Dù có sự khởi đầu khá suôn sẻ, nhưng chuyến bay thứ 9 của
Starship lại kết thúc bằng một cú xoay làm mất kiểm soát ngoài quỹ đạo, khiến cho tham vọng của Elon Musk đưa người lên sao Hỏa càng thêm xa vời.
Starship thế hệ tiếp theo của SpaceX trên hỏa tiển Super Heavy được phóng trong lần thử nghiệm thứ 9 tại bệ phóng của công ty ở Starbase, Texas (Mỹ) ngày 27/5. (Ảnh: Reuters)
Hỏa tiển
Starship của
SpaceX, lại một lần nữa bị thất bại trong chuyến bay thử hôm 27/5, theo
Reuters.
Sau khi cho cất cánh mạnh mẽ từ bệ phóng
Starbase tại Texas và bay xa hơn các lần phóng bị nổ tung trước đó,
Starship bất ngờ bị mất kiểm soát khi đang trong không gian cận quỹ đạo.
Với chiều cao 122 mét,
Starship là hệ thống hỏa tiển lớn nhất từng được chế tạo ra. Trong chuyến bay thử lần thứ 9 kể từ tháng 4/2023,
SpaceX đã cho sử dụng tầng đẩy từng được tái sử dụng lại, một bước tiến đáng chú ý nhằm chứng minh khả năng tiết kiệm chi phí trong dài hạn.
Hỏa tiển này đã bay vượt qua các giai đoạn mà hai lần thử trước đây từng bị thất bại, nhưng sự lạc quan nhanh chóng bị dập tắt khi tầng dưới bị mất liên lạc và rơi xuống biển, thay vì cho hạ cánh có kiểm soát như kế hoạch vạch ra.
Trong khi đó, tầng trên của
Starship vẫn tiếp tục hành trình nhưng bắt đầu bị quay cuồng bất thường sau khoảng 30 phút, khiến cho
SpaceX phải cho hủy bỏ việc triển khai 8 vệ tinh mô phỏng
Starlink, vốn được lên kế hoạch như một phần thử nghiệm của cơ chế phóng vệ tinh kiểu
"kéo kẹo Pez".
"Không như theo kỳ vọng, nhiều mục tiêu kỹ thuật hôm nay đã không thể hoàn tất được", phát thanh viên Dan Huot thừa nhận trong buổi phát livestream trực tiếp của
SpaceX.
Elon Musk dự kiến sẽ phát biểu tại
Starbase sau chuyến bay này, với chủ đề
"Con đường đưa sự sống thành đa hành tinh". Tuy nhiên, nhiều giờ sau đó, ông vẫn chưa thấy xuất hiện. Điều này càng khiến cho dư luận thêm tò mò về hướng đi sắp tới của chương trình chinh phục vũ trụ này.
Trong một bài đăng trên mạng xã hội X, Musk xác nhận
Starship đã thành công trong việc tắt động cơ trên quỹ đạo. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận một vết rò rỉ tại bình nhiên liệu chính là nguyên nhân khiến cho phi thuyền này bị mất kiểm soát.
"Chúng tôi đã thu thập được rất nhiều tư liệu giá trị. Tốc độ phóng thử sẽ được đẩy nhanh, dự kiến mỗi 3 đến 4 tuần sẽ xảy ra một lần", Musk viết.
Được biết, các phiên bản Starship được phóng trong năm nay đều đã được cho cải tiến đáng kể trong cách thiết kế so với nguyên mẫu lúc ban đầu.
Tuy nhiên, chuỗi thất bại liên tiếp cho thấy
SpaceX vẫn đang vật lộn trong giai đoạn then chốt của chương trình trị giá hàng tỷ USD này. Dù chấp nhận chiến lược
"thử để sửa", đưa thiết bị bay đến giới hạn và cho cải tiến qua từng lần thử nghiệm, nhưng việc
Starship tiếp tục bị trục trặc và rơi tự do giữa quỹ đạo là một cú giáng vào tham vọng vũ trụ của Elon Musk.
Chuyến bay lần này dự kiến sẽ cho hoàn tất gần một vòng quanh Trái Đất trước khi cho rơi xuống Ấn Độ Dương có kiểm soát nhằm thử nghiệm lớp gạch chịu nhiệt mới và các cánh lái cải tiến để cho tái nhập bầu khí quyển. Song, hình ảnh
Starship bị bốc cháy như một quả cầu lửa khi bay qua bầu trời đêm phía Nam châu Phi đã cho thấy một kịch bản hoàn toàn khác hẳn.
NASA hiện kỳ vọng cho sử dụng
Starship để đưa phi hành gia lên Mặt trăng vào năm 2027. Nhưng chương trình này cũng đang đối mặt với sự chao đảo, một phần do ảnh hưởng từ tầm nhìn
"sao Hỏa trước tiên" của Elon Musk, người có giao du khắn khít với chính quyền Tổng thống Donald Trump.
Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (
FAA) chỉ mới cấp giấy phép cho
SpaceX thực hiện chuyến bay này có 4 ngày trước, sau khi hoàn tất cuộc điều tra kéo dài gần hai tháng có liên quan đến hai lần phóng thất bại hồi đầu năm. Trong đó, các vụ nổ đã khiến cho các mảnh vỡ rơi xuống vùng Caribbean và gây ra gián đoạn hàng chục chuyến bay thương mại.
Lần phóng hôm 27/5 cũng khiến cho
FAA phải mở rộng khu vực nguy hiểm do mảnh vỡ bay dọc theo đường bay. Điều đáng nói là hai vụ nổ gần đây lại xảy ra ở những giai đoạn mà trước đó SpaceX đã từng hoàn tất dễ dàng, cho thấy sự bất ổn về kỹ thuật ngày càng khó lường trước được.