
Phố Lạc Dương, tỉnh Hà Nam, có một gia đ́nh ba nhân khẩu, ông chồng th́ thành thật, bà vợ siêng năng đảm đang, con gái họ, 17 tuổi, mỹ lệ khả ái. Nh́n sơ qua th́ thấy đây là một gia đ́nh hạnh phúc ấm êm, nhưng quả thực đúng như câu châm ngôn “nhà nào cũng có điều khổ tâm khó nói”.
Nhân dịp t́nh cờ, nữ chủ nhân hướng tôi thổ lộ những thống khổ khôn xiết suốt bao năm qua của bà.
Bà và chồng xuất thân từ nông thôn, trước khi kết hôn cũng chưa có cảm t́nh hay quen biét nhau trước. Chỉ là lúc gặp mặt, bà thấy ông kiệm lời ít nói, cử chỉ thận trọng, bèn nghĩ thầm: “Đây là bậc trượng phu có nề nếp, phong cách, đáng để cho ḿnh nương...”, nên ưng thuận thành thân.
Cưới nhau rồi, mới phát hiện bản thân ông chồng có quá nhiều tật, khiến bà chẳng cách chi dung nổi.
Chẳng hạn như khi ăn cơm th́ ông nhai chóc chách rất thô. Bà kể, nếu như mà ăn ḿ, th́ láng giềng trên lầu, dưới lầu đều có thể nghe rơ tiếng ông nhai nuốt, húp rồn rột. C̣n khi ăn cơm, th́ dù mũi dăi “chảy như sông”, ông cũng chẳng thèm quẹt chùi hay ngẩng đầu lên, cứ cắm cúi ăn miết - bất kể là nhà có khách hay không.
C̣n nữa, một khi ông mắc đánh rắm th́ cứ thả bừa rất tự nhiên, chẳng chút ngại ngùng hay mắc cỡ e dè chi, pháo từ mông ông cứ nổ ḍn, liên thinh hoặc lẻ tẻ... khiến những người có mặt phải lúng túng, ngượng ngùng vô kè, c̣n ông cứ điềm nhiên tỉnh khô như không có chuyện ǵ. Bất kể bà đắng miệng khuyên lơn thế nào, ông chồng bà vẫn trơ ra như “cây du bị bóc hết vỏ”, cứ “tôi sao th́ hiện vậy”, một bề không thay đổi.
Những chuyện kể ra thế này nghe rất vụn vặt, nhưng giữa phu thê đă v́ vậy mà hục hặc biết bao lần. Bà thấy chồng ḿnh đúng là cam tâm để cho người ta chê cười, mặc thiên hạ b́nh phẩm đàm tiếu trong những lúc trà dư tửu hậu mà không hề biết mắc cỡ, giống như không có thể diện... Ông khiến bà và con gái phải cực kỳ xấu hổ với người ngoài!
Do vậy, đă nhiều lần bà bàn chuyện ly hôn, nhưng thường bị bạn bè, thân thuộc khuyên can ngăn trở. Phần bà, hễ nh́n thấy chồng là trong tâm đă bực chán, phiền muộn ứ đầy.
Con gái bà ngay từ nhỏ đă thiếu tinh thương của cha - nó chưa từng được ông bồng ẵm, nô đùa hoặc dẫn đi chơi. Đối với phụ thân, nó cũng ôm bất măn đầy, v́ rất ít khi được tṛ chuyện giao tiếp cùng cha, bị ông cư xử giống như người lạ.
Đến bây giờ, hễ hai mẹ con đang tṛ chuyện nói cười, chỉ cần ông vừa bước vào nhà là họ lập tức im bặt.
Từ lúc quy y Phật môn, con gái và bà đều từ bỏ ăn mặn. Hằng ngày bà kiên tŕ thực hành thời khóa sớm tối, siêng năng tụng kinh tŕ chú. Con gái bà do bận đi học nên hằng ngày đi đường nó luôn tranh thủ tụng chú Đại Bi, xem như rất chịu khó tinh tấn.
Đối với mọi chuyện, bà có thể cho qua, buông được hết. Chỉ duy nhất vấn đề của ông chồng là tâm bà thường nảy sinh phiền bực. Bà luôn hy vọng nhờ công phu tu tŕ mà những thống khổ của hôn nhân sẽ giảm bờt. Ai dè từ lúc ăn chay rồi th́ mùi trên thân ông chồng, bà cũng không chịu nổi, nên phải phân pḥng ở riêng, chẳng ai lư tới ai.
Họ ngủ riêng đến nay đă ba năm, bà vốn đợi sang năm con gái lên đại học sẽ ly hôn. Do ngày ngày phải đối mặt với phiền năo thống khổ, nên hiện thời bà thường bị nhức đầu, lắm bệnh.
