Cuộc chiến về giá trong ngành công nghiệp ô tô đang gia tăng ở Trung Quốc đă làm dấy lên lo ngại về một sự thay đổi được mong đợi từ lâu tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.Cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc đă giảm mạnh vào ngày 26/5 sau khi BYD đưa ra mức giảm giá mới cho một loạt mẫu xe, và một giám đốc điều hành tại một công ty ô tô khác đă công khai lo ngại về cuộc chiến về giá ngày càng sâu sắc.
Các động thái của BYD đă cắt giảm giá khởi điểm của mẫu xe rẻ nhất của hăng, xe hatchback Seagull chạy bằng pin, xuống c̣n 55.800 nhân dân tệ (7.765 USD), từ mức gần 10.000 USD.
“Việc BYD giảm giá bán cùng với các diễn biến khác báo hiệu một điểm bùng phát tiềm tàng, khi những công ty yếu hơn không c̣n có thể chịu đựng được những khoản lỗ ngày càng sâu do giá bán giảm mạnh”, Tu Le, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Sino Auto Insights cho biết.
"Điều này chỉ ra một giai đoạn cực kỳ khó khăn vào cuối năm nay… Đây có thể là quân cờ domino đầu tiên gây áp lực lên những đối thủ cạnh tranh yếu hơn”, ông cho biết thêm.
Tuần trước, Chủ tịch của Great Wall Motors, Wei Jianjun đă cảnh báo, ngành ô tô của Trung Quốc đang trong t́nh trạng không lành mạnh, với áp lực giá đè nặng lên lợi nhuận của các công ty ô tô và nhà cung cấp. Ông thậm chí c̣n so sánh với Evergrande, nhà phát triển bất động sản của Trung Quốc đă bị phá sản sau một cuộc khủng hoảng nợ.
“Hiện tại, Evergrande trong ngành ô tô đă tồn tại, nhưng nó vẫn chưa sụp đổ”, ông cho biết.
Trong một dấu hiệu căng thẳng khác trên thị trường, Reuters đưa tin rằng, các cơ quan quản lư thương mại Trung Quốc đang xem xét một hiện tượng cũng gây căng thẳng cho ngành: doanh số bán ô tô đă qua sử dụng về cơ bản là những chiếc ô tô mới chưa đi được bao nhiêu km đang gia tăng.
Một loạt các công ty khởi nghiệp đă đổ xô vào thị trường ô tô Trung Quốc trong thập kỷ qua, bị thu hút bởi lĩnh vực xe điện đang phát triển mạnh mẽ. Thị trường đă trở nên đông đúc với sự cạnh tranh về giá khốc liệt và hầu hết các công ty đều chịu lỗ nặng.
Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu Jato Dynamics, trong số 169 hăng sản xuất ô tô đang hoạt động tại Trung Quốc hiện nay, hơn một nửa có thị phần dưới 0,1%. T́nh trạng thị trường này gợi nhớ đến ngành ô tô Mỹ vào đầu thế kỷ 20, khi hơn 100 công ty cạnh tranh với những công ty lớn như Ford, trước khi ngành này hợp nhất.
Cuộc chiến về giá đă kéo dài khoảng ba năm. Các nhà sản xuất ô tô từng được hưởng mức giá cao cho các tính năng tiên tiến như hệ thống hỗ trợ người lái kiểm soát tay lái và phanh trong một số t́nh huống nhất định, nhưng hiện nay nhiều công ty đă cung cấp những tính năng này như một phần của giá niêm yết.
Tuần trước, một nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc đă cảnh báo, sự cạnh tranh trong một số ngành đang trở nên quá gay gắt, với một số công ty thậm chí c̣n bán ô tô dưới giá thành, làm gián đoạn sự cạnh tranh công bằng.
Ông Wei Jianjun đă cảnh báo rằng cuộc chiến về giá kéo dài đang gây tổn hại đến chuỗi cung ứng ô tô. Một số nhà cung cấp có nguy cơ phá sản v́ áp lực từ các công ty ô tô phải hạ giá.
“Một số sản phẩm đă giảm giá từ 220.000 nhân dân tệ xuống c̣n 120.000 nhân dân tệ trong vài năm qua… Loại sản phẩm công nghiệp nào có thể giảm giá 100.000 nhân dân tệ mà vẫn đảm bảo chất lượng?”, ông cho biết.
Tuy nhiên, Michael Dunne, nhà tư vấn ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc cho biết, những dự đoán về sự hợp nhất trong thị trường ô tô của Trung Quốc đă diễn ra trong nhiều năm, nhưng lĩnh vực này vẫn phát triển.
“Việc BYD giảm giá sẽ loại bỏ một số đối thủ yếu hơn… Nhưng cứ mỗi thương vong ở đây lại có một Xiaomi hoặc Huawei mới lao vào đấu trường”, ông cho biết.
|