
Chuyện có thật của Tỳ kheo Ni A la hán - Tôn giả Isidāsī thời Đức Phật. Ngài từng kể lại chuyện ḿnh đă phạm tội tà dâm trong tiền kiếp như sau:
Có hai vị Tỳ kheo Ni đức hạnh cao quư, xuất thân từ ḍng dơi hoàng tộc Thích ca tại thành Pāṭaliputta.
Một vị tên là Isidāsī, vị c̣n lại là Tôn giả Bodhī - A la hán đầy đủ giới hạnh, tinh tấn trong thiền định, thông suốt giáo Pháp và đă hoàn toàn đoạn trừ phiền năo.
Một hôm, sau khi đi khất thực về, hai vị đă dùng xong bữa, rửa bát, rồi cùng ngồi nghỉ nơi thanh vắng và bắt đầu đối thoại với nhau.
Tôn giả Bodhī hỏi:
“Này hiền tỷ Isidāsī, hiền tỷ c̣n trẻ mà giới hạnh nghiêm tịnh, thật đáng kính phục. Nhưng do thấy rơ điều ǵ mà hiền tỷ xuất gia hành phạm hạnh?”
Tôn giả Isidāsī trả lời:
“Xin hiền tỷ hăy lắng nghe câu chuyện đưa tôi đến quyết định xuất gia:
Cha tôi là một trưởng giả giới đức nghiêm tŕ, sống tại thành Ujjenī. Tôi là đứa con gái duy nhất mà cha tôi rất yêu thương. Khi tôi đến tuổi trưởng thành, một trưởng giả giàu có tại thành Sāketa đă đến cầu hôn, và cha tôi đă gả tôi cho gia đ́nh ấy. Tôi về làm dâu nhà chồng.
Tôi kính trọng cha mẹ chồng, sáng chiều lễ lạy dưới chân hai đấng sinh thành. Các ngài dạy điều ǵ, tôi làm đúng như vậy. Dù là chị em, anh em hay người làm trong nhà chồng, tôi cũng cung kính tiếp đón bằng thức ăn nước uống, tùy theo người mà cho vật thích hợp.
Mỗi sáng, tôi dậy sớm, rửa tay rửa chân rồi vào pḥng chồng, quỳ lễ, chuẩn bị lược, phấn, thuốc nhỏ mắt, gương soi… chăm sóc chồng như một người hầu. Tôi tự tay nấu cơm, nấu canh, rửa bát - như mẹ chăm sóc đứa con thơ thế nào, tôi cũng hết ḷng với chồng như thế ấy.
Tôi siêng năng, không tự cao, giữ giới đầy đủ, làm tṛn mọi bổn phận của người vợ. Vậy mà chồng tôi vẫn sanh tâm ghét bỏ. Anh ta thưa với mẹ rằng muốn rời bỏ tôi, không thể sống chung dưới cùng một mái nhà.
Cha mẹ chồng can ngăn:
“Con à, sao lại nói thế? Isidāsī là người có trí, siêng năng, khéo léo, không có lỗi ǵ. Cớ sao con lại không thích?”
Nhưng chồng tôi nói:
“Cô ấy không có lỗi ǵ cả, chỉ là con không muốn sống chung với cô ấy, không muốn thấy mặt, không yêu thương ǵ cả. Con muốn ra đi.”
Cha chồng tôi hỏi tôi:
“Con đă làm ǵ sai khiến chồng con muốn rời bỏ như thế?”
Tôi trả lời:
“Con không làm điều ǵ sai, không nói lời thô, không xúc phạm, cũng chưa từng làm điều ǵ khiến chồng phiền ḷng.”
Cha mẹ chồng rất đau buồn, nhưng v́ thương con, nên đă đồng ư cho ly hôn và đưa tôi về lại nhà cha mẹ đẻ.
Từ đó, tôi trở thành quả phụ, nhan sắc vẫn c̣n xinh đẹp.
Sau đó, cha tôi lại gả tôi cho một thanh niên khác, tuy không giàu bằng người chồng trước. Tôi sống với người chồng thứ hai chỉ được một tháng, rồi bị đuổi đi - mặc dù tôi vẫn một mực giữ giới, hầu hạ như một người hầu trung thành.
