thường. Cơ trưởng Hüls nhả phanh, máy bay lăn bánh xuống đường băng một cách b́nh thường.

Trên thực tế, các phi công không hề biết thời gian c̣n lại của họ chỉ c̣n đếm bằng giây. Ban đầu, hệ thống chỉ bơm nước để làm mát trong quá tŕnh cất cánh. Nhưng chỉ 25 giây sau khi cất cánh, nước đă cạn, bơm bắt đầu hút dầu hỏa phun thẳng vào động cơ.

Lúc này, mọi thứ bắt đầu hỗn loạn. Thay v́ làm mát, dầu hỏa bốc cháy. Một loạt tiếng nổ lớn làm rung chuyển máy bay. Khói và lửa bắt đầu kéo dài phía sau cả hai động cơ, và lực đẩy giảm mạnh. Chỉ trong vài giây, cả hai động cơ đều bị hư hỏng không thể sửa chữa.

Lúc này, máy bay mới chỉ đạt độ cao hơn 200 mét, vẫn trong tầm nh́n của sân bay. Cơ trưởng đă yêu cầu máy bay quay đầu nhưng lực đẩy không đủ để máy bay quay lại. Khi độ cao đạt đỉnh 260 mét, máy bay bắt đầu rơi với vận tốc lớn.

Đối với phi công lúc đó, chỉ có một sự lựa chọn duy nhất là đáp xuống Đường cao tốc A7. Nhưng đường cao tốc không phải đường băng, nó cong sang trái và có những đường dây điện căng ngang. Hơn nữa, sự cố xảy ra đúng giờ cao điểm, nếu đáp xuống làn hướng về phía bắc sẽ có thương vong hàng loạt. V́ thế, cơ trưởng phải chọn phương án khả thi nhất là hạ cánh ngược đường, v́ làn c̣n lại gần như không có xe.

Chiếc máy bay lao xuống cao tốc Autobahn, khói vẫn nghi ngút từ hai động cơ. Máy bay lao với vận tốc hơn 10 m/s, gấp 3-4 lần tốc độ bánh đáp có thể chịu. Cơ trưởng lúc này chỉ cố gắng tránh càng nhiều chướng ngại vật càng tốt. Ông hạ thấp độ cao, nâng mũi máy bay lên cho đến khi cảnh báo dừng hoạt động được kích hoạt và cắm bánh xe xuống đường nhựa với tốc độ 278 km/h.

Cánh trái máy bay đập xuống đất tỏe lửa. Máy bay nghiêng mạnh sang trái. Các phi công đạp phanh để cố gắng dừng lại nhưng đă quá muộn. Với tốc độ kinh hoàng, máy bay va vào chân cầu, xé toạc làm đôi khoang hành khách. Cú va chạm dữ dội khiến buồng lái kẹt lại chân cầu, c̣n phần thân sau xoay ṿng gần 360 độ và lao xuống

Tổng cộng, 18 người đă tử vong tại hiện trường, 3 người tử vong trên đường đến bệnh viện và 1 người tử vong sau một tuần. Năm thành viên phi hành đoàn và 94 hành khách c̣n lại sống sót. Các phi công đều sống sót, nhưng nữ cơ phó đă tử vong trong một vụ tai nạn máy bay Cessna Citation vào ngày 31/5/1987.

Các điều tra viên của Cục Hàng không Liên bang đă vô cùng kinh ngạc khi chứng khiến hiện trường hỗn loạn của vụ tai nạn. Mặc dù nguyên nhân kỹ thuật đă nhanh chóng được kết luận, vụ việc này vẫn kéo dài sau đó khi tranh căi nổ ra liên quan đến chất lượng hoạt động của Paninternational và sự giám sát của Cục Hàng không.

VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay


therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 12-01-2024
Reputation: 234306


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 88,841
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-12-01 at 21.16.42.png
Views:	0
Size:	779.8 KB
ID:	2460536  
therealrtz_is_offline
Thanks: 28
Thanked 6,633 Times in 5,912 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 110 therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Phim Bộ Videos PC5

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 23:55.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.13451 seconds with 12 queries