Hăng hàng không lớn thứ 3 Brazil vừa nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ khi đang vật lộn với khoản nợ 5,56 tỷ USD.
Ngày 28/5, hăng hàng không giá rẻ Azul Linhas Aéreas (Brazil) nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 tại ṭa án New York trong bối.
Với động thái này, Azul gia nhập danh sách các hăng hàng không lớn của Brazil như GOL và LATAM từng sử dụng cơ chế bảo hộ phá sản tại Mỹ để tái cơ cấu tài chính.
Theo The Rio Times, quyết định này được Azul đưa ra sau nhiều tháng đàm phán với chủ nợ và nhà đầu tư. Hai đối tác là United Airlines và American Airlines cam kết mỗi bên rót vốn 100–150 triệu USD sau khi Azul hoàn tất tái cấu trúc.
T́nh h́nh tài chính của Azul xấu đi nhanh chóng trong vài tháng gần đây trong bối cảnhtỷ giá nội tệ biến động, lăi suất Mỹ tăng và chuỗi cung ứng toàn cầu gián đoạn. Trong quư 1/2025, nợ của Azul tăng 50,3% so với cùng kỳ 2024, trong khi dự trữ tiền mặt giảm 51%, chỉ c̣n 118 triệu USD. Lỗ ṛng đạt 1,82 tỷ real (321 triệu USD), tăng 460% so với khoản lỗ cùng kỳ năm trước.
Hăng phải chi từ 1,31–1,38 tỷ USD mỗi năm để thanh toán nợ và trả tiền thuê máy bay. Hăng hàng không lớn thứ 3 Brazil gánh khoản nợ lên tới 5,56 tỷ USD kể từ dịch Covid-19.
Dù đă triển khai kế hoạch tái cấu trúc giai đoạn đầu vào tháng 1/2025 nhằm xóa 1,6 tỷ USD nợ thông qua hoán đổi cổ phần với các chủ nợ và bên cho thuê tàu bay, Azul vẫn không thể tránh khỏi việc nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Đơn xin bảo hộ sẽ giúp hăng tạm thời tránh được áp lực từ chủ nợ và tiếp tục quá tŕnh tái cơ cấu.
Theo thỏa thuận với chủ nợ, 784,6 triệu USD nợ sẽ được chuyển đổi thành cổ phiếu ưu đăi và 780 triệu USD nợ sẽ được gia hạn đến giai đoạn 2029–2030. Sau tái cấu trúc, các trái chủ và bên cho thuê sẽ nắm giữ 45% cổ phần, pha loăng tỷ lệ sở hữu của cổ đông hiện hữu.
Đội bay của Azul cũng đang gặp khó khăn khi nhiều tàu bay sử dụng động cơ Pratt & Whitney phải dừng hoạt động để kiểm tra kỹ thuật. T́nh trạng thiếu linh kiện thay thế càng làm tŕ hoăn việc đưa máy bay trở lại khai thác.
Theo ch-aviation, Azul hiện sở hữu đội bay gồm 192 tàu bay, trong đó có 59 chiếc Airbus A320, 12 chiếc Airbus A330, 35 chiếc Embraer E2, 44 chiếc Embraer ERJ-190 và 42 chiếc ATR turboprop. Tuy nhiên, 6 tàu bay Airbus và 27 chiếc Embraer hiện không khai thác, trong khi 15 tàu bay ATR đang nằm băi.
Để duy tŕ lịch bay, Azul đă phải thuê tàu bay từ các hăng khác. Điều này làm phát sinh chi phí lớn và vấp phải phản ứng gay gắt từ các công đoàn Brazil do sử dụng phi hành đoàn nước ngoài. Trong bối cảnh đó, hăng đặt mục tiêu hiện đại hóa đội bay bằng cách bổ sung 15 tàu bay Embraer E195-E2 tiết kiệm nhiên liệu vào cuối năm 2025.
Ông John Rodgerson, CEO của Azul, khẳng định: “Azul sẽ tiếp tục cất cánh trong hôm nay, ngày mai và trong tương lai. Thỏa thuận với các đối tác Mỹ và chủ nợ đánh dấu bước tiến lớn trong quá tŕnh tái cấu trúc để đưa Azul trở thành hăng hàng không hàng đầu trong ngành”.
“Chúng tôi lựa chọn tái cấu trúc tài chính một cách chủ động để tối ưu hóa cấu trúc vốn vốn bị ảnh hưởng bởi đại dịch, biến động vĩ mô và đứt găy chuỗi cung ứng. Chiến lược này không chỉ là một cuộc cải tổ tài chính mà là tiền đề để xây dựng một hăng hàng không vững mạnh, đáng tin cậy và tạo ra giá trị lâu dài cho khách hàng, nhân viên và cổ đông”, Ông Rodgerson nói.
VietBF@ Sưu tập
|