Cha tôi lại t́m một người khất sĩ đă thuần thục tâm và thân, rồi mời anh ta trở thành con rể. Nhưng sau nửa tháng sống chung, anh ta xin được quay lại đời sống khất sĩ và nói:
“Xin trả lại cho tôi y rách, bát đất, tôi không muốn sống cùng cô Isidāsī.”
Tôi nghĩ: “Ta nên từ bỏ đời sống thế tục, thà chết hay xuất gia c̣n hơn.”
Đúng lúc ấy, Tôn giả tỳ-kheo-ni Chinnadattā, người đầy đủ giới hạnh, thông suốt giáo Pháp đến khất thực tại nhà tôi.
Tôi đón tiếp, dâng thực phẩm và nói với Ngài:
“Thưa Tôn giả, con muốn xuất gia.”
Cha tôi khuyên:
“Con yêu quư, hăy ở lại tại gia hành tŕ Pháp, cúng dường chư Tăng bằng vật thực.”
Tôi chắp tay khóc và thưa:
“Xin cha cho phép con. Con muốn tiêu trừ ác nghiệp của ḿnh.”
Cha tôi đồng ư và chúc:
“Nguyện con chứng đắc giác ngộ, đạt đến Niết bàn mà Đức Phật đă chỉ dạy.”
Tôi từ giă cha mẹ và quyến thuộc, xuất gia. Chỉ sau 7 ngày, tôi chứng được Tam minh và nhớ lại 7 đời quá khứ. Tôi thấy rơ những nghiệp ác đă tạo khiến ḿnh bị các chồng chối bỏ.
Nay xin kể lại quả báo ấy, mong hiền tỷ lắng nghe:
🔸 Trong một kiếp quá khứ, tôi là người đàn ông giàu có, thợ kim hoàn tại thành Eḷaka. Do trẻ tuổi và ch́m đắm trong ái dục, tôi lén lút dan díu với vợ người.
Khi chết, tôi đọa vào địa ngục suốt nhiều kiếp.
Thoát khỏi đó, tôi tái sinh làm khỉ, bị con đầu đàn cắn mất bộ phận sinh dục khi mới sinh - quả báo của việc tà dâm.
🔸 Sau đó tôi sinh làm dê cái mù tại xứ Sindhu. Sống được 12 năm th́ bị trẻ con cắt bộ phận sinh dục, sau đó bị gịi ăn rữa - cũng v́ quả báo tà dâm.
🔸 Tôi lại sinh làm ḅ đỏ của một lái buôn. Được 12 tháng th́ bị thiến, rồi bị dùng để kéo xe, kéo cày.
Về già th́ mù mắt, thân tàn tạ - vẫn là nghiệp cũ ấy.
🔸 Rồi tôi sinh làm người lưỡng tính - không phải nam, chẳng phải nữ - con của một nữ nô lệ. Sống đến 30 tuổi th́ chết - quả báo tà dâm vẫn c̣n tiếp diễn.
🔸 Sau đó tôi tái sinh làm con gái một gia đ́nh nghèo khổ, chuyên đan chiếu, luôn bị chủ nợ quấy rối.
Khi nợ chồng chất, một lái buôn xe ḅ đến siết nợ, bắt tôi về.
Năm tôi 16 tuổi, con trai ông ta tên là Kiritāsa, thấy tôi trẻ đẹp, liền xin cưới làm vợ.
Nhưng anh ta vốn đă có vợ - người vợ ấy đức hạnh, có phẩm chất cao quư, yêu thương chồng chân thành. Tôi ép buộc anh ta đuổi vợ, và anh ta nghe lời.
V́ thế, trong đời hiện tại này, mọi người chồng của tôi đều bỏ tôi - mặc dù tôi hết ḷng phục vụ.
Đây chính là quả báo của hành động: ép người đuổi vợ, chiếm đoạt chồng người.
Nay, tôi đă trả xong nghiệp xấu ấy. Không c̣n tái sinh nữa”.
Không có sức mạnh nào vượt qua sức mạnh của nghiệp.
Luật nhân quả luôn công bằng.
Giới thứ ba (tà dâm) quan trọng vô cùng.
VietBF@sưu tập