HOME

24h

Shows

GOP

Phim Bộ

Phim-Online

News-Clips

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Thiết kế sân bay gây tranh căi trong thảm kịch Jeju Air
Thảm kịch hàng không làm 179 người chết tại Hàn Quốc dấy lên tranh căi về thiết kế của vùng an toàn cuối đường băng sân bay Muan, nơi máy bay vỡ nát và cháy rụi.

Phi cơ hăng hàng không Jeju Air chở 181 người ngày 29/12 dường như đâm phải chim, gặp trục trặc về càng đáp và phải hạ cánh bằng bụng xuống sân bay Muan ở tỉnh Nam Jeolla. Chiếc Boeing 737-800 không thể giảm tốc, lao khỏi đường băng rồi đâm vào tường bê tông ở cuối đường băng, vỡ thành nhiều mảnh và bốc cháy dữ dội, khiến 179 người thiệt mạng.

Cảnh sát Hàn Quốc ngày 2/1 đă triển khai lực lượng khám xét đơn vị điều hành sân bay Muan, nhằm t́m kiếm hồ sơ, dữ liệu liên quan đến hoạt động vận hành bay. Các điều tra viên cũng đang xem xét những cuộc trao đổi giữa đài kiểm soát không lưu và phi cơ, cũng như tính hợp lư của bức tường bê tông đặt hệ thống hỗ trợ hạ cánh (ILS) ở hai đầu đường băng.

Cuộc điều tra với ban quản lư sân bay Muan được tiến hành sau khi dư luận Hàn Quốc chỉ trích thiết kế của cơ sở hàng không này, chỉ ra những hạn chế như không có vùng đệm hạ cánh ngoài đường băng để giảm thiểu thương vong trong tai nạn. Việc cấu trúc đặt hệ thống ILS được xây kiên cố với chiều cao hơn 2 mét và gia cố bằng ụ đất đă khiến nó bị gọi là "bức tường tử thần" trong thảm kịch.

Các nhà điều tra đang xem xét thiết kế sân bay Muan như một phần nguyên nhân khiến nhiều người thiệt mạng trong sự cố. Những kiến trúc ở sân bay Muan không hiếm gặp tại các sân bay trên thế giới, nhưng chúng có tiêu chuẩn riêng về vị trí và vật liệu.

Giới chuyên gia an toàn hàng không cho rằng tường bê tông góp phần khiến tai nạn chết chóc hơn, bởi nếu không lao vào nó và có thêm không gian, phi cơ Jeju Air có thể trượt tiếp, đâm vào tường bao lưới thép xung quanh sân bay, rồi dừng lại ở cánh đồng trống trải gần đó một cách an toàn.

"Phi cơ hạ cánh bằng bụng gần như hoàn hảo và vẫn ổn cho đến khi đâm vào bức tường", John Cox, cựu phi công Boeing 737, hiện là chuyên gia an toàn hàng không, nói với WSJ. "Kiến trúc đó chắc chắn đă khiến tai nạn trở nên nghiêm trọng hơn".


Phi cơ của Jeju Air cháy rụi sau tai nạn ở Muan, Hàn Quốc ngày 29/12. Ảnh: Yonhap

Một quan chức sân bay Muan hôm 30/12 cho biết tường bê tông được xây vào năm 2023, trong quá tŕnh sân bay Muan thay thế hệ thống ILS đă cũ. Người này thêm rằng nền đất ở khu vực cuối đường băng bị dốc xuống, nên họ phải đắp một ụ đất lớn và xây tường bê tông cao 2 m trên đó. Với thiết kế này, hệ thống ILS cùng bệ đỡ có chiều cao tổng thể khoảng 4 m.

"Các điều tra viên sẽ đánh giá bức tường đó", Hassan Shahidi, chủ tịch tổ chức phi lợi nhuận chuyên tư vấn an toàn cho ngành hàng không Flight Safety Foundation, nói.

Ông Shahidi cho biết các rào chắn gần đường băng "phải dễ bị phá vỡ trong trường hợp phi cơ lao ra ngoài để tác động từ va chạm không gây thảm họa". "Điều chúng ta chứng kiến ở Muan là máy bay đâm đầu vào tường bê tông rất dày", ông bổ sung.

Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc (MOLIT) quy định các sân bay tại nước này phải có vùng an toàn dài ít nhất 90 m tính từ cuối đường băng. Mọi kiến trúc trong vùng này phải xây bằng vật liệu nhẹ, dễ vỡ khi va chạm. Vùng an toàn sân bay Muan dài gần 200 m, tường bê tông cách điểm cuối của vùng an toàn hơn 50 m.

Xét theo quy chuẩn của Hàn Quốc, bức tường bê tông được xây ngoài vùng an toàn và không vi phạm bất cứ quy định nào. Nhưng đây là điều khiến các chuyên gia hàng không băn khoăn, bởi thảm kịch Jeju Air đă cho thấy vùng an toàn đó là quá ngắn.

Tại hầu hết sân bay thương mại lớn ở Mỹ, vùng an toàn cuối đường băng thường dài 300 m, rộng hơn 150 m, theo Cơ quan Hàng không Liên bang (FAA). Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) khuyến nghị vùng đệm tiêu chuẩn nên dài từ 180 m đến 300 m.

