Liên quan đến vụ sập cao ốc ở Bangkok, một tỷ phú Thái Lan và là chủ nhân công ty nhận thầu chính đă đến tự thú hôm 16/5 sau khi có lệnh bắt giữ ông ta được ban hành.
Cảnh sát Thái Lan tố cáo ông Premchai Karnasuta (71 tuổi), người đứng đầu
Công ty Phát triển Ư-Thái Lan (Italian-Thai Development Co) đă giám sát công tŕnh kém chất lượng dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, khiến cho 89 người thiệt mạng trong vụ sập ṭa nhà Văn pḥng Kiểm toán Chính phủ vào ngày 28/3.
Đây là ṭa nhà duy nhất bị sập ở Thái Lan khi nước này bị ảnh hưởng do trận động đất lớn xảy ra ở Myanmar.
Tỷ phú ngành xây dựng Thái Lan ngồi xe lăn đến Sở cảnh sát ở Bangkok để tự thú. (Ảnh: The Nation)
Đây là lần thứ hai mà tỷ phú Premchai vướng rắc rối với pháp luật. Vào năm 2019, ông này chịu bản án tù 3 năm v́ săn bắn động vật hoang dă trái phép.
Giới truyền thông Thái Lan cho biết ngoài tỷ phú ngành xây dựng kể trên, nhiều đối tượng khác từng là chuyên gia thiết kế, kỹ sư xây dựng công tŕnh cũng đối mặt với cáo buộc phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
Trong đó, ông Zhang Chuanling, Giám đốc điều hành Công ty Đường sắt TQ #10, cũng bị bắt trước đó v́ đă vi phạm pháp luật Thái Lan khi sử dụng nhiều người Thái Lan làm đại diện pháp nhân cho công ty TQ, kiểm soát liên doanh trái phép.
Cảnh sát c̣n bắt giữ ba người Thái Lan từng giữ chức vụ giám đốc điều hành doanh nghiệp TQ với hành vi phạm pháp tương tự.
Tổng cộng, giới chức trách Thái Lan đă ra lệnh bắt giữ 17 đối tượng có liên quan đến vụ án này.
Phó Cảnh sát trưởng TP Bangkok, ông Noppasin Poonsawat cho biết khi làm việc với giới chức trách thẩm quyền, và những nghi phạm này đều lên tiếng phủ nhận mọi cáo buộc.
Phát biểu trước báo chí ngày 16/5, ông Noppasin Poonsawat nói rằng, có nhiều bằng chứng cùng lời khai từ các chuyên gia cho thấy kế hoạch xây dựng công tŕnh không đáp ứng với các tiêu chuẩn và quy định về kỹ thuật.
Cảnh sát Thái Lan xác định dự án này có
"khiếm khuyết về kết cấu ở lơi thang máy và bê tông, thép kém chất lượng".
Bên cạnh đó, giới truyền thông Thái Lan đồng loạt thông tin về một số tài liệu liên quan đến dự án có dấu hiệu bất thường có liên quan đến Công ty Đường sắt Trung Quốc #10 vốn là đối tác liên doanh với công ty thầu chính nói trên.