Nh́n người phụ nữ vừa kề vừa khóc, bà chỉ hơn 40 tuổi, nhưng bị cuộc hôn nhân bất hạnh giày ṿ và bệnh hoạn hành hạ làm cho tiều tụy. Tôi biết đây là ác duyên đời trước tụ hội, không dễ cho hạng phàm phu như tôi hóa giải, v́ vậy tôi gọi điện th́nh giáo Ḥa thượng Diệu Pháp - một ḥa thượng ngụ ở Ngũ Đài Sơn, đă khai mở túc mạng thông, thấy được nhân quả nghiệp duyên của mọi người. Sư phụ im lặng một chút rồi giảng rơ nhân duyên kiếp trước của hai mẹ con và ông chồng:
- Nữ cư sĩ này kiếp trước là một người đàn ông nghèo khổ sống ờ một vùng thâm sơn cùng cốc, mưu sinh bằng nghề hái thuốc. Ngày nọ, ông ta đem thuốc xuống tiệm ở thị trấn dưới núi bán. Gă chủ tiệm bảo ông:
- Nghe nói trên núi có cây du ngàn năm, vỏ nó làm thuốc cực quư. Do núi cao hiểm trở ít ai chịu đi, nếu mà ông lấy được vỏ nó về bán, nhất định sẽ phát tài và kiếm bộn tiền!
Ông ta nghe xong thập phần mừng rỡ, thầm tính tiền kiếm được lần này sẽ dành để cưới vợ.
Sau khi chuẩn bị xong xuôi, ông ta trèo đèo lội suối, lên tận núi cao và cuối cùng t́m được cây du to khoảng ba người ôm. Ông thật là mừng v́ được quá ước mơ bèn cầm ŕu khởi sự róc vỏ cây. Làm hồi lâu thấm mệt, ông dựng ŕu dưới đất, trèo lên cháng ba cây nằm ngủ.
Đang say giấc nồng, ông bỗng thấy có một công tử mặc áo xanh quỳ trước mặt ông khóc lóc, nói ḿnh chính là cây du, hiện đang tu luyện đă ngàn năm rồi. Chỉ c̣n ba năm nữa th́ sẽ đắc đạo thành tiên. Nếu như bây giờ vỏ cây bị bóc hết, th́ sẽ lâm vào cảnh “công mất khí tận”, v́ vậy cầu xin ông ta hăy từ bi gia hạn, thư thả cho; để ba năm sau hẵng tới róc vỏ, ḿnh tu thành tiên rồi sẽ đáp tạ thâm ân. Nói xong liền lạy ông ta mấy cái.
Lúc đó ông ta hét to :
- Không được, không được! Tôi đang cần cưới vợ, chẳng thể đợi ba năm!
Rồi ông ta giật ḿnh thức giấc, công tử áo xanh chẳng thấy đâu! Ông ta cuối cùng cũng róc hết vỏ cây du gánh tới tiệm thuốc. Chủ tiệm hớn hở kiểm hàng, cân đo. Ông ta do không biết chữ nên vội nói:
- Tôi cực khổ dữ lắm mới đem được thuốc quư về, anh không được cân gian dối, lừa tôi đó nghe!
Anh chủ tiệm liền đáp:
- Yên tâm đi! Tôi mà dối gian th́ tôi làm... con anh!
Người đàn ông đó đời nay chính lả nữ cư sĩ này, chồng bà chính là thần cây du ngàn năm gặp thảm nạn bị lột hết da. Tục ngữ nói: “Người cần mặt, cây cần vỏ!”
Chẳng phải nữ cư sĩ hay nói chồng bà hành xử giống: “cây du bị lột vỏ” không mặt không da, không thể diện sao? Quả thực bà nói rất đúng! Phải biết tính cách, tập quán và những ǵ người ta đă gặp phải hay trải qua trong đời trước rất quan hệ đến đời này.
Chủ tiệm thuốc đúng là có cân gian của ông ta hai lạng, do lời thề “nói láo làm con!”, nên giờ y phải sinh làm con, nhưng không c̣n mang thân trai mà là con gái. Bởi chính do y đề xướng, chỉ điểm và xúi giục ông ta róc vỏ cây du, phá hủy đạo nghiệp ngàn năm của thần cây, nên tội lỗi y cao nhất, đứng đầu. V́ thế mà đời này y phải chuyển sinh làm con trong gia đ́nh nghịch duyên với ḿnh (mang thân nữ so với thân nam khổ hơn rất nhiều), huống nữa lại làm một đứa trẻ không hề được cha yêu thương hay để mắt tới, vậy chẳng phải là khổ càng thêm khổ sao? Đây cũng chính là nguyên nhân quan hệ khác thường, cực kỳ lạnh nhạt giữa cha và con gái.