Tuy nhiên, việc xác định khu vực an toàn tại sân bay có đáp ứng yêu cầu hay không c̣n tùy thuộc nhiều yếu tố, như vị trí địa lư. Một số đường băng c̣n được xây dựng trước khi có các quy định về vùng đệm.

Cẩm nang vận hành sân bay Muan phiên bản năm 2020 cũng đă lưu ư về vị trí bức tường trong hệ thống ILS quá gần so với đường băng, khuyến nghị xem xét lại trong quá tŕnh mở rộng sân bay theo kế hoạch, Korea Herald đưa tin.

Quá tŕnh điều tra c̣n phát hiện thông tin về tường bê tông, như độ dày và chiều cao, không được đề cập trong Điện văn thông báo hàng không (NOTAM). NOTAM được dùng để cảnh báo phi công về nguy cơ tiềm ẩn, như chướng ngại vật hay thay đổi trong hạ tầng sân bay.


Hệ thống ILS ở cuối đường băng sân bay Yeosu, tỉnh Jeolla Nam, Hàn Quốc ngày 2/1. Ảnh: Newsis

Tại những sân bay hạn chế về không gian như LaGuardia của New York, giới chức c̣n bố trí một rào chắn gọi là "hệ thống vật liệu kỹ thuật giảm tốc (EMAS)" nhằm dừng phi cơ lao khỏi đường băng mà không gây thiệt hại lớn. EMAS gồm nhiều tấm bê tông xốp xếp gần nhau trên mặt phẳng, sẽ vỡ dưới sức nặng máy bay, khiến bánh phi cơ lún xuống và giúp giảm tốc độ một cách nhanh chóng.

Tháng 10/2016, phi cơ chở phó tổng thống đắc cử Mỹ khi đó là Mike Pence đă lao khỏi đường băng sân bay LaGuardia, nhưng mọi người trên khoang đều an toàn nhờ hệ thống EMAS.

"Nếu không có EMAS, đường băng phải có các vùng an toàn thông thoáng", theo Jeff Guzzetti, nhà sáng lập đơn vị tư vấn an toàn Guzzetti Aviation.

Tai nạn c̣n làm dấy lên tranh căi về việc phi công Jeju Air có lựa chọn hạ cánh nào khác có thể giảm thiểu thiệt hại hay không. Sân bay Muan chỉ có một đường băng dài 2.800 m, với hai cách gọi "01" nếu hạ cánh theo hướng bắc và "19" nếu hạ cánh theo hướng nam.

Trong quá tŕnh mở rộng đường băng từ tháng 10/2024, chiều dài đường băng "19" có thể sử dụng theo hướng nam giảm c̣n 2.500 m. Ở hướng ngược lại, chiều dài đường băng "01" là 2.800 m, gồm 300 m đoạn dừng (stopway).

Phi cơ ban đầu hạ cánh theo hướng bắc nhưng bất thành, dường như do đâm phải chim. Sau khi thông báo t́nh trạng khẩn cấp, phi công hủy hạ cánh và lấy độ cao rồi bay ṿng lại. Trong lần hạ cánh thứ hai, phi công chọn hạ cánh theo hướng nam, xuống đầu đường băng "19".

Giới chuyên gia cho rằng nếu phi công hạ cánh theo hướng bắc, 300 m stopway có thể giúp phi cơ giảm tốc hơn nữa và giảm thiệt hại. Ngoài ra, cuối đường băng hướng nam có tường bê tông ILS, trong khi ở hướng bắc, kiến trúc này đă bị dỡ bỏ để phục vụ dự án kéo dài đường băng.


Thiết kế đường băng sân bay Muan. Đồ họa: WSJ

MOLIT thông báo đă yêu cầu thanh tra toàn diện hạ tầng tại 17 sân bay ở Hàn Quốc. Quá tŕnh này sẽ đánh giá tiêu chuẩn xây dựng, vật liệu sử dụng và vị trí các kiến trúc so với đường băng, đặc biệt là những yếu tố có thể đe dọa an toàn bay.

Theo nhật báo Hàn Quốc Maeil Business Newspaper, một số sân bay như Yeosu, Gwangju và Pohang Gyeongju cũng có các kiến trúc bê tông tương tự sân bay Muan. Ụ đất ở sân bay Yeosu thậm chí c̣n cao gấp đôi ở sân bay Muan.

Thứ trưởng MOLIT phụ trách hàng không dân dụng Joo Jong-wan cho biết giới chức vẫn giữ nguyên quan điểm như trước, rằng tường xây ở cuối đường băng phù hợp với tiêu chuẩn của ngành.

"Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tập hợp một cách toàn diện các quy định khác, như từ ICAO và thông báo lại lập trường của ḿnh", ông Joo nói.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay


june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 01-04-2025
Reputation: 17461


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 67,965
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	tke.jpg
Views:	0
Size:	82.2 KB
ID:	2473640   Click image for larger version

Name:	tke1.jpg
Views:	0
Size:	112.3 KB
ID:	2473641   Click image for larger version

Name:	tk2.jpg
Views:	0
Size:	55.0 KB
ID:	2473642  

june04_is_offline
Thanks: 2
Thanked 3,285 Times in 2,891 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 22 Post(s)
Rep Power: 78 june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Phim Bộ Videos PC9

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

VN News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:19.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08825 seconds with 12 queries