Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Đồng Nai xác định "có dấu hiệu lừa dối khách hàng trong quảng cáo thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo", chuyển hồ sơ sang công an.
Ngày 29/5, Sở Y tế Đồng Nai thông tin về kết luận này sau buổi họp với Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm tại Công ty TNHH Nestlé Việt Nam.
Theo báo cáo gửi Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) và UBND tỉnh Đồng Nai, cơ quan chức năng đă kiểm tra, rà soát hồ sơ liên quan. Kết quả, các bên thống nhất nội dung như trên. Tuy nhiên, báo cáo không nêu rơ cụ thể các dấu hiệu sai phạm. Phía Công ty Nestlé chưa có phản hồi về kết luận này.
Trước đó, Cục An toàn Thực phẩm yêu cầu Viện Dinh dưỡng và Sở Y tế Đồng Nai xác minh thông tin sản phẩm Milo của Nestlé sử dụng tên Viện Dinh dưỡng trên bao b́. Sản phẩm bị phản ánh là quảng cáo liên quan tới báo cáo thử nghiệm lâm sàng của Viện Dinh dưỡng.

Nestlé Milo gắn tên Viện Dinh dưỡng trên bao b́ quảng cáo. Ảnh: Lê Nga
Liên quan vấn đề này, tuần trước trả lời báo chí, lănh đạo Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết từng phối hợp với Nestlé Việt Nam thực hiện đề tài nghiên cứu về hiệu quả giáo dục thể chất kết hợp sử dụng sữa lúa mạch Nestlé Milo đối với t́nh trạng dinh dưỡng, thể lực và trí lực của học sinh tiểu học ở Ninh B́nh. Đề tài được triển khai từ tháng 6/2022 đến 3/2023 trên 576 học sinh, theo phương pháp thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng tại cộng đồng. Đề tài đă được nghiệm thu kết quả ở cấp cơ sở.
Theo đó, sản phẩm "không ghi nhận hiệu quả cải thiện t́nh trạng dinh dưỡng cho học sinh sau ba tháng nghiên cứu". Hoạt động thể lực theo giáo án và kết hợp sử dụng sản phẩm thực phẩm bổ sung Sữa lúa mạch Nestlé Milo cũng "không ghi nhận hiệu quả cải thiện t́nh trạng trí lực".
Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy hoạt động thể lực theo giáo án và kết hợp sử dụng sản phẩm thực Sữa lúa mạch Nestlé Milo cho học sinh tiểu học góp phần cải thiện tất cả thành tố trong tố chất thể lực như sức nhanh, sức mạnh, sức bền, độ mềm dẻo và năng lực khéo léo của học sinh tiểu học sau 3 tháng.
Lănh đạo Viện Dinh dưỡng cho biết đă yêu cầu công ty Nestlé rà soát các nội dung truyền thông, quảng cáo sản phẩm. "Nếu có bất kỳ thông tin nào liên quan đến Viện Dinh dưỡng mà vi phạm các quy định, đề nghị gỡ bỏ ngay", đại diện Viện cho hay.
Hôm 15/5, Nestlé Việt Nam dẫn lại kết quả nghiên cứu trên, cho biết trước khi thông tin về kết quả cũng như lợi ích của sản phẩm trên bao b́ và qua quảng cáo, công ty đă xem xét các quy định pháp lư. Theo đó, công ty cho rằng "sản phẩm thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo không thuộc trường hợp phải đăng kư nội dung quảng cáo và trường hợp bị cấm quảng cáo". Do đó, Nestlé khẳng định việc "truyền thông kết quả nghiên cứu do Viện Dinh dưỡng thực hiện là tuân thủ các quy định liên quan".
Gần đây, các cơ quan chức năng liên tục phát hiện sữa giả, thuốc giả, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, mỹ phẩm kém chất lượng. Nhiều người nổi tiếng tại Việt Nam cũng bị lên án v́ quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng nhiều sản phẩm sữa, thực phẩm chức năng... Ngày 22/5, Bộ Y tế lập 15 tổ kiểm tra đột xuất dược phẩm, mỹ phẩm, y dược cổ truyền, sữa, thực phẩm chức năng và trang thiết bị y tế trên toàn quốc, dự kiến kéo dài trong một tháng.