Hiểu rơ nhân quả kiếp trước đời này rồi, nữ cư sĩ và con gái cần thành tâm sám hối tội lỗi đời trước. Bà cần phải sám hối với người chồng đời này. Con gái cũng phải kiên tŕ sám hối để xóa đi oán hận trong ḷng phụ thân (ông ngày nay sờ dĩ thành kẻ không thông t́nh đạt lư như thế, đều là do hành vi của hai mẹ con đă làm trong kiếp trước). Hai mẹ con sau này phải chí thành sám hối, v́ “cây du xưa” mà tụng 49 biến Kinh Địa Tạng hồi hướng cho chồng, cho cha.
Khi nhân duyên hội đủ, thời khắc đến, th́ quan hệ gia đ́nh cả ba người nhất định sẽ cải thiện, cùng hưởng mối vui t́nh thâm.
Có lẽ nhờ nữ cư sĩ cùng con gái phát tâm tu (siêng năng tụng kinh, tŕ chú, ăn chay niệm Phật ngót ba năm nay) nên được cảm ứng. Cũng có lẽ là cơ duyên họ đă thuần thục, nên khi tôi truyền đạt lại mọi nguyên nhân cội rễ mà Ḥa thượng Diệu Pháp vừa giảng thi mẹ con bà như trong mộng chợt tỉnh, hoan hỉ tin nhận.
Nhất là con gái bà, vừa kinh ngạc vừa mừng vui, bảo mẹ:
- Má ơi! Má và ba chung sống mười mấy năm, má cứ giận trách ba là “không mặt không da!” Té ra là tại má, má đă tuốt hết da vỏ (thể diện) của ba, nên mới ra nông nỗi như thế...
Câu nói này khiến mọi người tại hiện trường đều bật cười.
Nửa tháng sau, nữ cư sĩ từ Lạc Dương gọi điện tới báo tin vui, nói chứng đau đầu của ḿnh đă hoàn toàn hết và các bệnh khác cũng nhẹ đi nhiều. Hiện tại cứ mỗi hai tiếng, bà tụng xong một bộ Kinh Địa Tạng, chồng bà cũng đă dần thay đổi.
Bà quyết tâm tụng cho xong 49 biến Kinh Địa Tạng. Sau đó sẽ tiếp tục tụng mỗi ngày một bộ hồi hướng cho chúng sinh khắp pháp giới, nguyện tất cả đều có thể nghe đến Kinh Địa Tạng, hiểu lư và hưởng được lợi ích.
Tôi nghe xong thật mừng cho bà, chúc họ sớm thành gia đ́nh Phật hóa thuận ḥa, hạnh phúc mỹ măn.
( Trích Báo ứng hiện đời 3 - Tác giả Quả Khanh. Dịch : Hạnh Đoan)
____________________ __
TẶNG KINH SÁCH
( Xin đừng copy thông báo này đăng trong các bài viết khác, v́ chương tŕnh ấn tống thường xuyên thay đổi số điện thoại, thời gian, danh mục sách… )
Bạn muốn đọc thêm những sách nhân quả, cũng như muốn thỉnh kinh điển Phật Pháp về đọc tụng, vui ḷng gọi điện vào số: 0376309077 xin gặp Ban Ấn Tống, báo họ tên, địa chỉ, số điện thoại (xin gọi, đừng nhắn tin, đừng xin thỉnh tại phần B́nh luận) Ban ấn tống sẽ gửi tặng bạn như yêu cầu, PHÍ VẬN CHUYỂN (SHIP) NGƯỜI NHẬN TRẢ.
Giới hạn : mỗi người thỉnh tối đa 5 cuốn
XIN ĐẶC BIỆT CHÚ Ư:
1. Không xin thỉnh giùm cho người khác. Kinh sách chỉ dành cho người có tâm cầu Đạo, khao khát cầu được kinh sách. Những người như thế không có ngại ǵ việc gọi một cuộc điện thoại để thỉnh.
2. Những người có thói quen không nghe điện thoại khi có số lạ gọi đến, và không thể sửa được thói quen này, xin đừng thỉnh sách. V́ khi bưu tá dùng số lạ gọi đến, không nghe máy, kinh sách sẽ bị chuyển ngược về Ban ấn tống, ảnh hưởng xấu đến nhiều người, đánh mất duyên lành của ḿnh với Pháp Bảo.
3. Xin giữ thái độ tôn trọng, lịch sự khi thỉnh kinh sách, điều đó cũng thể hiện tâm cầu Đạo của người thỉnh. Ban ấn tống sẽ từ chối tặng sách với những cuộc gọi thiếu lịch sự. Và đồng thời xin nói ngắn gọn vào vấn đề, v́ mọi người trong Ban ấn tống thường rất bận, ví dụ như : “ Ban ấn tống vui ḷng cho tôi thỉnh những cuốn sách sau …”
VietBF@sưu tập